Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới: Tôn vinh 12 tập thể, 18 cá nhân

 3362 lượt xem
BTĐKT - Ngày 20/5, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới, tôn vinh 12 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 30 năm đổi mới đất nước. Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; cùng dự còn có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. 

Chương trình Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới được tổ chức để ghi nhận và vinh danh những tập thể, cá nhân tiêu biểu; động viên họ tiếp tục phát huy lòng yêu nước, ý chí quyết tâm, tinh thần lao động sáng tạo vì sự phát triển của đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

Chương trình “Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới” được chuẩn bị công phu, chặt chẽ và có sự tham gia tích cực của các Bộ ngành, các địa phương. Hội đồng bình chọn cấp Trung ương được thành lập với sự tham gia của các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng; Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban Dân vận Trung ương; Ban Kinh tế Trung ương; Văn Phòng Trung ương Đảng; Văn Phòng Chủ tịch nước; Bộ Khoa học và Công nghệ; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Hội đồng bình chọn đã ban hành Quy chế, quy định phạm vi, đối tượng, nguyên tắc và tiêu chí cụ thể, quy trình và nguyên tắc bình chọn gửi các Bộ, ngành TW và các địa phương làm căn cứ xét chọn các tập thể, cá nhân của ngành, địa phương mình gửi về hội đồng bình chọn cấp TW.

 Chỉ trong thời gian ngắn, 43 tỉnh, thành phố; 15 bộ, ngành Trung ương giới thiệu, đề xuất 184 điển hình với hơn 1.500 trang báo cáo thành tích. Trong đó có 73 điển hình thuộc lĩnh vực kinh tế; 35 điển hình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội; 19 điển hình thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh; 15 điển hình thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ; 41 điển hình thuộc lĩnh vực xây Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. 

Hội đồng bình chọn đã tiến hành 06 phiên họp để nghiên cứu các báo cáo thành tích của tập thể, cá nhân; thảo luận, phân tích, đánh giá và cho ý kiến đối với từng trường hợp cụ thể; tiến hành xin ý kiến tham gia của các tầng lớp nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định và xin ý kiến hiệp y của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan, trên cơ sở đó Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu kín và chọn được 30 tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc để vinh danh trong chương trình.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường trao giải thưởng Vinh quang Việt Nam cho đại diện các tập thể.

 

Đó là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, đã và đang vững bước trên con đường chinh phục đỉnh cao viễn thông trong nước, quốc tế. Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ, thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam. Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh là điển hình tiêu biểu cho hệ thống Công đoàn cả nước học tập về đổi mới mô hình hoạt động công đoàn, đã thành lập  “Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm” qua 25 năm hoạt động đã huy động được gần 2.500 tỷ đồng, phục vụ trên 2,7 triệu lượt hộ gia đình nghèo vay vốn…. Không chỉ là các tập thể tiêu biểu, chương trình còn vinh danh những cá nhân xuất sắc: Giáo sư viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu là một tấm gương sáng cho các nhà khoa học, học sinh, sinh viên Việt Nam. Nguyên Bí thư thành ủy Hội An Nguyễn Sự là người có công lớn trong gìn giữ, phát triển nâng tầm Phố cổ Hội An; người phụ nữ đứng thứ 25 trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do tạp chí Forbes bình chọn - bà Mai Kiều Liên, người đã có công đưa thương hiệu Vinamilk đến với gia đình, trẻ em Việt Nam và hiện diện trên nhiều thị trường quốc tế…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Chương trình Vinh quang Việt Nam, là hoạt động thiết thực ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của giai cấp công nhân và đội ngũ đông đảo người lao động trên khắp mọi miền đất nước đã vượt qua khó khăn thách thức và có những đóng góp to lớn, thiết thực cho sự nghiệp đổi mới của Đảng, của dân tộc trong suốt 30 năm qua.

Thủ tướng khẳng định: thành tựu 30 năm đổi mới có sự đóng góp quan trọng, tích cực của tất cả chủ thể trong nền kinh tế, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội. Giai cấp công nhân Việt Nam, đông đảo người lao động với tổ chức Công đoàn rộng khắp đã không ngừng lớn mạnh, luôn là lực lượng tiên phong đi đầu, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, những cống hiến, đóng góp của 30 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc được tôn vinh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ vinh danh.

 

Thủ tướng chỉ rõ: Hội nghị Trung ương 5, Khóa XII đã ban hành các Nghị quyết về hoàn thiện thể chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là các vấn đề có vai trò hết sức quan trọng và là những động lực để tạo bước phát triển mới của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Giai cấp công nhân và đội ngũ đông đảo người lao động là lực lượng nòng cốt và có vai trò quyết định đến việc đưa tinh thần những Nghị quyết này đi vào thực tiễn cuộc sống. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người dân Việt Nam phát huy tối đa năng lực, sở trường, không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển thịnh vượng, vì cuộc sống tốt hơn của từng người và đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cho đất nước. Thủ tướng mong muốn, các tập thể và cá nhân được vinh danh lần này tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tiếp tục cống hiến tâm huyết và trí tuệ của mình cho đất nước.

Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, với vai trò là đại diện của giai cấp công nhân và người lao động, tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, thông tin tuyên truyền những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng, tạo tác động lan tỏa tích cực trong cả hệ thống công đoàn, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị và nhân dân cả nước. Yêu cầu các ngành, các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức tốt việc học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến. Các cơ quan thông tin truyền thông đi sâu đi sát tình hình thực tiễn, phản ánh sâu sắc về các tập thể, cá nhân điển hình; qua đó cổ vũ, phát triển mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, nhất là lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Dũng Mai

 

 

 
Ý kiến của bạn