Thôn Đồng Nội, xã Đồng Tâm: Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở Hòa Bình

 1557 lượt xem
Xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy là xã đầu tiên công bố quy hoạch nông thôn mới của tỉnh Hòa Bình (tháng 8 năm 2011). Thời điểm đó, xã Đồng Tâm đạt 7/19 tiêu chí nông thôn mới. Ngay sau khi công bố đồ án quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới, xã đã phát động phong trào thi đua “Đồng Tâm phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới và thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015”. Sau 5 năm thực hiện chương trình với sự đồng thuận nhất trí cao, xã đã đạt 19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. 

Lãnh đạo xã Đồng Tâm cho biết: Từ một xã cơ bản thuần nông, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hầu như không có gì, dịch vụ phát triển chậm, xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi về tư duy cũng như hành động và cả diện mạo kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Giai đoạn 2016 - 2020, xã Đồng Tâm đề ra mục tiêu: giữ vững, hoàn thiện nâng cao 19 tiêu chí đã đạt được; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm 1 - 1,5%/năm; tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%; tỉ lệ người dân tham gia BHYT đạt 85%... Trong đó, thôn Đồng Nội nổi bật lên như một điểm sáng trong phong trào này. 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2016 - 2020, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và sự chúng sức, đồng lòng của nhân dân, thôn Đồng Nội đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.
 
 
Đường giao thông vào xóm Đồng Nội được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới
 
Thôn đã xây dựng được hệ thống công trình hạ tầng cơ sở như nâng cấp, mở rộng mặt đường bê tông từ 2,5m lên 5m. Để thực hiện việc xây dựng công trình, nhân dân đã hiến 385m2 đất thổ cư, 276m2 đất 64, 4392 đất vườn, đất nông lâm nghiệp. Chặt bỏ cây lâu năm để hiến đất trị giá 30 triệu đồng, xây kè bằng bê tông, chắn đất lề đường 125m2, trị giá 12.500.000 đồng, phá bỏ 74m2 tường bao, 01 cổng để hiến đất trị giá 14 triệu đồng, nhân dân đóng góp kinh phí để thuê máy san ủi là 25 triệu đồng. Số công tham gia lao động để san lấp mặt bằng và giám sát công trình là 305 công trị giá 30.500.000 đồng.
Ngoài ra thôn kêu gọi con em đi làm ăn xa và vận động nhân dân tùy tâm ủng hộ được 150 triệu đồng xây dựng cổng làng khang trang, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động nhà văn hóa, xây dựng đường điện thắp sáng làng quê dài 1,1km trị giá 25.700.000 đồng. Xây dựng sân khấu, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trị giá 18.500.000 đồng.
Bên cạnh đó, tổ chức cho nhân dân đi tham quan học tập mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập kinh tế cao tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình là 02 chuyến với 89 hộ tham gia đi tham quan học tập, đến nay đã có 62 hộ chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả cho thu nhập ổn định như cây ổi Đài Loan, cây nhãn muộn, cây hồng xiêm, cây táo lê... Phong trào trồng hoa làm đẹp thôn làng được người dân hưởng ứng rất tích cực, thôn đã trồng được 65m2 với cây hoa và cau cảnh.
Qua phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội được nâng cao từng bước. Từ mức thu nhập bình quân năm 2015 là 29 triệu đồng/người/năm, đến năm 2016 thu nhập bình quân đầu người đạt mức 39 triệu đồng/người/năm, xóa bỏ 100% nhà tạm, 100% hộ được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, trong thôn chỉ còn 02 hộ nghèo chiếm 1,8%,...
 
  Bên cạnh việc phát triển kinh tế, khi tham gia xây dựng nông thôn mới, thông Đồng Nội cũng rất chú trọng công tác xã hội từ thiện. Người dân trong thôn đều có ý thức giúp đỡ gia đình không may mắc bệnh hiểm nghèo, gặp nạn rủi ro, thôn đã kêu gọi ủng hộ giúp đỡ cho mỗi hộ gia đình từ 3 đến 5 triệu đồng, tết nguyên đán hàng năm mỗi hộ được hỗ trợ 40kg gạo và 200.000 đồng để ăn tết. Thôn đã mua tặng 01 xe đạp tặng cho 01 cháu học sinh lớp 4 trị giá 1.500.000 đồng, nhận đỡ đầu 01 cháu học sinh lớp 5 mất cả cha lẫn mẹ bị tai nạn giao thông và mắc bệnh hiểm nghèo. Thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, người có công, người khuyết tật trong các ngày lễ, tết hàng năm trị giá hàng triệu đồng, giúp đỡ ngày công các gia đình gặp hoạn nạn rủi ro trong mùa vụ, tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt, lũ quét thôn đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. 
Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, tác dụng ảnh hưởng nêu gương người tốt, việc tốt đã được lan tỏa rộng rãi, các tổ chức đoàn thể của thôn luôn đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện, số gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa hàng năm đều đạt từ 85% trở lên, thôn đạt danh hiệu Thôn Văn hóa, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 
Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, thôn Đồng Nội đang giữ vững thành tích là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” của xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình./.
Hoàng Mai
 
 
Ý kiến của bạn