Mô hình cổng xanh ngõ đẹp, con đường đẹp liên ấp trong xây dựng nông thôn mới

 2088 lượt xem
Có thể nói, khi đời sống được nâng lên thì việc nhân dân chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng làng quê thêm đổi mới cũng tích cực hơn. Nổi bật là việc người dân làm hàng rào cây xanh, trồng hoa dọc theo các tuyến đường nông thôn. Từ đó đã thật sự tạo ra một dấu ấn về cảnh quan môi trường nông thôn và luôn để lại nhiều ấn tượng đẹp cho bất cứ ai đã một lần đi qua, nhất là tuyến đường ở ấp 6, ấp 7 thuộc xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường, góp phần đưa xã Vị Thắng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Đây là thành quả của sự phấn đấu trong suốt 6 năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vị Thắng. 

Xã Vị Thắng với diện tích tự nhiên của hai ấp là 400,72 ha, gồm 530 hộ trên hai nghìn nhân khẩu. Đa số người dân sống bằng nghề nông, số còn lại mua bán nhỏ, đời sống còn nhiều khó khăn, đường giao thông trên địa bàn nhỏ, hẹp, nhiều cỏ dại. Từ thực tế trên, chi hội phụ nữ 2 ấp đã tích cực đề xuất cùng chi bộ ấp triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư” bằng cách nêu gương: đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức trong ấp gương mẫu thực hiện trước, đồng thời phân công các thành viên tuyên truyền vận động trong nhân dân về ý nghĩa và mục đích phong trào, nâng cao nhận thức trong nhân dân về nếp sống văn hóa, đoàn kết, tình làng nghĩa xóm tương trợ lẫn nhau, vận động nhân dân làm mới đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới và trồng hoa kiểng, phát hoang hai bên đường, tạo thông thoáng và sạch đẹp.

Con đường đẹp liên ấp giữa ấp 6 và ấp 7 với chiều dài 6.000m được bà con làm lộ bê tông với chiều ngang 2,5m với hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước đầu tư xi măng toàn tuyến, người dân đóng góp trả tiền công làm đường với giá 200.000đ/mét, tổng trị giá tuyến đường 1,68 tỷ đồng, nhà nước đầu tư 480 triệu, nhân dân đóng góp 1,2 tỷ. Đến nay, công trình đã hoàn thành và đã đưa vào sử dụng góp phần nâng cao ý thức của bà con, thực sự tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư”; nhờ đó, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 97%, hộ sử dụng nước sạch đạt 100%. 
Phát huy hiệu quả bước đầu, từ cấp huyện đến các chi hội vận động đồng loạt tổ chức ra quân phát hoang các cây tạp cặp bờ kè, mương lộ, vớt lục bình, đắp đất 2 bên lề lộ, vận động chị em và người dân trồng hoa kiểng dọc tuyến đường, xây dựng được các cổng rào an ninh ở các trục chính… với tổng số gần 2.700 ngày công, ước trị giá trên 270 triệu đồng. Liền theo đó, các chi hội vận động các tổ, nhóm, câu lạc bộ xây dựng “Hũ gạo tình thương” nhằm thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn ấp.
 
  
 
Ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng cảnh quan môi trường, xã Vị Thắng đã thành lập Câu lạc bộ trồng hoa với tên gọi Hoa Anh Đào ở ấp 6. Thành lập vào năm 2014 với 9 chị em, các thành viên đã tình nguyện trồng và tưới nước cho hoa kiểng, câu lạc bộ vận động cán bộ, đảng viên và hội viên thực hiện trước, sau đó phát động ra quần chúng nhân dân thực hiện mô hình trồng hoa, chiết, ươm hoa… phân công đảm nhận tưới nước cho hoa theo từng tuyến đường, đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hội viên cựu chiến binh trong ấp, người già neo đơn không có khả năng trồng và những người đi làm ăn xa...  Câu lạc bộ phân nhau giúp đỡ, nam thì bưng đất đắp lề còn nữ thì làm cỏ, trồng hoa; chị em phân công nhau tưới nước hàng ngày. Từ những việc làm nêu trên, những hộ dân xung quanh tự động gia nhập vào đội, nhóm thực hiện “con đường đẹp liên ấp”. 
 
Để có thành công ấy mô hình được triển khai phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng, sở thích chính đáng của phụ nữ, huy động được sự tham gia tự giác của các thành viên, tạo động lực thúc đẩy cho CLB hoạt động theo nguyên tắc tựu quản, không hoạt động hình thức chạy theo phong trào. Ban chủ nhiệm CLB là người có uy tín, có tâm huyết, yêu thích hoạt động xã hội, có điều kiện về thời gian để đầu tư cho hoạt động CLB; trong nội bộ CLB phải có sự đoàn kết, có sự phân công giao việc cụ thể của các thành viên.
Công trình trồng hoa kiểng của hai ấp đã được Tỉnh chấm công nhận là con đường nông thôn đẹp nhất trong Tỉnh và được xếp hạng nhất tại cuộc thi mô hình có cảnh quan, môi trường sáng xanh, sạch, đẹp lần thứ V, giai đoạn 2015 – 2016; câu lạc bộ đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trong năm 2015 và đang được địa phương chọn làm điểm nhân rộng sang các địa phương khác. 
 
                Ngọc Anh
 
Ý kiến của bạn