ĐIỂU TAM - NGƯỜI M’NÔNG VUI MỪNG CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 2634 lượt xem
Anh Điểu Tam là người M’nông sinh ra, lớn lên và gắn bó lâu đời với mảnh đất nơi đây và chứng kiến sự đổi mới từng ngày của Bon Đăk R’Moan, nói riêng và tỉnh Đăk Nông nói chung. 

 Bon Đăk R’Moan là một Bon kinh tế phát triển còn chậm so với mặt bằng chung của toàn thị xã Gia Nghĩa, đời sống bà con nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm còn triển khai chậm, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân nhất là đường sá, giao thông; mỗi khi mùa mưa đến đi lại rất vất vả nên cần được quan tâm đầu tư trong thời gian.  Vì vậy, khi được UBND tỉnh Đắk Nông chọn Bon Đăk R’Moan làm Bon điểm của tỉnh không những cá nhân anh rất háo hức và vui mừng mà bà con trong Bon còn rất phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng, 100% gia đình đăng ký tham gia xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình anh vẫn còn nhiều khó khăn, đất sản xuất không nhiều nhưng nhận thấy thực trạng và nhu cầu của địa phương là cần thiết nên anh và gia đình đã đóng góp hơn 4000 m2  đất xây dựng công trình nhà mẫu giáo Bon, nhà văn hóa truyền thống Bon Đăk R’Moan nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo đà phát triển cho địa phương, đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hơn thế, việc xây dựng cơ sở vật chất còn đáp ứng tâm lý của bà con dân tộc do trước đây do đi làm nương rẫy, trường học lại xa nên các con nhỏ không được đưa đến lớp đầy đủ. Vì vậy xây dựng nhà mẫu giáo Bon giúp cho trẻ em nơi đây được đến trường đúng độ tuổi, được tiếp thu kiến thức, học tập văn hóa và vui chơi lành mạnh, phát triển toàn diện hơn là nhu cầu cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức của bà con trong việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, tích cực ngăn ngừa các tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình văn hóa mang bản sắc dân tộc Việt Nam với các chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững”; 
Hơn nữa, do thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng nên bà con nhân dân Bon Đăk R’Moan còn thiếu sự gắn kết trong việc sinh hoạt tập thể, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, văn hóa, giữ gìn các nghề truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa và sẵn sàng truyền lại con cháu những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Nên việc xây dựng nhà truyền thống Bon cũng là việc không thể thiếu. Nhà văn hóa truyền thống tạo không gian sinh hoạt chung cho bà con trong Bon, là sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, đồng thời là một Bon mà đa phần là người đồng bào dân tộc, thì nhà truyền thống Bon như một biểu tượng vô cùng thiêng liêng và sinh động để giữ, gìn tôn tạo các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống, dần hình thành điểm văn hóa, du lịch khám phá truyền thống người dân tộc nơi đây. 
Không những hiến đất, anh và gia đình luôn tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới và các cuộc vận động của chính quyền địa phương trong đó có đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn trong Bon; tham gia bảo vệ vệ sinh môi trường, dọn dẹp đường làng ngõ xóm sạch, đẹp. Những việc làm trên của anh góp phần làm cho bộ mặt nông thôn, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật có nhiều đổi mới. Nhờ nhận thức được ý nghĩa, vai trò của xây dựng nông thôn mới, anh cùng với chính quyền địa phương đã và đang tiếp tục vận động đóng góp, kêu gọi đầu tư xây dựng nhằm tạo ra cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh, mang lại những hiệu quả, thuận lợi để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Cũng nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, anh được tham gia học tập kinh nghiệm trồng tiêu, cà phê, điều và giới thiệu  những mô hình trồng tiêu hiệu quả trên cả nước, cải tiến và áp dụng phương thức canh tác nhằm nâng cao thu nhập nên với 03 ha đất sản xuất trồng cà phê, điều, tiêu, trung bình mỗi năm tạo thu nhập cho gia đình khoảng 150 triệu đồng. Nhờ vậy đời sống kinh tế ổn định, nhà cửa vững chắc, không những thế anh còn vận động, giúp đỡ những hộ gia đình khác trong về kinh nghiệm, giới thiệu họ tham gia lớp tập huấn về nông thôn mới thay đổi lề lối canh tác, giúp thoát nghèo mang lại đời sống ổn định hơn.
Anh cũng nhận thấy rằng xây dựng nông thôn mới là hữu ích, cần thiết, tạo động lực cho anh tiếp tục phát huy, vận động nhiều bà con tham gia hơn nữa để không những cá nhân anh mà mọi người, mọi nhà đều biết đến vai trò to lớn của việc phát triển Bon mình sinh sống, đưa nông thôn đổi mới, đô thị văn minh và đời sống nhân dân được sung túc, ấm no và hạnh phúc hơn. Đồng thời nâng cao điều kiện thực tế của địa phương công cuộc xây dựng nông thôn mới để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Hy vọng với những đóng góp nho nhỏ, đúng đắn của anh cùng với sự kêu gọi, tuyên truyền và vận động của địa phương, của ban cán sự Bon sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao hơn nữa đời sống người dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới của thị xã và toàn tỉnh.
 
Minh Vũ
 
 
Ý kiến của bạn