Công đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

 4865 lượt xem
Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều này được thực hiện bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa gắn với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức. Đặc biệt là việc vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. 

Đến tháng 3/2017, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang quản lý 1.440 CĐCS với 116.299 đoàn viên/128.326 lao động, chiếm tỉ lệ 90,6%, trong đó đoàn viên nữ là 64.651/116.299 đoàn viên, chiếm tỉ lệ 55,6%, thu nhập bình quân của CNVCLĐ từ 4,7 triệu đồng đến 6,3 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm 2016, các cấp CĐ đã tổ chức thăm, tặng quà cho124.165 lượt CNVCLĐ nghèo trị giá 28,601 tỉ đồng; vận động mạnh thường quân trợ cấp cho 2.853 trường hợp trị giá 939,398 tỉ đồng; trao 2.831 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ nghèo hiếu học trị giá hơn 1,579 tỉ đồng; tạo điều kiện cho 10.400 lượt người vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo với số tiền là 100 tỉ đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai 9 dự án cho 9 hộ gia đình CNVCLĐ vay 335 triệu đồng từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, nâng tổng số dự án đang triển khai trong CNVCLĐ là 33 với số vốn vay 767,5 triệu đồng; 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC; 305/427 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, 262 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; có 369/471 doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể; phối hợp thanh - kiểm tra 139 doanh nghiệp; có 366 CĐCS thực hiện bữa ăn giữa ca, trong đó 323 đơn vị có giá trị bữa ăn từ 15.000 đồng trở lên; tư vấn, trả lời thắc mắc về pháp luật lao động, pháp luật CĐ, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... cho 957 CNVCLĐ. 

Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với 38.964 đoàn viên/44.423 lao động và hầu hết họ đều là lao động ngoại tỉnh, đang phải thuê, mướn nhà trọ của người dân với điều kiện sống rất khó khăn, thiếu thốn, do đó nhu cầu về nhà ở trong CNVCLĐ là rất lớn và cần có chính sách hỗ trợ tích cực của Nhà nước và cộng đồng xã hội. Với mong muốn cùng đồng hành, chia sẻ khó khăn với CNVCLĐ, cùng CNVCLĐ xây lên những ngôi nhà mơ ước, từ năm 2016 đến nay các cấp công đoàn đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 19 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trị giá 783 triệu đồng, phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ vận động, xây dựng 50 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Điều đáng mừng, đã có nhiều CNVCLĐ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống từ khi có “Mái ấm Công đoàn”. Kết quả là vậy, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu rất cao về nhà ở cho CNVCLĐ, đặc biệt là nhu cầu nhà ở cho đoàn viên công đoàn tại CĐCS.

Ngày 27/3 vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất cao đồng ý để LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, đây là một chủ trương hết sức có ý nghĩa đối với LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, CNVCLĐ, là cơ sở để các cấp công đoàn tiếp tục triển khai, vận động và có điều kiện chủ động trong việc xây, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, chia sẻ khó khăn với CNVCLĐ, góp phần tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ông Châu Văn Thắng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – khẳng định, trong thời gian tới, các cấp CĐ cần tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh tuyên truyền đến CNVCLĐ về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong từng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể thiết thực, kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNVCLĐ; cần xây dựng những nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ chương trình đầu năm, nhất là trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, hoạt động, phong cách, tác phong công tác gần hơn, sát hơn với CNVCLĐ, lắng nghe, tâm tư nguyện vọng, đối thoại với CNVCLĐ, chống bệnh thành tích, hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh đáp ứng nhu cầu xu thế hội nhập hiện nay của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hoài Thanh

 
Ý kiến của bạn