Đoàn thanh niên tỉnh Bắc Ninh với công trình “Thắp sáng đường quê” trong phong trào xây dựng nông thôn mới

 1998 lượt xem
Năm 2012, chương trình “Thắp sáng đường quê” được Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh phát động. Ban Thường vụ tỉnh Đoàn tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai tổ chức thực hiện, trong đó ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị Tỉnh Đoàn là bộ phận thường trực tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh Đoàn theo dõi, đôn đốc công tác triển khai thực hiện. 

Hàng năm, ban Thường vụ tỉnh Đoàn thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai, xây dựng công trình thành niên “Thắp sáng đường quê”, với các nội dung: Tuyên truyền nâng cao nhận thức tới đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân ý nghĩa của phong trào; thường xuyên kiểm tra các tuyến đường điện Thắp sáng đường quê nhằm đảm bảo chất lượng công trình khi duy tu, sửa chữa và làm mới công trình…Nội dung chỉ đạo thông qua các chương trình, kế hoạch, các cuộc vận động hàng năm như: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chiến dịch tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, Chương trình tuổi trẻ Bắc Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới…Ngay sau khi nhận được hướng dẫn triển khai của ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động, bám sát kế hoạch của tỉnh, báo cáo cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.

Ngay từ đầu năm 2013, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã ký thỏa thuận phối hợp với Công ty Canon Việt Nam về việc thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”. Mục đích chính ban đầu của thỏa thuận phối hợp là nhằm tăng cường chăm lo, hỗ trợ TNCN về đời sống vật chất và văn hóa tinh thần. Sau 1 năm phối hợp và thực hiện với hơn 10 km trị giá 220 triệu đồng được bàn giao và khánh thành trên địa bàn hai huyện Tiên Du và Quế Võ đã thấy rõ được tính hiệu quả thiết thực của chương trình. Đến nay, chương trình đã được nhân rộng ra nhiều huyện, thị, thành phố và đạt được kết quả cao. Sau 5 năm triển khai chương trình phối hợp, tỉnh Đoàn Bắc Ninh và công ty Canon đã thực hiện gần 50 km công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá hơn 900 triệu đồng tại 21 đơn vị thuộc 6 huyện, thành phố đó là Tiên Du, Thuận Thành, Lương Tài, Gia Bình, Quế Võ và thành phố Bắc Ninh.
- Tháng 10/2016, tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã ký kết với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam về việc xây dựng chương trình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn tỉnh với số lượng 3 công trình có tổng chiều dài 10 km trị giá 290 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện chương trình, ngày 05/11/2016 công trình “thắp sáng đường quê” tại 03 đơn vị là thôn Định Mỗ, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình có chiều dài 3km với 102 cột đèn chiếu sáng; thôn An Cường, xã Minh Tân, huyện Lương Tài có chiều dài 3.5km với 119 cột đèn chiếu sáng; thôn Yên Vĩ, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong có chiều dài 3.5km và 119 cột đèn chiếu sáng đã hoàn thành và bàn giao cho địa phương sử dụng và quản lý.
Đối với cơ sở Đoàn đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố, công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, đoàn viên thanh niên, các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn đơn vị đã tích cực hưởng ứng tham gia chương trình “Thắp sáng đường quê” đồng thời lắp đặt và đi vào sử dụng hơn 200 km đường điện chiếu sáng đạt tiêu chuẩn với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng; một số đơn vị đã đạt được thành tích đáng ghi nhận như: Thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Quế Võ, Tiên Du là các đơn vị luôn đi đầu trong việc thực hiện chương trình, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được ban Thường vụ tỉnh Đoàn giao liên tục qua các năm. Đặc biệt như đơn vị huyện Quế Võ sau 5 năm triển khai lắp đặt và đi vào hoạt động hơn 73 km đường điện với tổng kính phí gần 600 triệu đồng trong đó có một số đơn vị đoàn cơ sở thực hiện được những thành tích lớn như: Đoàn xã Yên Giả, Phù Lãng, Quế Tân; huyện Tiên Du xây dựng được gần 30 km đường điện với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng; thành phố Bắc Ninh xây dựng được 19 km đường điện với tổng kinh phí 270 triệu đồng trong đó có Đoàn phường Hòa Long, Nam Sơn đóng góp phần lớn các công trình có giá trị… Ngoài ra, những đơn vị như thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn còn sáng tạo, triển khai, mở rộng phong trào đến các đối tượng, khu vực đô thị, thị xã, thuộc các ngõ, ngách nhỏ chưa được trang bị đường điện chiếu sáng công cộng, với tên gọi phong trào “Ngõ sáng tôi yêu”. 
Đối với các khối đơn vị trực thuộc, với trách nhiệm xây dựng công trình thông qua việc tặng và phối hợp thực hiện với các huyện, thị, thành Đoàn triển khai chương trình theo sự phân công của ban Thường vụ tỉnh Đoàn cũng đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, xây dựng và bàn giao được tổng số 64,6 km đường điện chiếu sáng với tổng giá trị 712 triệu đồng. Trong đó tiêu biểu như đơn vị Đoàn khối Các cơ quan tỉnh xây dựng và bàn giao được 23 km đường điện chiếu sáng với tổng kinh phí 236 triệu đồng, Công an tỉnh xây dựng được 5,8 km đường điện với tổng kinh phí gần 112 triệu đồng, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh xây dựng được 7,5 km đường điện tổng kinh phí 100 triệu đồng…
Từ khi triển khai phong trào xây dựng công trình thanh niên“Thắp sáng đường quê”, với mục tiêu thắp sáng các ngõ, xóm thôn, đường giao thông liên thôn, liên xã tại các địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; tuổi trẻ trong toàn tỉnh đã tiến hành xây dựng và bàn giao 324 km làm mới và sửa chữa bảo trì gần10km đường điện chiếu sáng với tổng kinh phí gần 4,5 tỷ đồng. Điểm mới của  Chương trình là thực hiện hiệu quả việc huy động từ nguồn xã hội hóa, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
 
Minh Vũ
 
 
 
Ý kiến của bạn