Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017

 5379 lượt xem
BTĐKT - Thiết thực kỷ niệm 69 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2017), ngày 10/6, tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương long trọng tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt NamNguyễn Phú Trọng; cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; các đồng chí là Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, thành viên Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương và 400 điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn quốc. 

   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 đơn vị dẫn đầu phong trào thi

Báo cáo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, thực hiện Chỉ thị 34 – CT/TW ngày 07/04/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tập trung chỉ đạo bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và chương trình hành động của Chính phủ, tập trung triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của từng năm. Ban hành kế hoạch và phân công các thành viên thường trực Hội đồng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng và chỉ đạo triển khai tổ chức các phong trào thi đua trong phạm vi cả nước. Do đó, phong trào thi đua đã phát động rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu "Nông dân sản xuất giỏi", "Cây sáng kiến", "Công nhân tiên tiến tiêu biểu", "Cựu chiến binh giúp nhau xoá đói giảm nghèo", "Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", “Thanh niên ưu tú, lập thân lập nghiệp", "Công dân tiêu biểu", "Đội xe máy cứu thương tự nguyện"... Đáng lưu ý đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ, điển hình của thế hệ 9X luôn tự tin, năng động, sáng tạo trong thời hội nhập.
 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh báo cáo tại buổi lễ
 
Các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, với những nhiệm vụ, hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau, song đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sống có lý tưởng, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giản dị, khiêm tốn, giàu lòng nhân ái, làm sáng ngời truyền thống yêu nước, phẩm chất anh hùng, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam.
400 đại biểu điển hình tiên tiến dự hội nghị được các địa phương, bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương lựa chọn, là những tấm gương tiêu biêu, những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tố quốc, đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, công tác, học tập, lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thời kỳ mới. Trong số đó, có 86% đại biểu là đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trực tiếp tham gia lao động sản xuất; 20% là đại biểu nữ; 13% là đại biểu trẻ. Đại biểu lớn tuổi nhất là ông Vũ Văn Thuật, 71 tuổi nông dân xã Thống Kê, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương; đại biểu trẻ tuổi nhất là em Huỳnh Hoàng Khánh, 14 tuổi học sinh lớp 8 trường Phổ thông dân tộc Nội trú Him Lam, tỉnh Hậu Giang.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng hoa cho các điển hình tiên tiến tham gia giao lưu tại lễ tuyên dương
 
Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng giao lưu trực tiếp với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội, cho cộng đồng. Đó là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Ngọc Lương, người đầu tiên áp dụng thành công phẫu thuật nội soi tuyến giáp và tránh gây sẹo cổ, đã chuyển giao cho 30 bệnh viện trong nước thực hiện thành công trên 22.000 ca, được nhiều bác sĩ nước khác đến học tập. Họa sỹ Đặng Ái Việt, 70 tuổi, với chiếc xe máy Chaly cũ kỹ, bà đã rong ruổi khắp đất nước với tổng quãng đường 35.000 km, với "Hành trình nét thời gian", khắc họa chân dung 1.474 Mẹ Việt Nam anh hùng, như một lời tri ân đối với những hy sinh của các Mẹ và là người ghi kỷ lục vẽ nhiều chân dung nhất. Ông Vũ Văn Bằng ở xã Hòa Nam, huyện Dinh Linh, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thuê máy xúc dọn 24 ha cây cà phê bất chấp sự can ngăn của người thân, gia đình, để trồng cây sầu riêng. Thế nhưng sau 10 năm ông đã trở thành tỷ phú ở vùng đất Tây Nguyên. Ông Nguyễn Hồng Đạt, cán bộ hưu trí đến từ tỉnh Bạc Liêu đã thành lập 2 CLB “Uống nước nhớ nguồn”…
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và biểu dương các tấm gương được tuyên dương trong buổi lễ, cũng như những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động trước những tấm gương sáng đã hết lòng vì cộng đồng, quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn; vui mừng khi nghe thành tích dạy và học của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh; những gương của cán bộ, đảng viên, của công chức, viên chức, tri thức, công nhân, nông dân, doanh nhân, cựu chiến binh, lực lượng vũ trang… đã vượt qua khó khăn, gian khổ, ngày đêm lao động cần cù, sáng tạo, dám hy sinh, góp phần công sức của mình vì sự giàu mạnh của quê hương, đất nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, bên cạnh 400 điển hình tiên tiến về dự Lễ tôn vinh, còn có rất nhiều tấm gương thầm lặng khác trên rất nhiều lĩnh vực, trên mọi miền của Tổ quốc, trong các tầng lớp dân cư, đồng bào ta đang lao động, học tập, sinh sống ở nước ngoài.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, giành được danh hiệu, giành được sự kính trọng và lòng yêu mến đã khó, nhưng giữ được danh hiệu, giữ được lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều. Đây mới chỉ là kết quả của những cố gắng bước đầu, chặng đường sắp tới còn dài, còn lắm gian nan. Tổng Bí thư đề nghị mỗi tập thể, mỗi cá nhân được tuyên dương không được chủ quan, thỏa mãn, mà phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa, đạt những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người mãi mãi noi theo.
Nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, nếu làm khoa học, làm quản lý, làm lãnh đạo thì phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, tìm mọi cách sáng tạo để thúc đẩy công việc. Nếu là người lao động bình thường thì hết lòng, hết sức tận tụy để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất. Thêm mỗi việc làm tốt, mỗi nghĩa cử cao đẹp là thiết thực góp phần xây dựng nền tảng đạo đức tốt đẹp trong xã hội, góp phần làm cho cuộc sống của mỗi người ngày càng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
Tại buổi Lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng hoa cho các đại biểu tham gia giao lưu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của các cụm, khối thi đua năm 2016.
Ngọc Anh – Hoàng Lan
 
 
Ý kiến của bạn