Tấm gương tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

 6077 lượt xem
Đại úy Phạm Ngọc Anh , một trong hai tấm gương tiêu biểu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của tỉnh Lai Châu, được vinh danh tại Chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 tổ chức ngày 10/06/2017 tại Hà Nội. 

Gặp Đại úy Phạm Ngọc Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về kinh tế và ma túy, Công an huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, được nghe anh chia sẻ về công việc của mình, chúng tôi cảm phục người lính trẻ luôn hết lòng vì quê hương.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên cương Lai Châu, vốn được xác định là địa bàn nóng về ma túy, từ nhỏ Đại úy Phạm Ngọc Anh, luôn mang trong mình hoài bão được trở thành người chiến sỹ Công an để góp phần sức lực của mình mang lại cuộc sống bình yên cho quê hương.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh thi và trúng tuyển vào trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I. Năm 2005 anh ra trường và về công tác Đội Phong trào và Công an phụ trách xã, Công an huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Tháng 2/2008, anh được điều về Đội Cảnh sát ĐTTP về kinh tế và ma túy, Công an huyện Than Uyên, được bổ nhiệm làm Đội phó rồi Đội trưởng của Đội.
Đại úy Phạm Ngọc Anh cho biết: "Than Uyên có nhiều xã giáp ranh với các huyện của tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lào Cai và có tuyến Quốc lộ 32, Quốc lộ 279 đi qua. Những năm gần đây tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn có xu hướng gia tăng. Toàn huyện hiện có trên 500 người nghiện ma túy. Bên cạnh đó tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở một số bản vùng cao, vùng xa vẫn còn xảy ra. Trong niên vụ 2015 - 2016, các lực lượng chức năng trong huyện đã phát hiện và phá nhổ 4.957m2 diện tích trồng cây thuốc phiện".
Trước thực trạng trên, với cương vị người đứng đầu của đội mũi nhọn trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, bản thân anh luôn ra sức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công tác. Anh cùng tập thể Đội Cảnh sát ĐTTP về kinh tế, ma túy làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ huy Công an huyện thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, anh luôn động viên đồng đội phải coi trọng công tác cảm hoá giáo dục, răn đe đối tượng có biểu hiện phạm về tội ma tuý, người nghi nghiện ma tuý nhằm ngăn chặn không để phát sinh đối tượng nghiện ma tuý mới hay tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Đội luôn gắn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm với các phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống tinh thần, vật chất qua đó giúp đồng bào tránh xa ma túy.
Anh cùng các đồng đội đã làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, phối hợp với lực lượng liên quan mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp triệt xoá các đường dây, ổ nhóm, phạm tội về ma túy trên địa bàn huyện; tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, từng bước hạn chế và loại bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và tệ nạn ma tuý. Đồng thời, phát hiện, xác lập nhiều chuyên án về ma túy và bắt nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm trong các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia đi qua địa bàn.
Đại úy Phạm Ngọc Anh cho biết, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, để che giấu hành vi phạm tội các đối tượng thường sử dụng xe máy trong khi vận chuyển, cất giấu ma túy trên người, trong hành lý, hàng hóa. Do vậy, để bắt giữ được chúng, Đội đã triển khai tốt công tác quản lý địa bàn qua đó rà soát, sàng lọc đối tượng nghi vấn để đưa vào diện quản lý. Đối với các tụ điểm bán lẻ chất ma túy, Đội tổ chức họp bàn đánh giá từng địa bàn, đối tượng cầm đầu, tính chất hoạt động để lên phương án theo dõi, triệt phá cụ thể.
Năm 2015: Cùng với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma tuý Công an huyện đã phát hiện 87 vụ, bắt giữ 114 đối tượng, xác lập và phá 10 chuyên án, phát hiện và bắt 16 đối tượng. Trong đó: Đã khởi tố điều tra 84 vụ, 111 bị can.
 Năm 2016: Cùng với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma tuý Công an huyện đã phát hiện 117 vụ, bắt giữ 156 đối tượng, xác lập và phá 6 chuyên án, phát hiện và bắt 10 đối tượng. Trong đó: Đã khởi tố điều tra 102 vụ và134 bị can. Điển hình ngày 16/1/2016, anh trực tiếp tham gia cùng cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Than Uyên điều tra, bắt giữ thành công đối tượng Sồng A Mua (SN 1986, trú tại bản Suối Chèo, xã Suối Bâu, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 10 bánh heroin cùng nhiều tang vật có liên quan.
Nói về chuyên án này, Đại úy Phạm Ngọc Anh chia sẻ: "Tôi cùng đồng đội đã không quản ngại sớm hôm, mưa nắng với địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn để lần theo bước chân của những đối tượng trong đường dây này. Đối tượng Sồng A Mua rất ranh ma và xảo quyệt để qua mặt lực lượng đánh án. Mua đã đóng giả là một phóng viên của một cơ quan báo chí đi tác nghiệp ở cơ sở để cất giấu ma túy trong đáy va li và khẳng định không biết mã số để mở. Nhưng từ những nguồn tin tố giác tội phạm, sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của lực lượng trinh sát, đồng thời bằng các biện pháp nghiệp vụ đã được tính toán kỹ lưỡng trong kế hoạch phá án, các anh đã buộc đối tượng phải cúi đầu nhận tội".
Ngoài đẩy mạnh công tác đấu tranh truy bắt đối tượng phạm tội về ma túy, anh còn chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp cận, tư vấn tâm lý, tạo điều kiện hướng nghiệp, học nghề và tạo việc làm giúp người sau cai nghiện nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng, vươn lên ổn định trong cuộc sống. Với việc đưa ra những giải pháp linh hoạt, quyết liệt trong đấu tranh, phòng ngừa, Đại úy Phạm Ngọc Anh cùng đồng đội đã góp phần kiềm chế tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Với những thành tích đã đạt được trong công tác, Đại úy Phạm Ngọc Anh đã vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu trao tặng nhiều Bằng khen, giấy khen; bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ năm 2016. Đơn vị đang đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho anh vì đã có thành tích trong đấu tranh, khám phá các chuyên án ma túy.
Nhật Minh
 
 
Ý kiến của bạn