Chủ nhân của “sân chơi bà cháu”

 3493 lượt xem
BTĐKT – Dẫu biết rằng, làm tổ trưởng tổ dân phố là một công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, gặp không ít khó khăn nhưng đã 10 năm nay, với vai trò là tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội, bà Đinh Thị Thu (67 tuổi) có không ít cống hiến cho sự phát triển của khu dân cư, đặc biệt là trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa khu dân cư. Mới đây, bà vinh dự được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có việc làm tốt, kiên quyết và hiệu quả trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng, giữ gìn vệ sinh sân chơi khu nhà tập thể B12 – B13, phường Kim Liên, quận Đống Đa. 

10 năm làm công tác mặt trận, bước chân của bà đã len lỏi tới mọi con đường, ngõ hẻm, đến từng gia đình trong khu phố số 8, phường Kim Liên. Không bỏ sót bất kỳ một đối tượng nào, bà nắm chắc từng hoàn cảnh trong đầu; mong muốn, nguyện vọng của mỗi cá nhân, tổ chức đều được bà ghi chép cẩn thận và kiến nghị, phối hợp với chính quyền giải quyết thỏa đáng cho người dân. Vì vậy, có thể nói, bà Thu là một cán bộ mặt trận uy tín, được nhân dân tín nhiệm.

 
Bà Đinh Thị Thu (thứ 6 từ phải sang) được lựa chọn là 1 trong 10 cá nhân tham gia Giao lưu những bông hoa đẹp thủ đô 2017
 
Nhiều năm nay, khoảng sân chơi chung khu nhà tập thể B12 – B13 rộng gần 600 m2 thuộc phường Kim Liên luôn trong tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh do bị một số hộ dân chiếm dụng dựng lều bạt làm quán ăn, bãi gửi xe.  
Thêm vào đó, trong quá trình đi làm công tác mặt trận, mỗi lần đi thu tiền hay phát tài liệu đến các hộ gia đình, bà Thu nhận thấy đa số các cháu bé ở các gia đình trong khu phố thiếu không gian chơi, thường xuyên ở trong nhà làm bạn với ti vi, ipad hoặc giao lưu với thế giới bên ngoài bằng cách trèo lên cửa sổ nhìn ra ngoài đường. Người già thì cũng chỉ quanh quẩn trong những căn phòng nhỏ.
 “tôi thấy rất thương, chỉ mong các cháu bé có một không gian dù nhỏ nhưng có ánh sáng, cây xanh, không khí thoáng đãng để hoạt động, vui chơi. Nhất là mỗi dịp Trung thu, hay Tết thiếu nhi, các cháu chưa có một sân khấu và khoảng không gian để vui chơi, văn nghệ…” bà Thu tâm sự.
Với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố, bà Thu đã có không ít trăn trở về vấn đề này, nhất là khi mà thành phố đang tích cực vận động toàn thể nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả phong trào thi đua xây dựng Năm trật tự văn minh, đô thị. Bà nghĩ, khu tập thể cần phải có một sân chơi tập thể thực sự thoáng đãng dành cho trẻ con và người già.
 
Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội Phạm Minh Sơn tặng quà cho bà Đinh Thị Thu
 
Xuất phát từ ý nghĩ đó, bà đã đề xuất với phường thu hồi toàn bộ diện tích gần 600 m2 đất sân chơi nhà B12 - B13 để làm “sân chơi bà cháu” tạo không gian cho người dân trong khu thư giãn sau ngày làm việc, học tập vất vả.
Để thuyết phục được chính quyền, bà đem ý tưởng của mình đi nhờ con trai mình là kỹ sư vẽ nên một sân chơi trên giấy rất quy mô, đẹp đẽ phù hợp với diện tích của sân chơi đang bị chiếm dụng hiện tại. Sau đó bà viết đơn, kèm theo bản thiết kế, trình lên phường, quận để xin ý kiến. 
Biết được quyết tâm và ý tưởng rất thực tiễn, ý nghĩa của bà, chính quyền đã đồng ý tạo điều kiện về mặt pháp lý để bà thực hiện.  Tuy nhiên, ý tưởng đó lại bị một số người dân, nhất là những người đang chiếm dụng đất sân chơi để kinh doanh, buôn bán phản đối kịch liệt. Bởi họ cho rằng, đó là nguồn thu, nuôi sống gia đình họ lâu nay. Một số người đã đến đe dọa, bắt bà phải từ bỏ ý tưởng xây dựng “Sân chơi bà cháu” đó đi. 
Dù vậy, đã quyết là làm, bà xác định đây sẽ là hành trình đấu tranh, vận động kiên trì bền bỉ mà bà phải đối mặt. Những lời đe dọa cá nhân kia chẳng thể làm thay đổi quyết tâm của bà.
Nhớ lại khó khăn lúc đó, bà Thu bảo: Nếu tôi không kiên định, chỉ nghĩ đến lợi ích của cá nhân, chắc tôi bỏ cuộc rồi. Tại thời điểm đó, do kinh phí của tổ và phường hạn hẹp nên việc xây dựng sân chơi không có nguồn hỗ trợ. Tôi nghĩ, chắc chắn xây dựng sân chơi phải thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Gia đình tôi gương mẫu đóng góp đầu tiên.
Với kinh nghiệm 10 năm làm cán bộ mặt trận, bà đã đến từng nhà kiên trì vận động, thuyết phục các hộ dân trong khu dân cư về dự án của mình, đặc biệt là tranh thủ sự ủng hộ của các bác lão thành cách mạng, những người già lớn tuổi, những cán bộ, đảng viên. Bà cũng không ngần ngại, gõ cửa từng doanh nghiệp trên địa bàn, vận động họ cùng với nhân dân và chính quyền tham gia xây dựng mô hình sân chơi mới. Đồng thời, bà in và treo nhiều banner hình ảnh về một sân chơi đẹp, ngăn nắp, văn minh xung quanh khu dân cư để tất cả mọi người đều biết và có sự chuyển biến dần trong tư tưởng. mình đi trước đóng góp…
Mưa dầm thấm lâu, tấm lòng vì cộng đồng và dự án vì tập thể của bà đã được hầu hết nhân dân trong khu dân cư, nhiều đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ. Kết quả, bà đã vận động, huy động được 170 triệu đồng để chi phí xây dựng sân chơi.
Khi tài chính đã đủ, bà cho bắt tay vào xây dựng và chỉ trong vòng 30 ngày sân chơi hoàn thành. Bên cạnh đó, UBND quận Đống Đa cũng hỗ trợ lắp đặt các thiết bị tập thể dục, đồ chơi, vườn hoa.
Từ ngày có sân chơi, mọi người trong khu phố từ già cho đến trẻ đều tích cực ra đây luyện tập thể dục thể thao, chạy nhảy, nô đùa, tung tăng. Nhiều mô hình hoạt động  văn hóa, văn nghệ, gắn kết cộng đồng được tổ chức, mang niềm vui đến cho mọi người.
Để duy trì không gian vui chơi sạch sẽ, lành mạnh bà Thu đã kêu gọi mọi người tổng vệ sinh khu tập thể hàng ngày; tổ chức ký cam kết giữ gìn sân chơi, không lấn chiếm làm nơi buôn bán; vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Bà bảo: Tới đây tôi sẽ tiếp tục đi vận động, quyên góp một ít tiền nữa để làm cột đèn. Đồng thời xây lưới bao quanh toàn bộ sân, bổ sung thêm hệ thống cây cảnh, lắp đạt them thiết bị tập thể dục cho người già, hoàn thiện sân chơi cho thật đẹp và văn minh.
Những hành động của bà Đinh Thị Thu tuy bình dị mà vô cùng cao quý. Hà Nội phát triển chóng mặt, hiện đại hơn rõ rệt trong những năm gần đây. Nhưng Hà Nội mãi thanh lịch, văn minh rất cần có thêm nhiều hơn nữa những tấm lòng bao dung, vì cộng đồng; những hành động tốt đẹp như bà Thu.
Vân Hà
 
 
 
Ý kiến của bạn