Bà Hoàng Thị Loan – Người phụ nữ năng động, sáng tạo

 3202 lượt xem
Bắt đầu tham gia công tác hội phụ nữ vào năm 1996, bà Hoàng Thị Loan luôn đồng hành, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên phụ nữ và biết chia sẻ, lắng nghe nên được chị em quý mến, tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội rồi Chủ tịch hội Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn- là một người đảng viên, bà Loan luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên xóa đói, giảm nghèo không chỉ gia đình mình mà mong muốn các hộ gia đình, bà con ở địa phương cùng mình cùng phát triển, đặc biệt là lưu giữ nghề làm phở khô và nâng tầm giá trị ngành nghề truyền thống của quê hương… với nhận thức và suy nghĩ như vậy bà Loan đã bàn bạc, trao đổi với chồng con và các chị em phụ nữ về cách làm, định hướng để thực hiện và đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của nhiều chị em. 

  Được sự quan tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn và sự nhất trí của Đảng ủy, chính quyền thị trấn Phủ Thông, năm 2012 Hợp tác xã Hợp Lực chuyên sản xuất phở khô đã được thành lập. Lúc đầu hoạt động hợp tác xã còn mới mẻ, các thành viên tham gia Hợp tác xã còn mang nặng tư tưởng e ngại, chưa tin tưởng vào khả năng hiệu quả của Hợp tác xã, bà Loan đã chủ mạnh dạn tham mưu đề xuất với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho 10 chị em hội viên đi thăm quan học tập mô hình Hợp tác xã tại tỉnh Bắc Giang để áp dụng vào mô hình hợp tác xã Hợp Lực; phối hợp với Trung tâm dạy nghề Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức lớp tập huấn, đào tạo nghề cho 60 thành viên, kết quả sau khóa học đã có 22 chị em tham gia làm nghề phở khô. Đến thời điểm này, hoạt động của Hợp tác xã luôn duy trì ổn định, bước đầu đem lại hiệu quả. Hợp tác xã thường xuyên duy trì sản xuất trên 500kg gạo/ngày, trừ các chi phí thì trung bình mỗi ngày thu đạt khoảng 12 triệu; thu nhập bình quân mỗi thành viên đạt từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Hợp tác xã còn xây dựng được 1 tổ tiết kiệm phát triển kinh tế gia đình, trong đó mỗi thành viên gửi từ 500.000 đến 800.000 đồng/tháng... Nhờ có thu nhập ổn định nên chị em trong Hợp tác xã đã có điều kiện cho con em ăn học, tu sửa nhà cử, mua sắm các trang thiết bị phục vụ nhu cầu của gia đình.

  
 Sản phẩm phở khô của Hợp tác Hợp Lực
 
Năm 2016, bà Loan thôi không tham gia công tác Hội Phụ nữ, bà chuyên tâm vào phát triển kinh tế hộ gia đình, tháng 7/2016, Hợp tác xã Hợp Lực tiến hành Đại hội để sắp xếp, tổ chức lại hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Đại hội cũng tiến hành các thủ tục bầu ra Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và thống nhất bầu bà Hoàng Thị Loan làm giám đốc. Bà Loan cho biết: Bên cạnh tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho các thành viên, Hợp tác xã còn chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Hợp tác xã có quy chế hoạt động trong đó nêu rõ các thành viên phải tuân thủ các công đoạn tráng phở theo phương pháp thủ công, tráng mỏng, sử dụng gạo bao thai nguyên chất, không sử dụng hóa chất (chất tẩy, hàn the…), không sử dụng chất bảo quản. Đặc biệt, các thành viên phải chịu trách nhiệm về sản phẩm mình làm ra, đảm bảo về sức khỏe và được khám sức khỏe định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm/lần. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay, sản phẩm phở khô Phủ Thông của Hợp tác xã đã được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bắc Kạn cấp mã vạch, bao bì sản phẩm, kết nối với các cửa hàng bán hàng khô tại huyện, thành phố trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, phở khô Phủ Thông cũng đã được giới thiệu tại các gian hàng hội chợ thương mại các tỉnh, thành trên cả nước.
   Hợp tác xã Hợp Lực tổ chức Đại hội 
 
Ngoài cương vị là Giám đốc Hợp tác xã Hợp Lực, là Hoàng Thị Loan còn được bà con của khu phố Đầu Cầu bầu là người uy tín của tổ dân phố. Bà luôn tuyên truyền vận động bà con nhân dân (nhất là đồng bào người Hoa sinh sống trên địa bàn thị trấn Phủ Thông) nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng nhau thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nâng cao đời sống hộ gia đình. Dù ở cương vị nào bà Loan cũng làm với lòng nhiệt huyết, hăng say, bà là tấm gương tiêu biểu cho nhiều người noi theo. Với những đóng góp không nhỏ của mình bà Hoàng Thị Loan đã được các cấp Hội Phụ nữ tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 và gần đây nhất là Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác an ninh trật tự và vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.  
Châu Anh
 
 

 

 
Ý kiến của bạn