Người nông dân quyết chí làm giàu trên mảnh đất quê hương

 3807 lượt xem
Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một phong trào được Hội nông dân phát động, có sức lan tỏa, từ phong trào này đã xuất hiện nhiều nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó phải kể đến anh Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hòa Mỹ, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. 

Sinh năm 1963 trong một gia đình có 6 anh em, bố mẹ làm nghề nông và chạy chợ, anh Nguyễn Văn Thanh đã từng trải qua nhiều nghề kiếm kế sinh nhai. Học Khoa Văn Đại học Sư phạm, Trung cấp Tài chính rồi đến làm công ăn lương trong một cơ quan xuất nhập khẩu ở huyện Mỹ Đức, nhưng anh lại say sưa tích lũy kinh nghiệm nuôi lợn. Nhà chật, sống cùng với bố mẹ ở thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, anh kể thời gian đầu phải tận dụng cả gầm cầu thang, sân hè, cứ có chỗ nào đủ rộng là anh quây chuồng, nuôi lợn. Thấm thía nỗi vất vả của cảnh người dân quê đồng đất mênh mông mà phải tha phương cầu thực, anh càng quyết chí tìm cách để gia đình và cả bà con có được cuộc sống ổn định trên chính mảnh đất quê mình.

Giữa những năm 1989 - 1990, thực hiện chính sách khoán 10, tỉnh Hà Tây (cũ) có chủ trương phát triển ngành chăn nuôi tập trung. Chính sách mới mang đến cho chàng thanh niên dám nghĩ dám làm một cơ hội đổi đời. Anh Nguyễn Văn Thanh bán hết cả nhà và đất, dốc toàn lực được 50 triệu đồng, thuê một mẫu đất ngoài đồng bãi dựng lán trại và mua 7 con lợn nái về nuôi. Với nhiều người, quyết định của anh thời điểm đó được coi là quá liều lĩnh, thậm chí điên khùng khi dám đặt cược cơ nghiệp cũng như cuộc sống của cả gia đình vào mấy con lợn. Sau một năm, đàn lợn bắt đầu sinh sôi, công việc chăn nuôi có lãi, anh mua thêm con giống, mở mang chuồng trại… Thời gian đầu, anh vừa nuôi vừa tìm đến trang trại ở các huyện, các tỉnh thành khác để học hỏi kinh nghiệm. Anh còn tích cực tham gia các khóa học của Hội Nông dân huyện tổ chức, học theo các chương trình giảng dạy, chăm sóc chữa trị bệnh cho gia súc, gia cầm trên chương trình khuyến nông của đài truyền hình... Trải qua nhiều năm tìm tòi học hỏi, trang trại của anh đã phát triển khang trang với cả lợn giống và lợn thịt.
Hướng tới một nền chăn nuôi sạch, HTX Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hòa Mỹ là HTX thành công trong việc áp dụng công nghệ cao tạo ra sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường. Ngay từ năm 2006, HTX đã bắt tay đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bài bản. HTX dần dần phát triển có quy mô lớn như ngày nay.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, ngay từ ban đầu, HTX đã áp dụng và tuân thủ nghiêm ngặt chăn nuôi theo quy trình công nghệ cao, sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Ngay từ khâu chọn lựa cám ăn, HTX đã rất kỹ càng chọn cám có nguồn gốc, tiêu chuẩn. Quy trình phòng bệnh tiêm vắc xin được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng về liều lượng, thời điểm.
Nơi chăn nuôi lợn của HTX luôn được giữ vệ sinh, chuồng trại sạch sẽ, lợn được tắm rửa thường xuyên. Lối vào của khu chuồng trại được lát bê tông, có dung dịch sát khuẩn, khử trùng. Hệ thống chuồng lợn được trang bị quạt mát, đèn điện, quạt thông gió.
 
Anh Nguyễn Văn Thanh (áo trắng) trong buổi làm việc với Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Võ Kim Cự
 
Với vốn điều lệ là 33 tỷ đồng, hiện tại trên địa bàn xã Vạn Thái có 36 thành viên, tập trung phát triển trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, mỗi năm doanh thu của HTX đạt trên 200 tỷ đồng. Quy mô lớn trên diện tích 22ha với 3.000 con lợn nái, lợn nuôi thịt là 70.000 con/ năm, cung cấp thịt lợn hơi hàng năm cho thành phố là 3.000.000 tấn/ năm. Tạo điều kiện công ăn việc làm cho 60 lao động với mức lương bình quân đạt 5,5 triệu/ người/ tháng. Đã 7 năm nay anh là "đầu tàu" giữ chức Chủ nhiệm HTX. Anh cung cấp cho hội viên kiến thức chăn nuôi, hỗ trợ họ mở mang chuồng trại, áp dụng quy trình chăn nuôi khép kín, hiện đại từ khâu sản xuất giống, cung ứng thức ăn đến cách phòng chống dịch bệnh. Sản phẩm làm ra được anh bao tiêu bằng cách ký hợp đồng với một doanh nghiệp giết mổ tập trung, từ đó phân phối đến hệ thống siêu thị, chợ trên địa bàn toàn thành phố.
 
Theo lãnh đạo Hội Nông dân huyện Ứng Hòa, trung bình mỗi năm trang trại của anh Thanh giúp được 6 hộ nông dân trong huyện thoát diện nghèo. Anh nhận nông dân vào làm việc tại trang trại, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức, hộ nào muốn nuôi lợn thì cung cấp con giống, cho tạm ứng trước cả năm tiền lương để dựng chuồng trại… Vì thế, anh Nguyễn Văn Thanh được trong làng ngoài xã, khắp huyện rồi đến thành phố biết đến không chỉ vì là một chủ trang trại chăn nuôi lợn lớn nhất Ứng Hòa mà còn vì anh là chỗ dựa, điểm tựa cho nhiều bà con nông dân, đặc biệt là những hộ nghèo đang loay hoay tìm hướng làm giàu trên đồng đất quê hương mình.
 
Nhờ những thành tích đạt được, anh Thanh đã được cơ sở Hội giới thiệu và Hội Nông dân huyện, Hội Nông dân thành phố xem xét đề nghị các cấp, các ngành khen thưởng. Được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng Khen và vinh danh “Công dân ưu tú Thủ đô năm 2013” ; Nhà nước tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu làm theo lời Bác”; giải thưởng “Thương hiệu vàng Thăng Long”; “Sản phẩm chất lượng vàng Thủ đô” và chứng nhận “Sản phẩm tiêu biểu năm 2013 và năm 2014” của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Năm 2015, cá nhân anh được Đảng và nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Danh hiệu tập thể điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2016 của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Hàng năm, gia đình anh đều đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi cấp Trung ương, cấp thành phố.
An An
 
 
Ý kiến của bạn