Bắc Ninh: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” phát triển mạnh

 4923 lượt xem
Xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh là một xã được cho là điểm đen của ma túy và tệ nạn xã hội, song từ khi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” cùng với sự vào cuộc kịp thời của chính quyền, lực lượng công an và sự chung tay, góp sức của người dân trong phong trào này, đến nay công tác đảm bảo an ninh trật tự ở luôn được giữ vững. 

 Gần hai tháng trôi qua, nhiều người dân thôn Hữu Ái (xã Giang Sơn) vẫn nhớ như in vụ việc đối tượng Phan Văn Ca sinh năm 1973 (xã Cách Bi, Quế Võ) bị lực lượng công an xã Giang Sơn phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm thôn Hữu Ái vây bắt khi đang vận chuyển ma túy qua bến đò Hữu Ái. Nhận được tin báo từ nhân dân, lực lượng công an xã đã xác minh và lên phương án bắt giữ đối tượng. Sau gần 10 ngày phối hợp với anh Trần Quang Tín (thành viên CLB phòng chống tội phạm thôn Hữu Ái) phục kích và vây chặn tại bến đò Hữu Ái, đối tượng Phan Văn Ca và tang vật ma túy bị bắt giữ giao công an huyện giải quyết. 

Với đặc điểm là một xã thuần nông, có hệ thống đường thủy tiếp giáp với  các xã Chi Lăng, Bồng Lai, Cách Bi (thuộc huyện Quế Võ) nên tình hình an ninh đường thủy có diễn biến phức tạp phát sinh nhiều tệ nạn cờ bạc, nghiện hút, buôn bán ma túy. Trước thực trạng đó, lực lượng công an xã tham mưa với Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo và thực hiện phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, coi trọng việc phát động sâu rộng và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy, từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và TNXH ngay từ cơ sở. 
Từ CLB  phòng chống tội phạm và TNXH hội đầu tiên được thành lập ở thôn Du Tràng năm 2002, đến nay 100% các thôn đã xây dựng hiệu quả mô hình này. Cùng với đó là nhiều  mô hình, phong trào thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia như: phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục cải tạo người phạm tội tại gia đình và thôn xóm”, “CLB Phụ nữ phòng chống tội phạm và TNXH”,  “CLB Cựu chiến binh phòng chống tội phạm”; “Dòng họ không có ma tuý, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”, “An toàn trường học”, “Thôn, xóm an toàn”. Quá trình xây dựng và thực hiện các mô hình được lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… 
Năm  năm qua, quần chúng nhân dân trong xã đã cung cấp 102 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã điều tra, triệt phá không ít các vụ việc vi phạm về buôn bán trái phép ma túy, gây mất trật tự xã hội, tệ nạn cờ bạc…  các CLB tuyên truyền cho 3 đối tượng từ bỏ ma túy; 5 đối tượng từ bỏ cờ bạc; giúp đỡ nhiều người lầm lỡ từng bước tái hòa nhập cộng đồng góp phần giảm số người nghiện và giảm nguy cơ lây lan, phát sinh tội phạm . 
 Những hoạt động thiết thực và hiệu quả của các mô hình phong trào quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống ma tuý và TNXH đã góp phần  giảm thiểu số vụ việc vi phạm đến trật tự xã hội trong toàn xã  từ 30 vụ năm 2015 giảm còn 8 vụ năm 2016 và từ đầu năm 2017 đến nay mới ghi nhận 4 vụ. Toàn xã  không có đơn thư khiếu tố, khiếu nại vượt cấp; nội bộ Đảng, chính quyền đoàn kết, Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể vững mạnh; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Để nắm bắt được tình hình an ninh trật tự trong xã, Công an xã Giang Sơn và các chủ nhiệm CLB phòng chống tội phạm và TNXH trong xã thường xuyên họp mặt, nắm bắt và trao đổi các vấn đề liên quan đến An ninh trật tự tại địa phương, chung tay vì một cộng đồng nói không với tệ nạn xã hội. 
Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Giang Sơn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy sức mạnh của toàn dân, tạo nên thế trận lòng dân vững chắc, thế trận an ninh liên hoàn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ cộng đồng dân cư. 
Tuấn Minh
 
 
 
Ý kiến của bạn