Nêu gương sáng trong thực hiện các phong trào thi đua

 3609 lượt xem
 

 Hội viên Người Cao tuổi xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) tập thể dục dưỡng sinh. 

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) TP Thanh Hóa không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ, khẳng định vai trò “đầu tầu” gương mẫu trong lao động sản xuất và thực hiện các phong trào thi đua. 
Ông Lê Thế Đạo, Chủ tịch Hội NCT TP Thanh Hóa, cho biết: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh sẽ quyết định sự thành công trong công tác hội và các phong trào thi đua của NCT. Xác định được điều này, ngay từ khi thành lập, Hội NCT TP Thanh Hóa luôn làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy về củng cố tổ chức hội và phát triển hội viên, đặc biệt quan tâm lựa chọn NCT là đảng viên, có đủ sức khỏe, kinh nghiệm tham gia các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch hội ở cơ sở. Từ việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội NCT TP Thanh Hóa đã phát động nhiều phong trào thi đua thu hút sự tham gia nhiệt tình của hội viên, như: “Tuổi cao gương sáng”, “Nêu gương sáng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”...
Với nhiều cách làm mới, sáng tạo, các phong trào thi đua từng bước đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy được vai trò, trí tuệ của NCT trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, đa số NCT còn sức khỏe vẫn cần mẫn tăng gia sản xuất, vừa chia sẻ kinh nghiệm, vừa làm gương cho con cháu noi theo, đồng thời khẳng định mình qua những thành quả lao động, làm giàu cho gia đình và đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận. Hiện nay, hội NCT thành phố có hơn 11.200 NCT đang trực tiếp tham gia sản xuất, phát triển kinh tế tăng thu nhập, trong đó có trên 130 NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Phong trào NCT thi đua làm giàu chính đáng còn được các hội viên hưởng ứng dưới nhiều hình thức như tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng tham gia xóa đói giảm nghèo; những hội viên khá, giàu giúp đỡ hội viên nghèo trong sản xuất, tạo việc làm, cho nhau vay vốn, vật tư không lấy lãi...
 
Cùng với việc tham gia phát triển kinh tế, sự ra đời và phát triển các loại hình câu lạc bộ (CLB) với nhiều nội dung hoạt động phong phú, sôi nổi đã và đang khẳng định công sức, trí tuệ và sự đóng góp tích cực của  NCT. Đến nay, Hội NCT TP Thanh Hóa đã thành lập 172 CLB, thu hút hơn 8.000 hội viên tham gia, trong đó có 97 CLB dưỡng sinh, 36 CLB văn hóa, văn nghệ, thơ, cờ tướng... Những hoạt động của các CLB là món ăn tinh thần giúp NCT sống vui, sống khỏe hơn, đồng thời là sân chơi bổ ích góp phần gìn giữ và khơi dậy tiềm năng văn hóa của từng địa phương, từng hội viên. Đặc biệt với 39 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” thuộc Dự án VIE 047 do Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam tài trợ và Đề án 200 của tỉnh được thực hiện đã mang lại hiệu quả xã hội thiết thực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn. Gia nhập CLB, hội viên không chỉ được vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ ngày công lao động từ các hội viên trong CLB của mình mà còn được chăm sóc sức khỏe định kỳ, những người có hoàn cảnh khó khăn, sống cô đơn không nơi nương tựa được tặng quà, chăm sóc, động viên về tinh thần. Đây là mô hình chăm sóc NCT tại cộng đồng bền vững và mang tính nhân văn sâu sắc.
Phát huy vai trò “Tuổi cao chí càng cao” của hội viên trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh - công dân thân thiện và xây dựng nông thôn mới, các cấp hội NCT TP Thanh Hóa đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực như vừa gương mẫu chấp hành, vừa động viên con cháu, cộng đồng tích cực tham gia với mong muốn làm cho cảnh quan thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đã có hơn 27.000m2 đất, gần 12.000 ngày công, hơn 3,1 tỷ đồng... được NCT trực tiếp đóng góp và kêu gọi, vận động để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi công cộng. Nhiều mô hình điển hình được nêu gương như “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng bắt kẻ gian” ở phường Ngọc Trạo; hiến đất mở đường giao thông ở phường Đông Vệ, Lam Sơn...; dọn vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần ở phường Đông Cương, Ba Đình, Đông Sơn... Đặc biệt, Hội NCT thành phố đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân nói không với thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tăng cường phát hiện những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, thông báo đến cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó, hội NCT thành phố còn phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức các buổi nói chuyện về an toàn thực phẩm với trên 2.000 NCT và phật tử tham dự; phối hợp với giảng viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên truyền tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố về văn minh thương mại, trong đó có vấn đề an toàn thực phẩm.
Với nhiều cách làm hay, hiệu quả, nhiều năm liên tục, Hội NCT TP Thanh Hóa được nhận Cờ thi đua, Bằng khen, Kỷ niệm chương của Trung ương Hội NCT Việt Nam, UBND tỉnh và Hội NCT tỉnh.
Theo Thanh Hóa Online

 

 
Ý kiến của bạn