Bắc Kạn - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Dương Văn Sơn – người làm thay đổi cuộc sống thôn Khuổi Nộc

 2485 lượt xem
Thôn Khuổi Nộc là thôn vùng cao cách xa trung tâm xã Lương Thượng, huyện Na Rì gần 10 km, thôn có 141 hộ với 697 khẩu, các hộ dân sống rải rác trên 6 chòm đồi cao, nơi xa nhất cách trung tâm thôn 5 km. Trước đây do đất ruộng ít đồng bào dân tộc Mông chủ yếu là phát rừng làm nương rẫy, đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. 

 Từ khi được bầu làm Trưởng thôn, sau đó là Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Nộc, ông Dương Văn Sơn là người có nhiều cách làm mới, ông chăn nuôi gia súc, gia cầm, khai hoang, đắp bờ thành ruộng, dẫn nước về cấy lúa nước, trồng ngô lai, sắn cao sản, trồng rừng mỡ, quế, hồi, …Là tấm gương đi đầu trong công tác dân vận ở cơ sở, ông Dương Văn Sơn đã kiên trì vận động bà con, đồng thời vừa làm, vừa mời bà con trong thôn đến để chỉ bảo, hướng dẫn tận tình. Ai không biết làm, ông đến "cầm tay chỉ việc"; gia đình nào không có tiền mua giống, phân bón là ông Sơn đều giúp đỡ. Sau nhiều năm được Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Dương Văn Sơn kiên trì vận động, cả thôn Khuổi Nộc đã bỏ tập quán du canh, chấm dứt hẳn việc đốt nương; tập trung cấy, chăm sóc lúa nước để giải quyết cái ăn hàng ngày; trồng ngô lai làm thức ăn chăn nuôi gia cầm, lợn, trâu, bò; đặc biệt là nuôi bò theo mô hình bán chăn thả đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Do trường học xa nhà, nhiều con em trong thôn bỏ học, ông  Dương Văn Sơn lên xã, lên huyện đề nghị mở phân trường tiểu học ngay tại thôn. Hiện nay thôn Khuổi Nộc đã có phân trường Tiểu học được xây đủ phòng học cho học cho các thầy cô giáo và các cháu học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 và một phân trường mầm non, toàn thôn đã không còn trẻ em thất học. Ngoài ra Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Dương Văn Sơn còn vận động các gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình, bỏ các tập quán nặng nề trong ma chay, cưới hỏi để đỡ tốn kém tiền bạc, thời gian. Khuổi Nộc đang có sức sống mới, đồng ruộng mùa nào cây ấy, nhà cửa khang trang, không còn hộ đói, cuộc sống của bà con đã được cải thiện, an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo, không còn những hủ tục cũ, bà con phấn khởi một lòng theo Đảng, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được thành quả đó là nhờ vai trò của người Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn năng nổ, nhiệt tình vì đời sống của cả thôn.
Do có nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, ông Dương Văn Sơn được Ủy ban Dân tộc biểu dương, tặng Bằng khen tại Đại hội Dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ hai năm 2014. Tháng 5 năm 2017, ông cũng đã vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc thực hiện tốt công tác ở vùng đồng bào dân tộc Mông (giai đoạn 2007 - 2017)./. 
Song Huê
 
 
 
Ý kiến của bạn