Người góp phần xây dựng chính quyền điện tử huyện Chương Mỹ

 3495 lượt xem
BTĐKT – Với việc thành lập và đang duy trì tốt các hoạt động Câu lạc bộ Tin học Cựu chiến binh và Người cao tuổi Tân Xuân, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, cựu chiến binh Nguyễn Minh Đức sinh năm 1948 đang nỗ lực xóa mù công nghệ thông tin cho đối tượng cựu chiến binh và người cao tuổi trên địa bàn, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng chính quyền điện tử trong cải cách hành chính công. 

Gặp ông Đức trong một lần về dự Khai trương điểm truy cập Internet hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại khu Tân Xuân, thị trấn Xuân Mai, chúng tôi vô cùng ấn tượng khi nhìn thấy ông tuổi đã gần 70 mà vẫn sử dụng thành thạo máy tính xách tay. Khi được Ban tổ chức mời lên phát biểu, chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy ông hiểu biết sâu về ý nghĩa và tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong cuộc sống hàng ngày và trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

 Càng ấn tượng hơn khi ông chia sẻ: “Ngày nay công nghệ thông tin đã là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Mù công nghệ thông tin cũng giống như mù chữ của những năm 40 thế kỉ trước”. 
 
Ông Nguyễn Minh Đức trong buổi lễ ra mắt Câu lạc bộ Tin học Cựu chiến binh và Người cao tuổi Tân Xuân
 
Năm 1967, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường Miền Nam. Hòa bình lập lại, ông Đức ra Bắc và theo học tại Học viện Chính trị. Sau khi tốt nghiệp, Ông trở thành giảng viên môn chính trị của Trường Sỹ quan Lục quân I. Về sau chuyển công tác về làm giảng viên môn chính trị của Trường Sỹ quan Đặc công. Năm 2004, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Ông được nghỉ hưu theo chế độ của nhà nước. Từ khi nghỉ hưu, người sỹ quan quân đội ấy chưa bao giờ thôi suy nghĩ mình là một người lính, chiến đấu trên mọi mặt trận khi Tổ quốc cần. Ông nghĩ rằng, ngày nay công nghệ thông tin đã là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Hay nói cách khác, chỉ ít năm nữa thôi cuộc sống của chúng ta sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ; mù tin học cũng giống như mù chữ của những năm 40 thế kỉ trước. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Chương Mỹ nói chung, thị trấn Xuân Mai nói riêng, đại đa số những người biết đến công nghệ thông tin lại trong độ tuổi từ 15 đến 50 tuổi. Từ 50 tuổi trở lên, có rất ít người biết sử dụng máy tính hoặc các thiết bị công nghệ cao. Đây là một hạn chế lớn, cần được khắc phục để tất cả các đối tượng trên địa bàn có thể hòa nhập vào xu hướng phát triển chung của xã hội.
Từ suy nghĩ đến hành động
Khi được hỏi về lý do thành lập Câu lạc bộ Tin học dạy miễn phí cho người cao tuổi, ông Nguyễn Minh Đức tâm sự: “Thời gian còn là giảng viên môn chính trị -Trường Sỹ quan Đặc công, trong suốt quá trình học tập và công tác, tôi mới chỉ được học sơ qua về tin học tại các lớp bồi dưỡng. Năm 2004, được nghỉ hưu theo chế độ, có một chiếc Lap top cũ của con dâu để lại, tôi đã tự mày mò học tin học trong nhiều năm liền. Nếu như từ nhiều năm nay tin học đã phổ cập trong các trường phổ thông làm cho lớp trẻ hầu như đã thông thạo về tin học, thì lớp người 45, 50 tuổi trở lên, đại đa số còn chưa có điều kiện học để phổ cập kiến thức tin học. Đương nhiên như vậy chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hiện đại và lạc hậu nhiều với con cháu trong khi chúng ta hoàn toàn có thể học tập được và cũng không phải là khó lắm”.
Từ những suy nghĩ đó, Ông đã báo cáo với Chi bộ, Ban lãnh đạo Khu Tân Xuân đề nghị được thành lập Câu lạc bộ Tin học Cựu chiến binh và Người Cao tuổi Tân Xuân do Chi hội Cựu Chiến binh Tân Xuân làm nòng cốt, nhằm tập hợp tự nguyện các cựu chiến binh và mọi người, nhất là những người trung hoặc cao tuổi chưa biết hoặc còn biết ít về tin học tham gia, học tập giúp đỡ lẫn nhau theo phương châm:" THIẾT THỰC, TRỰC TIẾP VÀ GIAO LƯU THÂN THIỆN".
 
 Lễ ra mắt Câu lạc bộ Tin học Cựu chiến binh và Người cao tuổi Tân Xuân
 
Sau khi thành lập, Câu Lạc bộ Tin học của Ông Nguyễn Minh Đức đã mở một lớp tin học miễn phí cho gần 40 học viên là những hội viên Cựu chiến binh, người cao tuổi trong khu Tân Xuân. Tuy nhiên, để mở được những lớp tin học miễn phí thật không đơn giản vì không đủ cơ sở vật chất như máy chiếu, máy tính và giảng viên. Địa điểm lớp học thường xuyên phải di động, lúc thì được tổ chức tại Nhà văn hóa khu Tân Xuân, có lúc lại phải “dời” vào học nhờ tại Trung tâm tin học Bách Khoa Xuân Mai. “Khó khăn vậy nhưng khó không có nghĩa là không làm được. Chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua, hy vọng mang kiến thức tin học đến với toàn bộ hội viên Cựu chiến binh và Người cao tuổi trên địa bàn khu Tân Xuân và cả thị trấn Xuân Mai, góp một phần nhỏ bé vào công tác cải cách hành chính của huyện nhà” - Cựu chiến binh Nguyễn Minh Đức nói đầy quyết tâm.
Để thực hiện chủ trương này, Ông đã liên hệ với Trung tâm Tin học Bách khoa Xuân Mai để nhờ hỗ trợ. Ngoài máy tính do học viên mang đến, Trung tâm tin học Bách khoa Xuân Mai cho Câu lạc bộ mượn thường xuyên từ 3 đến 5 máy tính. Trung tâm tin học Bách Khoa Xuân Mai cũng hỗ trợ thêm giảng viên và huy động các tình nguyện viên (là sinh viên trường Đại học Lâm nghiệp) để giúp đỡ lớp học. Ông Đỗ Xuân Điềm - Chi hội trưởng Cựu chiến binh khu Tân Xuân cho biết: “Lớp dạy tin học cho người cao tuổi trong khu Tân Xuân đã khai giảng được một khóa. Lớp học có khoảng 40 học viên là hội viên cựu chiến binh và người cao tuổi của khu Tân Xuân và xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt hơn, trong lớp mở đầu tiên này học viên còn có những cán bộ chủ chốt trong khu như  Bí thư chi bộ, Trưởng khu, Trưởng ban công tác mặt trận và chi hội trưởng các đoàn thể .v.v. Đây là lớp tin học ứng dụng đầu tiên được mở và đào tạo miễn phí cho người cao tuổi với thời gian khóa học 06 tháng. Lớp học không chỉ giúp người cao tuổi biết soạn thảo văn bản, sao lưu, biết lập email, gửi và nhận email, tạo tài khoản trên facebook, biết vào google để tìm kiếm thông tin..., mà còn giúp họ sống vui, sống khỏe”.
Góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính
Thời gian qua, huyện Chương Mỹ nói chung và thị trấn Xuân Mai nói riêng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định thành công của chương trình này. Trên thực tế, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính nhà nước đã góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm thiểu các quy trình công việc đang được tiến hành theo phương pháp thủ công bằng việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm tin học được xử lý qua mạng máy tính. Thông qua việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân và doanh nghiệp có thể “giao tiếp” với chính quyền 24/24 giờ trong ngày. Tại bất cứ nơi đâu, người dân chỉ cần một vài cú click chuột theo hướng dẫn đơn giản trên máy tính hoặc trên Smartphone có kết nối Internet là có thể thực hiện được. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến qua nhiều kênh khác nhau như hệ thống tổng đài tin nhắn, điện thoại, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật .v.v.
Mặc dù việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn huyện Chương Mỹ nói chung và thị trấn Xuân Mai nói riêng thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, song còn gặp không ít khó khăn với người lớn tuổi và một số người dân chưa có kiến thức tin học cơ bản vì các giao dịch đều thực hiện trên môi trường internet. Để khắc phục những khó khăn trên, đảm bảo người dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính liên thông thuộc các lĩnh vực tư pháp, thông tin - truyền thông, giao thông, xây dựng, tài nguyên - môi trường … như hiện nay thì việc thành lập Câu lạc bộ tin học và tổ chức lớp tin học miễn phí cho cựu chiến binh, người cao tuổi và nhân dân tại khu Tân Xuân của cựu chiến binh Nguyễn Minh Đức là một việc làm hết sức có ý nghĩa. Góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của huyện Chương Mỹ và thị trấn Xuân Mai. Việc làm của ông Nguyễn Minh Đức và Câu lạc bộ nhận được sự đồng thuận cao của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Hành động này cần tiếp tục được phát huy và nhân rộng.
 Lớp tin học Cựu chiến binh và Người cao tuổi Tân Xuân
 
Với những kết quả bước đầu, ông Nguyễn Minh Đức dự định sẽ mở thêm nhiều lớp miễn phí nữa trên địa bàn Thị trấn. Ông mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp để các lớp tin học miễn phí của Câu lạc bộ Tin học Cựu Chiến binh và Người Cao tuổi Tân Xuân được đến với nhiều người, góp một phần nhỏ trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử của huyện Chương Mỹ.
Nguyễn Thị Phượng
 
 
Ý kiến của bạn