Diện mạo nông thôn mới khởi sắc

 3601 lượt xem
Xã Trung Nghĩa là một xã thuần nông thuộc huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung huy động mọi nguồn lực, sức dân để phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. 

         Đến Trung Nghĩa những ngày này, có thể cảm nhận rõ sự đổi thay diện mạo của một vùng quê. Sự đổi thay của Trung Nghĩa thể hiện ở những tuyến đường bê tông trải dài, sạch sẽ, kiên cố, tạo sự thuận tiện trong giao thông, giao thương; những mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, giúp nhiều gia đình từ nghèo khó trở nên khá giả; những công trình điện - đường - trường - trạm được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu của nhân dân; khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp; con em phấn khởi đến trường trong những phòng học đầy đủ cơ sở vật chất...

Tại thời điểm khi chương trình xây dựng NTM manh nha bén rễ vào cuộc sống thì phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập tại xã Trung Nghĩa còn thiếu nhiều gam màu sáng. Thực tế cho thấy, đa phần các hộ dân mới dừng ở việc phát triển kinh tế hộ theo hình thức nhỏ lẻ, thiếu tập trung. Sản phẩm nông nghiệp chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Thậm chí, người dân bỏ lỡ “tấc vàng” khi để nhiều diện tích đất sản xuất vụ 3 rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Mặt khác, vì thiếu kiến thức kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, người dân thiếu vốn đầu tư nên kinh tế địa phương chưa phát huy hết tiềm năng. Từ chương trình xây dựng NTM, các cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả được xã định hướng cho người dân cân nhắc, lựa chọn trước khi đầu tư sản xuất. Qua các lớp học nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng lúa, chăm sóc chè, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, nuôi ong mật... người dân đã thay đổi cách nghĩ, cách làm và năng động trong áp dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật. Ngoài ra, nhân dân được tiếp cận các chương trình vay vốn giải quyết việc làm, đầu tư phát triển kinh tế hộ theo hướng sản xuất hàng hóa để tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Trên cơ sở đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả dần hình thành và được triển khai nhân rộng như: Mô hình trồng cây rau màu vụ đông, mô hình trồng gấc, kinh tế tổng hợp, chăn nuôi gà thả vườn, nuôi ong, trồng cây bơ...  

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân còn mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa một vụ sang trồng rau hay đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng hóa. Đặc biệt, trong hơn 6 năm xây dựng NTM, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi, nhiều trang trại đã hình thành.

 

 Từ nguồn vốn hỗ trợ để phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nhiều hộ dân trên địa bàn xã được hỗ trợ mua máy làm đất góp phần đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp

 

Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã mang đến luồng sinh khí mới cho Trung Nghĩa, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Vừa chăm sóc mô hình kinh tế tổng hợp trồng bưởi Diễn kết hợp chăn nuôi lợn, gà của mình, ông Nguyễn Văn Lạc ở khu 4 vừa cho chúng tôi biết: “Nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội như điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư kiên cố. Nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng hóa, các cánh đồng chuyên canh được hình thành, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và tăng thu nhập cho người dân, cuộc sống người dân chúng tôi nhờ đó ngày càng ổn định”.

Xã Trung Nghĩa đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2016. Phấn khởi trước những kết quả đạt được, ông Hà Ngọc Viên - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện đã đem lại những kết quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, làm cho bộ mặt nông thôn có sự thay đổi mạnh mẽ, nếp sống mới dần hình thành, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện”…

  

Chợ Trung Nghĩa được xây dựng đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân

 

Có được thành quả như ngày hôm nay chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xã. Bước vào xây dựng nông thôn mới, Trung Nghĩa chỉ đạt 6/19 tiêu chí so với bộ tiêu chí của tỉnh. Trên cơ sở rà soát thự trạng bước đầu đó, UBND xã đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch, đề án và sớm bắt tay vào thực hiện. Các khâu chỉ đạo, kế hoạch triển khai được thực hiện khá bài bản, nghiêm túc. Đảng bộ xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ, công chức xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, vai trò của cộng đồng từ khâu quy hoạch, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới. Phát huy dân chủ, bàn bạc trong nhân dân, lựa chọn các hạng mục ưu tiên để đầu tư.

Qua hơn 6 năm thực hiện chương trình, Trung Nghĩa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình phúc lợi xã hội. Tính đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường trục xã, liên xã đạt 100%; đường trục thôn, xóm đạt 50%; đường trục chính nội đồng 50%. Nhà văn hóa của 7/7 khu dân cư được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất được trang bị đảm bảo cho sinh hoạt của cộng đồng. Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn chiếm trên 90%. Trên 90% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên.

Có thể khẳng định, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn xã Trung Nghĩa đã có nhiều đổi thay, tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức của người dân trong việc thực hiện tiêu chí xây dựng NTM, vai trò chủ thể của cộng đồng cư dân nông thôn đã được nâng lên, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của huyện.

Được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Nghĩa. Thành quả đạt được này sẽ tạo thêm động lực cho Trung Nghĩa duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian tới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần cùng huyện Thanh Thủy thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020./.

Hoàng Mai

 

 
Ý kiến của bạn