Đẩy mạnh phát triển phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”

 5430 lượt xem
Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” là một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân tỉnh Bến Tre triển khai và thực hiện có hiệu quả. Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống và tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của quần chúng nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng. 

 Trong những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” của tỉnh Bến Tre liên tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu ở nhiều lĩnh vực. Hội Nông dân tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp nông dân phát triển sản xuất. Do vậy, phong trào ngày càng phát triển đa dạng, phong phú, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, nhiều tấm gương nông dân điển hình sản xuất kinh doanh giỏi.

  Mô hình "Nông dân giúp nông dân tăng thu nhập" ở xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú đã mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ nuôi
 
 
Để hỗ trợ và thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh phát triển, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến, triển khai nhiều dự án nông - lâm nghiệp, sáng kiến, kinh nghiệm hay trong lao động sản xuất để hội viên, nông dân học tập; hỗ trợ nguồn vốn để nông dân vay, phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cho hội viên, nông dân.
Năm 2016, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức 211 buổi tập huấn khoa học kỹ thuật cho 5.093 lượt hội viên, nông dân; tổ chức 148 cuộc hội thảo, với 3.731 lượt người tham gia; tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ nông dân 215 cuộc, với 4.945 cán bộ, hội viên, nông dân tham gia.
Trong năm 2016, các cấp Hội còn phối hợp triển khai xây dựng các mô hình: "Nông dân dạy nông dân" ở 07 xã vùng dự án bò sữa huyện Ba Tri và triển khai ở 40 nhóm của các xã An Bình Tây, An Phú Trung, An Hiệp, Mỹ Nhơn, Mỹ Thạnh, Phú Lễ, Phú Ngãi. Tập huấn kiến thức quản lý nhóm, kỹ năng truyền đạt, kỹ thuật chăn nuôi bò sữa, đi tham quan thực tế tại các trại chăn nuôi bò sữa ngoài tỉnh có hiệu quả cho 40 nông dân nòng cốt. Sau tập huấn, tại các buổi sinh hoạt nhóm, các nông dân nòng cốt đã chia sẽ kiến thức cho các thành viên nhóm. Tính đến nay 40 nhóm nông dân đã  được chia sẽ kỹ thuật xây dựng chuồng trại nuôi bò, trồng cỏ nuôi bò đạt năng suất, hiệu cao.
Mô hình "Nông dân giúp nông dân tăng thu nhập" ở xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú với 17 thành viên  chăn nuôi bò sinh sản với số vốn hoạt động 63 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi chính là bò, các thành viên Tổ còn phát triển thêm nuôi dê, tôm, cua. Tổ đã xuất bán 20 bò giống với tổng số tiền 280 triệu đồng, 50 con dê 150 triệu đồng. Thu nhập từ nuôi tôm, cua  sau khi trừ chi phí 15 triệu đồng/hộ.
Mặt khác, tỉnh Hội còn triển khai kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo trong hội viên, nông dân giai đoạn 2016 – 2020, Hội các cấp đã rà soát và thống kế số hộ hội viên nông dân nghèo theo chuẩn mới. Kết quả, có 14.525 hộ hội viên nghèo/44.575 hộ nghèo toàn tỉnh (chiếm 32,59%); tiến hành xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm 2016 và có 1.477 hộ hội viên đăng ký thoát nghèo (trong đó 09 xã điểm có 172 hộ đăng ký thoát nghèo); vận động các nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo trong sản xuất như: Vận động các hộ khá, giàu cho mượn cây, con giống; vận động các đại lý bán thức ăn, phân bón trả chậm; giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội.... Phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng mô hình giảm nghèo cho hộ hội viên, nông dân năm 2016, với mô hình nuôi dê sinh sản cho 24 hộ nghèo ở xã Tiên Long, huyện Châu Thành; đã giải ngân xong cho mỗi hộ 5 triệu đồng và tập huấn kỹ thuật nuôi dê. Hiện nay, các hộ đã mua dê và đàn dê đang phát triển tốt. 
Ngoài ra, tỉnh Hội trực tiếp tham gia thực hiện các chương trình, dự án như: Chương trình hỗ trợ lãi suất, đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sơ kết chương trình hỗ trợ lãi suất cho các mô hình hợp tác sản xuất tại các xã nông thôn mới năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Qua khảo sát nhu cầu ở 69 xã, 189 tổ, với 2.422 hộ có nhu cầu hỗ trợ vốn, với số vốn vay là 146,9 tỷ đồng; đã cấp vốn hỗ trợ lãi suất đợt II/2015 cho Hội Nông dân các huyện, thành phố số tiền 141.940.544 đồng; đợt III/2015 và đợt I/2016 với số tiền 927.572.372 đồng. Qua bình xét, có 38.268 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 27,02% so với hộ đăng ký (trong đó cấp Trung ương 89 hộ, cấp tỉnh 1.498 hộ, cấp huyện 6.888 hộ, cấp xã 29.793 hộ).
Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã trở thành động lực thúc đẩy các cán bộ, hội viên, nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đổi mới suy nghĩ, cách làm và sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả. Phong trào đã tác động mạnh mẽ tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản có giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân. 
Có thể nói, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” của tỉnh Bến Tre đã thực sự đáp ứng được nhu cầu của người dân, có sức lan toả rộng lớn và thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia. Phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới./.
Thanh Mai
 
 
Ý kiến của bạn