Xây dựng nông thôn mới ở Phước Ninh

 1567 lượt xem
Xã Phước Ninh nằm về hướng Đông Bắc của huyện Dương Minh Châu của tỉnh Tây Ninh. Diện tích đất tự nhiên của xã là 4.461,45 ha. Dân số trong toàn xã có 8.262 nhân khẩu, với 2.099 hộ, cơ cấu hành chính chia thành 06 ấp với 60 tổ tự quản, đời sống nhân dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ, lao động trong độ tuổi đang làm việc là 5.294 người. Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, nhân dân yên tâm lao động sản xuất. 

Qua 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay xã Phước Ninh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, vừa được UBND tỉnh Tây Ninh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến trao bằng công nhận 
xã đạt chuẩn nông thôn mới cho lãnh đạo xã Phước Ninh
 
Bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã đã thuê đơn vị tư vấn phối hợp triển khai công tác quy hoạch, đồng thời tổ chức lấy ý kiến, tham vấn ngành chuyên môn, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch. Bên cạnh đó, tổ chức họp dân công bố quy hoạch, phổ biến đến các ấp, trưng bày các bản vẽ quy hoạch đã được phê duyệt tại 06 địa điểm các ấp làm cơ sở để người dân, doanh nghiệp an tâm thực hiện hoạt động phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Tổ chức xác định việc cắm mốc quy hoạch, quản lý xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất theo quy hoạch, tham mưu trình UBND huyện ban hành Quy định quản lý quy hoạch được duyệt. Bộ mặt nông thôn của xã chuyển biến tích cực từng ngày, đảm bảo thực hiện theo quy hoạch đã được duyệt ngay từ đầu. 
Hệ thống giao thông trên địa bàn xã Phước Ninh có 59 tuyến đường, tổng chiều dài 56,573 km. Qua 6 năm thực hiện, địa phương đã triển khai thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể: Trước hết quán triệt quan điểm, chủ trương và nội dung chương trình thực hiện trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; tổ chức tuyên truyền, định hướng cho nhân dân với nhiều hình thức, nội dung cụ thể. Nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Đối với đường trục xã Ban quản lý xây dựng NTM xã chủ động thống nhất các cơ quan chuyên môn huyện khảo sát, lập hồ sơ từng dự án, kiến nghị cấp trên đầu tư và vận động doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ cùng nhau thực hiện. Đối với đường ngõ xóm: Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM xã phát động, vận động nhân dân ủng hộ góp vốn định kỳ hàng năm để triển khai thực hiện. Tổ chức triển khai, tiến hành khảo sát thực tế tuyến đường, lập danh sách các hộ dân khu vực tuyến đường, tổ chức họp dân để bàn bạc, thống nhất phương án thực hiện và vận động giải tỏa mặt bằng, hiến đất, chặt cây trồng trên đất để làm đường không bồi thường. Công tác giám sát: Ngoài việc thành lập ban giám sát đồng tư cộng đồng để giám sát các công trình giao thông nông thôn, còn mời một số hộ dân dọc 2 bên đường trực tiếp cùng tham gia giám sát công trình cùng với Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã.
Với tổng kinh phí đầu tư là: 89.292.000.000 đồng, trong đó: Ngân sách TW, tỉnh: 63.467.200.000 đồng; ngân sách huyện: 16.226.450.000 đồng; ngân sách xã: 9.598.350.000 đồng, đến nay các công trình giao thông thi công đảm bảo đạt tiêu chuẩn quy định. Các tuyến đường nâng cấp láng nhựa và phún sỏi đỏ đạt chất lượng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Kết quả rõ nét nhất đường sá không còn lầy lội như trước khi xây dựng nông thôn mới, tạo sự phấn khởi cho nhân dân lao động sản xuất.
Hệ thống thủy lợi là một trong những điều kiện quan trọng, phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập của nhân dân nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 6 năm qua, địa phương đã chủ động kết hợp hệ thống thủy lợi với giao thông nội đồng, đảm bảo tốt nhu cầu tưới tiêu nước và thuận lợi trong việc vận chuyển hàng nông sản của người dân. Các công trình thủy lợi do xã quản lý hàng năm thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Công tác quản lý nguồn nước và môi trường nước được chú trọng, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt, đảm bảo tưới tiêu cho nông nghiệp, hạn chế tình trạng ngập úng cục bộ trong mùa mưa. 
Hệ thống điện nâng cấp từ năm 2011 đến nay đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 99,8% hộ sử dụng điện. Các tuyến đường điện được nâng cấp đảm bảo cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất. Ngoài ra, nhân dân còn tự đóng góp kinh phí lắp đặt các bóng đèn theo các tuyến đường trên địa bàn xã trong chương trình thấp sáng đường quê, tổng cộng 107 bóng đèn để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn xã. 
Đạt được kết quả như trên là do xã đã thực hiện giải pháp khảo sát, vận động, hỗ trợ các hộ dân trong toàn xã sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt. UBND xã phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động và có chính sách hỗ trợ hộ dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, thay thế bóng đèn dây tóc bằng huỳnh quang, cách thức sử dụng thiết bị tiết kiệm điện hộ gia đình, xây dựng ấp văn hóa tiết kiệm điện.
Trên địa bàn xã có 04/04 trường học đạt chuẩn, đáp ứng các tiêu chí quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của các trường trong thời gian qua. Xã cũng đã đầu tư xây dựng mới 01 trung tâm văn hóa thể thao học tập cộng đồng xã và 06 nhà văn hóa ấp, với tổng kinh phí 7.100.000.000 đồng. Đến nay các công trình đã đưa vào sử dụng và phát huy cao hiệu quả, đảm bảo thực hiện tốt việc tổ chức hội họp, tiếp xúc cử tri, giao lưu văn hóa văn nghệ…
UBND xã phối hợp với UBMTTQVN xã, các đoàn thể xã tổ chức vận động các mạnh thường quân và nhân dân kinh phí 180.000.000 đồng để tiến hành sửa chữa, nâng cấp chợ đảm bảo đạt chuẩn, tạo điều kiện cho tiểu thương và nhân dân mua bán thuận tiện hơn. Số lượng người mua bán tăng lên nhiều hơn trước và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khu vực chợ. Bưu điện văn hóa xã với diện tích 306,1 m2 hoạt động tốt, bảo đảm chuyển phát bưu kiện, bưu phẩm kịp thời cho người dân. Toàn xã có 4 điểm dịch vụ internet, có 2026/2.099 hộ sử dụng internet đạt 96.5%, hộ có mạng Wifi, MyTV, truyền hình cáp quang là 1237 hộ/2099 chiếm tỷ lệ 59 %. Ngoài ra tại các cơ quan đơn vị hành chính có sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho hoạt động của cơ quan. 
Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân tự đầu tư xây dựng nhà ở của mình, đồng thời tích cực vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các tổ chức chính trị - xã hội hỗ trợ kinh phí để xây dựng: nhà tình nghĩa, đại đoàn kết. Tổ chức khảo sát để kịp thời hỗ trợ nhà ở cho đối tượng thuộc diện khó khăn nhằm xóa 100% căn nhà tạm, nhà dột nát. Thông qua công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, công tác giảm nghèo đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 toàn xã có 16 hộ/2.099 hộ chiếm tỷ lệ 0,77%. Tập trung cho công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm với số lượng bình quân hàng năm khoảng 250 người. Kết quả khảo sát năm 2016 số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên, chiếm tỷ lệ 90,5%. Còn lại 449 người trong độ tuổi lao động chưa có việc làm thường xuyên và đi học các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 9,5%. Tỉ lệ phổ cập giáo dục Trung học cơ sở của xã 420/452 người đạt 92,9 %. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề) 81/89 học sinh đạt 90,01%. Tỉ lệ lao động qua đào tạo 1955/4711 lao động, đạt 41,5%. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã tăng liên tục qua từng năm. Cuối năm 2015 là 62,35%, đến cuối năm 2016 đạt 75,07%, đến nay đạt 79,55 %. Hiện xã đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quyết tâm đạt 85% vào cuối năm 2017 (chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng ủy - HĐND xã năm 2017).
Thời gian qua, y tế xã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cùng với công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng. Trạm y tế xã được xây mới với diện tích khuôn viên là 1.562 m2. Diện tích xây dựng 400m2, gồm 14 phòng chức năng. Tổng mức đầu tư xây dựng là: 3.000.000.000đồng. Đội ngũ y bác sĩ đảm bảo đúng quy định, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn xã. Kịp thời đáp ứng việc khám và chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch bệnh. Trạm được trang bị dụng cụ y tế bảo đảm theo chuẩn Quốc gia về y tế xã quy định. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng chuyên môn; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế và tăng cường giáo dục y đức cho cán bộ y tế. Tổ chức các đoàn đến hộ dân vận động, mở được 22 đại lý BHYT trong toàn xã, thường xuyên vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế bằng nhiều hình thức. Toàn xã có 6/6 ấp được cấp trên công nhận ấp văn hóa, trong đó có 6/6 ấp đạt danh hiệu từ 5 năm trở lên. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo Quy chuẩn quốc gia đạt 51,93%. 
UBND xã phối hợp với UBMTTQVN xã, các đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường. Tổ chức nhiều hoạt động thu gom rác thải. Thường xuyên phối hợp với cấp trên kiểm tra các điểm chăn nuôi gia súc, gia cầm và các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã kịp thời xử lý đảm bảo không có các hoạt động suy giảm môi trường. Nghĩa trang được quy hoạch với diện tích 1.68 ha, có đồ án quy hoạch, có quyết định ban hành quy chế quản lý, đường nội bộ, quy hoạch hành lang cây xanh, cổng. Toàn xã có 100% số hộ dân có nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước đạt yêu cầu, có xây dựng hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm không khí và nguồn nước xung quanh. 
Qua các hoạt động tuyên truyền và tổ chức các giải pháp, dự án hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đã giúp người dân thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao hiệu quả, năng suất, hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung, mở rộng các ngành, nghề cho người nông dân. Kết quả điều tra đến tháng 11/2016 thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã là 40.080.000 đồng/người/năm.
Tập trung tạo việc làm gắn với phát triển KT-XH của địa phương. Đây là giải pháp chính, quan trọng để tạo việc làm tại chỗ cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, thông qua việc đào tạo các ngành nghề lĩnh vực nông nghiệp, mục đích cập nhật, bổ sung thông tin kỹ thuật cho người nông dân gắn hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn, duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm thường xuyên cho lao động nông thôn. Phối hợp tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện lao động địa phương, nhất là đối tượng thanh niên tham gia làm công nhân tại công ty TNHH Dây Cáp Điện Vĩnh Thịnh  và khu công nghiệp lân cận, có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Song song đó, khuyến khích lao động chuyển đổi sang ngành nghề phi nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình. 
Trong 6 năm qua, để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống cho người dân các ngành đoàn thể xã đã chủ động xây dựng chương trình, dự án phối hợp các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp hỗ trợ vốn vay sản xuất hỗ trợ người dân triển khai và duy trì hoạt động các mô hình như mô hình liên kết 4 nhà trên cây lúa. 
Để xây dựng được hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Chính quyền xã rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chuyên môn, chính trị, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ; coi trọng bố trí, sử dụng hợp lý cán bộ. Đảng ủy xã không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các ngành, đoàn thể, các ấp. Định kỳ hàng tuần, hàng quý Đảng ủy đều làm việc trực tiếp với các ngành đoàn thể, chi bộ trực thuộc để kiểm tra, nghe báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của các ngành để kịp thời tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động. Đồng thời luôn chú trọng công tác kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, chi - tổ hội ở ấp. Ngoài ra, UBND xã hàng năm đều đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất cho các ngành hoạt động tốt. Trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã luôn phấn đấu đạt danh hiệu“trong sạch, vững mạnh”. Tổng số cán bộ, công chức có mặt/chỉ tiêu biên chế: 24/25 biên chế, trong đó: cán bộ 11/12 người (Bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch HĐND), công chức 13/13 đạt chuẩn theo quy định. Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh năm năm liền.
Đảng ủy có Nghị quyết lãnh đạo và UBND xã có kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp, nghiệp vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tổ chức tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Mặt trận Tổ quốc thực hiện diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm có sơ tổng kết đánh giá kết quả đạt được, rút ra những kinh nghiệm và đề ra phương hướng trong thời gian tới. Phong trào bảo vệ ANTQ của xã được ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện đánh giá cao và xếp loại mạnh. 
Qua các năm không để xảy các hoạt động gây rối tình hình an ninh trật tự, khiếu kiện đông người, tranh chấp kéo dài, vượt cấp. Không có tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Có 6/6 ấp đạt 100% ấp được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Năm 2016 cán bộ và nhân dân xã Phước Ninh vinh dự được Bộ Công An tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
Để đạt được những thành tích trên, trước hết là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tổng hợp mọi nguồn lực, phát huy nội lực của địa phương. Đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận chung tay xây dựng nông thôn mới của nhân dân xã Phước Ninh. Nhiều gương tiêu biểu đã được phát hiện qua phong trào xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp trên, sự hướng dẫn tận tình của các cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện hỗ trợ xã trong quá trình thực hiện các tiêu chí. Nhiệm vụ trọng tâm của xã Phước Ninh trong thời gian tới đã được xác định: Đó là quyết tâm giữ vững chuẩn xã nông thôn mới. Những thắng lợi trên là tiền đề giúp Phước Ninh vươn lên, ngày càng phát triển vượt bậc hơn trong thời gian tới./.
Thanh Mai
 
 
Ý kiến của bạn