Công đoàn ngành Giao thông vận tải: Đi đầu trong vận động CNVCLĐ tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

 4142 lượt xem
BTĐKT - Thực hiện lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, các cấp công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) luôn chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp, tổ chức và vận động được đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hăng hái, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT. 

 Năm 2016, từ mục tiêu thi đua chung của toàn ngành “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ ngành GTVT được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự lan tỏa rộng khắp. Nổi bật là các phong trào “Giữ đường thông suốt, êm thuận, an toàn”, “Thuyền trưởng tàu sông giỏi” của Công đoàn GTVT Việt Nam. Công đoàn Hàng hải Việt Nam với các phong trào “Giải phóng tàu nhanh với năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn", "Giữ gìn tàu sạch đẹp, an toàn, rút ngắn thời gian chuyến, tăng ngày tàu vận doanh”... Công đoàn Đường sắt Việt Nam với phong trào “Đảm bảo máy tốt, lái tàu an toàn, đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu”, “Xây dựng đơn vị Chính quy - Văn hóa - An toàn”... Công đoàn Hàng không Việt Nam với “An toàn cho những chuyến bay”, “Phụ nữ Hàng không tri thức, thanh lịch, đảm đang”. Công đoàn Công nghiệp Tàu thủy tổ chức nhiều đợt phát động thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua 120 ngày đêm phát huy tinh thần lao động, sáng tạo với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng trao Bằng khen cho các công nhân lao động xuất sắc tiêu biểu.
 
Đặc biệt, trong năm qua, phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo phương châm “4 xin”, “4 luôn” được các công đoàn ngành GTVT triển khai hiệu quả, tích cực, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp của người lao động ngành GTVT. Sau 2 năm thực hiện phong trào, qua sơ kết đã biểu dương 42 tập thể và 117 cá nhân, trong đó có 42 nữ CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào này.
Bên cạnh đó, cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT còn hưởng ứng mạnh mẽ phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo. Qua triển khai thực hiện phong trào, toàn ngành có hơn 1.800 đề tài, giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, hợp lý hóa sản xuất được đưa vào áp dụng, làm lợi hơn 121 tỷ đồng; 410 công trình, sản phẩm được công nhận đem lại giá trị hàng trăm tỷ đồng.
Ngoài ra, phong trào vận động cán bộ, CNVCLĐ ủng hộ Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã được toàn thể các đơn vị, cá nhân nhiệt liệt hưởng ứng. Từ khi hoạt động đến nay, Quỹ đã hỗ trợ hơn 103 tỷ đồng cho các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa các cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách và cán bộ, công nhân viên ngành GTVT có hoàn cảnh khó khăn.
Thông qua các phong trào thi đua, ngành GTVT đã vượt qua những khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2016. Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 25 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và 1 đề án, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2016. Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan hoàn thiện 16 văn bản quy phạm pháp luật và 3 đề án đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm được ban hành. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã ban hành theo thẩm quyền 44 văn bản quy phạm pháp luật và 13 quy hoạch, kế hoạch, đề án khác. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, công tác quản lý đầu tư xây dựng; công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm hơn; chất lượng các công trình hạ tầng giao thông ngày một tốt hơn; đã có 57 công trình, dự án đưa vào khai thác, sử dụng. Trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ, sản lượng vận tải năm 2016, ước đạt 1.275,35 triệu tấn hàng hóa và 3.620,54 triệu lượt hành khách; tăng 10,6% về tấn vận chuyển và tăng 9,6% về hành khách vận chuyển so với năm 2015. Sản lượng vận tải đường hàng không tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 40,5 triệu hành khách, tăng 30,3% so với năm 2015. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, năm 2106 so với năm 2015, đã giảm 861 vụ (giảm 3,77%), giảm 100 người chết (giảm 1,15%), giảm 1.766 người bị thương (giảm 8,38%). Bộ đã hoàn thành thoái vốn tại 22 công ty cổ phần, giá trị thu về đạt 2.301,7 tỷ đồng; các công ty mẹ - tổng công ty thuộc Bộ đã thoái vốn tại 17 doanh nghiệp, thu về 262 tỷ đồng, bằng 214,7% giá trị mệnh giá, việc làm và thực hiện chế độ chính sách cho người lao động cơ bản đã được ổn định; thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện. 
Từ kết quả của các phong trào thi đua trong ngành, năm 2016 đã có 46 tập thể, cá nhân được Nhà nước tặng Huân chương các hạng; 87 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 1 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 201 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ngành, 1.713 tập thể, cá nhân được Bộ GTVT tặng Bằng khen; hơn 400 tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.
Mới đây, tại Hội nghị biểu dương công nhân, lao động xuất sắc tiêu biểu ngành GTVT năm 2016, 235 công nhân, lao động xuất sắc tiêu biểu nhất của ngành đã được lựa chọn để biểu dương, khen thưởng. Đó là những công nhân, kỹ sư trực tiếp sản xuất, điều hành sản xuất, công tác trong tất cả các lĩnh vực của ngành, đại diện cho gần 20 vạn CNVCLĐ toàn ngành.
Năm 2017, các cấp công đoàn ngành GTVT tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu chung “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”; coi thi đua, khen thưởng là một trong những biện pháp tích cực, là động lực để động viên khích lệ toàn thể CNVCLĐ làm việc có hiệu quả, có trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2017, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH - HĐH ngành và đất nước.
Huyền Trang
 
 
 
Ý kiến của bạn