Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 liệt sỹ

 4279 lượt xem
BTĐKT - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), ngày 18/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội long trọng tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân 498 liệt sỹ trên toàn quốc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung tới dự. 

 Hiện nay cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng (trong đó 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận). Trải qua các thời kỳ kháng chiến, chiến tranh khốc liệt, nhiều cơ quan quản lý thay đổi, người hy sinh, bị thương không còn lưu giữ hồ sơ, bản thân quân nhân, dân quân du kích, thanh niên xung phong, người phục vụ kháng chiến theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, họ lên đường không bao giờ nghĩ đến giấy tờ riêng của mình.v.v.. Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm lòng biết ơn và với phương châm “Không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân”, Bộ LĐ-TBXH đã chủ động phối hợp với các địa phương rà soát hồ sơ tồn đọng bằng việc triển khai thí điểm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng tại 05 địa phương (Lai Châu, Bắc Kạn, Thái Bình, Đà Nẵng, Long An) để rút kinh nghiệm triển khai toàn quốc. Kết quả đợt thí điểm tại 05 tỉnh trong vòng gần 06 tháng đã xác nhận được 86 người có công, trong đó có 75 liệt sĩ (57 liệt sĩ chống Pháp) và 11 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Với sự vào cuộc quyết tâm của Tổ công tác Trung ương, Ban chỉ đạo tại các địa phương và các bộ, ngành cơ quan liên quan trong việc xem xét giải quyết hồ sơ xác nhận liệt sĩ nói chung và theo qui trình giải quyết tồn đọng nói riêng; đến ngày 30/6/2017, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 42.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận trên 2.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh ...
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sỹ
 
Tại buổi lễ, Trong số công nhận liệt sĩ lần này, chúng ta rất cảm động và day dứt bởi có đến 94 cụ đã hy sinh từ thời kì chống Pháp cách đây hơn 70 năm,  đến nay mới được công nhận liệt sĩ. Có trường hợp như cụ Đặng Văn Tiết ở Long An, bị địch bắt đày đi Côn Đảo và hy sinh cách đây 75 năm không có một giấy tờ gì, qua xác minh thông tin tại nhà tù, đồng thời được sự tôn vinh của các bậc lão thành cách mạng và nhân dân đã lập hồ sơ xác nhận liệt sĩ; các cụ Lê Văn Ý, Nguyễn Văn Khóa ở An Giang hy sinh từ năm 1945, hồ sơ được xác lập từ những năm 1976, 1977 nhưng đến nay mới được xem xét, hoặc như ở Hải Phòng, có 21 cán bộ Việt Minh bị giặc Pháp bắt và giết hại từ năm 1948, nhưng trước đây chỉ mới có công nhận liệt sĩ cho 9 cán bộ; 12 cán bộ còn lại mãi đến nay mới được xem xét công nhận.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ, động viên thân nhân các gia đình liệt sĩ được đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau nhiều năm chờ đợi. Chủ tịch Quốc hội biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm và sáng tạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác xác nhận, giải quyết hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh để bảo đảm những người có công với nước đều được hưởng chính sách của Nhà nước.
Hoàng Mai
 
Ý kiến của bạn