Người nông dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới

 2135 lượt xem
Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và là lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh - quốc phòng và gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái. 

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và xã Tham Đôn là 01 trong 10 xã thuộc huyện điểm của tỉnh Sóc Trăng thực hiện chương trình. Ngay từ đầu năm 2011, Nhân dân huyện Mỹ Xuyên nói chung và xã Tham Đôn nói riêng hưởng ứng tham gia tích cực phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên phát động những nội dung, phần việc cụ thể của Nhà nước và Nhân dân thực hiện chương trình.

Do xã Tham Đôn là một xã nghèo, có đông đồng bào dân tộc Khmer nghèo sinh sống, xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng đầu tư (như: điện, đường, trường, trạm y tế,…..), tình hình phát tiển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn. Trước tình hình khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ và Nhân dân xã Tham Đôn ra sức, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân bằng nhiều hình thức, ý nghĩa thiết thực và hiệu quả Chương trình. Đến cuối năm 2011, được Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Tham Đôn, giai đoạn 2011 - 2020. Bộ máy tổ chức từ xã đến ấp được thành lập và hoạt động rất hiệu quả.
Qua tiếp thu, hưởng ứng tích cực phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng như các cuộc tuyên truyền, vận động của các tổ chức chính trị tại địa phương; trọng tâm là 11 nội dung của Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động. Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tăng cường vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu, đường giao thông nông thôn. Qua đó được nhân dân quan tâm và đồng tình ủng hộ; Thấy được thực trạng hiện nay trên địa bàn xã Tham Đôn còn nhiều khó khăn, ông Lâm Văn Phấn, nông dân ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã đứng ra vận động đóng góp từ thân nhân và các mạnh thường quân mà ông quen biết để tổ chức vận động hưởng ứng phát động phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới. Bản thân cùng gia đình ông đã tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào do địa phương phát động: phát hoang cỏ dại, trồng bông hoa, xây dựng cột cờ, cổng rào và cải tạo nhà ở xanh, sạch, đẹp, đặc biệt là các nội dung của Ban Dân vận Huyện ủy phát động và những nội dung của Ban chỉ đạo xã đề ra. Qua đó, bản thân gia đình ông đã đóng góp, vận động người thân và nhân dân trong ấp có những đóng góp thiết thực, kết quả cụ thể như năm 2016 ông đã vận động nhân dân, mạnh thường quân trong ấp Tắc Gồng đóng góp xây dựng 03 cây cầu và 02 Lộ đal với tổng số tiền 155.000.000 đồng. Ngoài ra, bản thân gia đình ông còn mua lúa Tài Nguyên cấp phát cho bà con nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của 6 ấp Cần Giờ 2, Vũng Đùng, Tắc Gồng, Trà Bết, Sô La 1 và ấp Trà Mẹt với trọng lượng 22 tấn 315 kg tổng số tiền 156.205.000 đồng.
Năm 2017 gia đình ông đóng góp, vận động người dân ấp Tắc Gồng xây dựng 01 nhà mát để người nông dân trong ấp đi thăm đồng có nơi nghỉ ngơi với số tiền 40.000.000 đồng. Đóng góp sửa chữa 01 cây cầu với chiều dài 20m, rộng 1,5m, với kinh phí 15.000.000 đồng. Xây dựng 01 lộ Đal GTNT với chiều dài 306m, rộng 1,5m với tổng kinh phí 41.000.000 đồng.
Với lòng nhiệt tình và sự trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới của gia đình ông đã góp  phần thay đổi diện mạo về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Tham Đôn, kết quả cho đến nay, xã Tham Đôn đạt 17/19 tiêu chí và phấn đấu đến năm 2018 đạt chuẩn nông thôn mới.
Đến nay ông được người dân trong xã chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số xã Tham Đôn, được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã quan tâm, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nhằm giúp cho bản thân nắm vững những kỹ năng, kiến thức cần thiết để áp dụng vào thực tiễn, phát huy vai trò trong công tác vận động, tuyên truyền quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước. Ở cương vị mới ông luôn có trách nhiệm và cùng với cấp ủy, chính quyền thường xuyên tuyên truyền thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, trật tự an toàn xã hội đến đồng bào trên địa bàn xã. Luôn bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình để chia sẻ với chính quyền và đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời nắm bắt thông tin kịp thời để phản ảnh đến cấp ủy, chính quyền địa phương, ông luôn vận động nhân dân nâng cao cảnh giác trước các luận điệu tuyên tuyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt công tác vận động người dân thi hành tốt Luật nghĩa vụ quân sự, ông đã vận động 3 thanh niên tham gia thi hành nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, ông còn tham gia công tác hòa giải ở địa phương, tính từ năm 2016 đến nay đã tham gia hòa giải được 10 vụ, hòa giải thành 10 vụ, từ đó làm hạn chế tình trạng tranh chấp trong nhân dân, hạn chế tình hình mất an ninh trật tự ở địa phương
Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ông luôn gương mẫu, tự giác trong công việc và sinh hoạt hàng ngày, có lối sống giản dị, gần gũi với mọi người xung quanh, ân cần, chia sẻ, vận động bà con cùng tham gia vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Tham Đôn.
Với những thành tích đóng góp nêu trên, ông Lâm Văn Phấn được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen về thành tích phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đồng thời được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tặng danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu hàng năm; xứng đáng với danh hiệu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số xã Tham Đôn
 
  Thu Hà
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ý kiến của bạn