HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ BẮC NINH VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “XÂY DỰNG GIA ĐÌNH 5 KHÔNG 3 SẠCH”

 2644 lượt xem
Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai mô hình điểm “Làng 3 sạch/khu phố 3 sạch”, “Đường hoa phụ nữ” tại 8 huyện, thị xã, thành phố, nhằm cụ thể hóa các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng Gia đình 5 không 3 sạch”; thông qua mô hình tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng thời hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu: Nâng cao nhận thức, kiến thức của phụ nữ; năng lực, trách nhiệm của cán bộ Hội các cấp về xây dựng nông thôn mới và thực hiện các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, trực tiếp thực hiện 11/19 tiêu chí Nông thôn mới; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các gia đình và các cấp Hội. 

Với vai trò là Cụm trưởng Cụm thi đua Đồng bằng sông Hồng năm 2017, Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đăng ký nội dung thi đua với Trung ương Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam “ Mỗi đơn vị trong cụm thi đua xây dựng mới ít nhất 01 mô hình Hợp tác xã nhằm phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để cụ thể hóa, Ban thường vụ Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đưa vào chỉ tiêu thi đua cụ thể đối với từng cấp Hội trong việc bình xét điểm thi đua và chỉ đạo, tổ chức triển khai 8 mô hình điểm “làng 3 sạch” và 15 xã thực hiện Đường hoa phụ nữ. Giao Ban Gia đình xã hội tham mưu và là đầu mối giúp ban thường vụ Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh theo dõi nắm bắt tiến độ, cập nhật thông tin kịp thời báo cáo về thường trực hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ban chỉ đạo, Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trên.

 Đối với Hội cấp huyện, thị xã, thành phố và cơ sở: 100% Hội cấp huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, có phân công các tập thể, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ các gia đình hội viên chưa đạt từ 1 đến 8 tiêu chí bằng các hình thức cụ thể, có địa chỉ rõ ràng trong năm mỗi xã, phường thị trấn giúp được 3 - 5 hộ gia đình đạt được 8 tiêu chí, trong đó phấn đấu giúp 1 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Tập trung đăng ký các công trình phần việc cụ thể phù hợp với địa phương như: Đoạn đường Phụ nữ tự quản, nhận trồng Hoa tại các khuôn viên UBND, nghĩa trang liệt sỹ; đảm nhận tổ thu gom rác thải, nhận trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường làng, liên thôn, liên xã thực hiện các tiêu chí về an toàn thực phẩm ... và vận động cán bộ, hội viên và cộng đồng cùng tham gia.
Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xác định đây là cuộc vận động lớn, nội dung 8 tiêu chí của cuộc vận động liên quan nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới vì mục tiêu cao nhất của Chương trình xây dựng Nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực nông thôn. Do đó cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” chính là thực hiện nông thôn mới ở quy mô gia đình, ngõ xóm. Để cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng nhận thức rõ hơn về mục tiêu của xây dựng nông thôn mới, mối liên hệ giữa 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức 28 cuộc tập huấn cho 5.064 cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp từ tỉnh đến xã.
 Với vai trò đại diện cho giới, là những người mẹ hiện tại và tương lai trong gia đình, Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho các hội viên và các thành viên trong gia đình, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên; hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật, tổ chức sinh hoạt định kỳ tại 50 Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc trong toàn tỉnh với chủ đề “Gia đình – Nguồn lực trong phòng chống bạo lực gia đình”, “Ảnh hưởng của bạo lực gia đình đối với trẻ em” với 7.500 người tham gia. Phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh, Sở văn hóa Thể thao và du lịch, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh – Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh…tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ hội viên phụ nữ trong vấn đề chăm sóc sức khỏe, tham gia thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra. 
Tích cực triển khai mô hình điểm Làng 3 sạch “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng” tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Thông qua mô hình vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phát động hội viên phụ nữ duy trì hoạt động vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, đảm nhận thu gom rác thải; tổ chức chiến dịch, tham gia các hoạt động làm sạch đồng, ruộng, bảo đảm nguồn nước; tổ chức hội nghị ra mắt 8 mô hình  “Làng 3 sạch” của tỉnh tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Sau hội nghị ra mắt đã chỉ đạo các chi hội xây dựng quy chế hoạt động của mô hình; tổ chức cho các tổ hội ký cam kết với chi hội, các hộ gia đình trong thôn ký cam kết với chi hội thực hiện “3 sạch” do hội phát động. Đồng thời đã chỉ đạo 8 xã có mô hình làng 3 sạch phát động chị em trồng hoa trên các đường làng, đường liên thôn, liên xã tạo cảnh quan môi trường theo tiêu chí ‘Xanh – sạch – đẹp”. Kết quả nhân rộng mô hình điểm, đến hết tháng 9/2017 toàn tỉnh đã có 50 làng, khu phố 3 sạch  tại 42 xã, phường thu hút 100% các hộ gia đình, cán bộ hội viên phụ nữ tham gia thực hiện, thông qua mô hình đã có nhiều hoạt động được triển khai như: Hàng tuần chị em tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm; tập thể chi hội phụ nữ đãvận động hội viên, người dân tham gia làm sạch kênh mương xung quanh làng và trên các khu đồng, tổ chức thu gom rác thải, hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải tại nguồn...bằng các việc làm cụ thể, đúng theo lộ trình, các mô hình Làng 3 sạch bước đầu đã được đánh giá cao, cấp ủy, chính quyền xã, thôn tạo điều kiện và chỉ đạo rất sát sao đối với các ngành đoàn thể cùng vào cuộc với tổ chức Hội phụ nữ.
Để góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng Nông thôn mới bền vững và phát triển. Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo triển khai “Đường hoa phụ nữ” phát động 15 xã của 8 Hội cấp huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất 01 tuyến đường kiểu mẫu có chiều dài từ 1 km trở lên, mỗi xã có 3 km trở lên trong năm 2017. Những tuyến đường được công nhận “Xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu” sẽ là những công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam. Mô hình “Đường hoa phụ nữ” do tỉnh Hội phát động đã nhận được sự vào cuộc của cán bộ hội viên, đặc biệt có sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của nhân dân, kết quả đến tháng 9/2017 toàn tỉnh đã có 62 xã, phường, thị trấn có đường hoa phụ nữ với  50.256m đường hoa; đặc biệt chị em đã sáng tạo trong thực hiện như 48 xã trồng hoa trong các khuôn viên UBND với 3.235m, 54 xã trồng hoa với gần 4.000m tại khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7/2017 nhờ những việc làm thiết thực đã tạo lên hiệu ứng rất cao đối với cộng đồng. Phong trào trồng hoa đã và đang được các cấp hội nhân rộng trong toàn tỉnh.  Mô hình đường hoa phụ nữ đã thực sự góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường sạch – đẹp, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Từ mô hình đã thu hút rất nhiều người dân tự nguyện tham gia trồng hoa, chăm sóc hoa, có trách nhiệm bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống.
Không những thế, để tạo điều kiện cho các hội viên làm kinh tế, Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã khai thác các nguồn vốn từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng, quỹ TYM được trên 1.200 tỷ đồng cho gần 50 nghìn hội viên, phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh; trong đó nguồn ủy thác với ngân hàng Chính sách xã hội tính đến  tháng 9/2017 dư nợ trên 1.063 tỷ đồng cho 42.746 hộ vay. Hội đã ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh thỏa thuận liên ngành về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn. Các hoạt động tài chính vi mô được mở rộng về phạm vi và quy mô hoạt động, ngày càng giúp được nhiều phụ nữ có vốn phát triển kinh tế, cải thiện điều kiện sống.
Cùng với thực hiện “5 không”, các tiêu chí “3 sạch” cũng được Hội triển khai thực hiện thông qua Phong trào "Phụ nữ Bắc Ninh chung tay bảo vệ môi trường", “Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Phụ nữ đi chợ bằng làn”, “Ngày chủ nhật xanh”; mô hình“Mái nhà xanh” sản xuất rau an toàn, mô hình Làng 3 sạch “sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng”; khu phố 3 sạch “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp” Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Ninh tổ chức 4 lớp tập huấn cho gần 500 hội viên về tiêu chí 5 không 3 sạch cho hội viên của huyện Lương Tài; Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức 23 lớp tập huấn về vai trò của tổ chức Hội, cán bộ, hội viên trong thực hiện cuộc vận động 5 không 3 sạch cho 4232 cán bộ hội viên.
 
Bên cạnh đó các cấp Hội đã tổ chức phát động cán bộ hội viên phụ nữ tham gia trồng 2.513 cây xanh trên các đoạn đường do phụ nữ tự quản; tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, giải tỏa các tụ điểm rác nơi công cộng, chợ, trường học; duy trì thực hiện chương trình “10 phút làm sạch thành phố”…thu hút trên 130 nghìn lượt hội viên tham gia. Các đoạn đường do phụ nữ tự quản, các tổ thu gom rác thải được duy trì. Đoạn đường do phụ nữ tự quản được gắn biển gần 900 đoạn đường xanh - sạch - đẹp. Tổ chức mít tinh hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường, ra mắt mô hình  “Môi trường xanh, quầy hàng sạch, hành động đẹp”; các huyện, thị xã, thành phố ra mắt mô hình “Làng 3 sạch”.
Với sự chỉ đạo sát sao và quyết tâm cao của các cấp Hội trong tỉnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động và tham gia xây dựng nông thôn mới được hình thành, duy trì và nhân rộng phù hợp với tình hình địa phương. Những kết quả đạt được, đã tiếp tục khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn nền tảng hạnh phúc gia đình và xã hội, đồng thời là tiền đề nâng cao chất lượng phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và góp phần từng bước hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. 
 
 
Minh Vũ
 
 
 
Ý kiến của bạn