Vai trò của Hội nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Thiện Nghiệp

 2231 lượt xem
Là 1 xã vùng ven của thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, khi chưa xây dựng nông thôn mới (NTM), Thiện Nghiệp là một xã thuần nông, đường sá đi lại nhỏ hẹp, mỗi cơn gió thổi qua cát bay mù mịt. Cả xã có 7.400 ha đất canh tác và đa phần không chủ động nước, vì vậy cây trồng chủ lực là cây màu ngắn ngày, dưa lấy hạt nhờ vào nước trời. Điều là một trong vài loại cây phủ xanh đất trống đồi trọc của xã. Riêng thôn Thiện Trung và Thiện Hòa nằm trong vùng trũng canh tác được 30 ha lúa, 3 vụ/năm. Đây cũng là nơi quanh năm có màu xanh nhờ vào nguồn nước nhỉ từ trong động cát chảy ra. Tuy nhiên vào mùa mưa, 2 thôn này như túi đựng nước khổng lồ, nước tràn ngập khắp cánh đồng, gây thiệt hại mùa màng bởi nước chậm thoát. Khi được chọn là một trong 21 xã được chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Thiện Nghiệp đã gặp không ít khó khăn, tuy nhiên trong những năm qua, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố, Thiện Nghiệp với sự cố gắng của nhân dân và cán bộ đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân đã xác định là một trong những chủ thể quan trọng. Việc quan trọng là công tác tuyên truyền, vận động trong hội viên, nông dân, là một xã có địa bàn rộng, đại bộ phận dân cư sống không tập trung nên việc tập hợp hội viên tham gia hội họp, sinh hoạt cũng có nhiều khó khăn nhất định. Từ đó Hội đã xây dựng kế hoạch tham gia xây dựng NTM, chủ động tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tổ, nhóm, CLB… qua đó cho thấy mang lại hiệu quả cao. Lấy địa bàn thôn làm cơ sở để hoạt động, gần gũi, sâu sát với hội viên là phương châm mà đã từ lâu Hội luôn lấy làm nòng cốt, để từ đó tuyên truyền cho từng hội viên, từng nông dân hiểu thế nào là xây dựng nông thôn mới, gồm những tiêu chí gì và bao nhiêu, nông dân đóng vai trò như thế nào…? Những mô hình, cách làm hay cũng được Hội tuyên truyền đến từng hội viên. Có thể nói vai trò của nông dân là hết sức quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, nông dân đã và đang góp phần làm giàu cho địa phương, tạo ra một diện mạo mới cho xã nhà. 

Công tác xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua được xã xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Với vai trò là một chủ thể Hội nông dân đã tích cực tuyên truyền và vận động cán bộ, hội viên, nông dân cùng địa phương chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới đến từng chi, tổ hội và hội viên, nông dân. Qua phong trào xây dựng nông thôn mới cho thấy hội viên nông dân trong xã đã tích cực tham gia, hưởng ứng, nhiều hội viên, nông dân không ngần ngại đóng góp hàng trăm m2 đất và nhiều hội viên đã đóng góp cây cối, hoa màu, công sức để xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn xã với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Hội đã trực tiếp và tham gia phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tinh thần hội viên đoàn kết hơn, tham gia tổ chức Hội và đã nhận thức được tầm quan trọng và là một trong những chủ thể cùng địa phương chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Trực tiếp tham gia hoàn thành và giữ vững tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Việc xây dựng các mô hình kinh tế mới, kinh tế tập thể, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho hội viên để qua đó hội viên nông dân có thể phát triển được kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, nông dân mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất.
 
 
5 năm xây dựng NTM ở xã Thiện Nghiệp, tốc độ phát triển bằng 10 năm. Toàn xã có 6.047 khẩu, tính đến năm 2014, thu nhập bình quân đầu người là 26 triệu đồng/năm. Nguồn thu không chỉ từ cây màu như trước đây mà đa dạng hơn. Cùng trên một mảnh đất ấy nhưng người nông dân  trồng thêm keo lá tràm thay vì độc nhất cây điều; dưới tán rừng trồng lại chăn nuôi dê, bò… Thanh niên trong độ tuổi lao động trước chỉ biết đến nông nghiệp, đi biển thì nay chuyển sang  làm dịch vụ, buôn bán nhỏ tại Mũi Né. Lao động có việc làm ổn định dần dần lên đến 4.000 người/4.116  lao động trong độ tuổi. Thiện Nghiệp bước đầu có nhà nghỉ do người nước ngoài bỏ vốn xây dựng. 30 cơ sở vận tải, sửa xe, 12 cơ sở mộc dân dụng chế biến keo lá tràm ra đời… 
 Đến nay đời sống kinh tế, trình độ dân trí của người nông dân tăng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đạt theo tiêu chí 10 về thu nhập, tham gia vận động nông dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đảm bảo đạt theo tiêu chí 15 về y tế, Hội Nông dân xã là đại lý của BHXH thành phố tạo điều kiện cho nông dân đến đăng ký và tổ chức vận động nông dân tham gia. Phát huy những thành công đã đạt được và trên tinh thần của người nông dân cán bộ, hội viên nông dân xã sẽ đem hết tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt trong công tác Hội và phong trào nông dân trong thời gian tới, cùng nhau đoàn kết một lòng cùng địa phương chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Qua nhiều giai đoạn gặp không ít khó khăn, trở ngại đến nay Hội đã chủ động cùng 10 hội viên nuôi bồ câu thành lập Tổ hợp tác sản xuất xuất bán cho siêu thị Co.op Mart Phan Thiết; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập được Tổ hợp tác nuôi thỏ Thiện Nghiệp, có 10 tổ viên; thành lập thêm 01 Tổ hợp tác nuôi dông với 12 thành viên nhằm ổn định đầu ra trên thị trường, trao đổi kỹ thuật và tìm hướng đi mới cho con dông. Đầu năm 2017, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn thành lập hợp tác xã chăn nuôi gà thả vườn, có 10 thành viên, quy mô 3000 con trên tổng diện tích 1ha. Xác định đây là một trách nhiệm, trong việc xây dựng, thành lập các Tổ hợp tác nên Hội luôn chủ động tham mưu, đề xuất và trực tiếp liên hệ với các ngành các cấp hỗ trợ nhiều biện pháp để Tổ hoạt động ngày càng tốt hơn. Tham gia đầy đủ các buổi họp của Tổ để qua đó nắm bắt kịp thời những ý kiến, đóng góp ý kiến để tổ hoạt động ngày càng vững vàng hơn. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch nhằm giữ vững, duy trì và nâng cao các tổ hợp tác nhằm giữ vững tiêu chí (13): về hình thức tổ chức sản xuất và các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới. Lãnh đạo tốt công tác Hội và phong trào nông dân, giữ vững danh hiệu vững mạnh. Thực hiện tốt Nghị quyết của Cấp ủy Đảng trong việc duy trì, giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
Từ năm 2013 đến nay, Hội phối hợp với UBND xã, Mặt trận vận động nông dân đóng góp thực hiện 11 tuyến đường bê tông với chiều dài hơn 2,2km, số tiền đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng. Hiện nay đường trong thôn, xóm đã được bê tông, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi có nhiều chuyển biến, nhiều mô hình, cách làm hay, ứng dụng KHKT vào quá trình sản xuất cũng được nông dân áp dụng; đến nay toàn xã có 424 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó 07 hộ cấp tỉnh, 21 hộ cấp thành phố.
Sau 5 năm thực hiện NTM,  phần lớn đường đi lối lại trong xã được đổ bê tông xi măng hoặc trải sỏi, thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản hàng hóa và trẻ em đến trường cũng dễ dàng. Cũng từ đây, phụ nữ Thiện Nghiệp giã từ đôi gánh, thôi lội bộ qua những động cát dưới nắng hè như đổ lửa. Người dân nơi đây khẳng định rằng, người dân Thiện Nghiệp có cuộc sống ổn định hơn so với trước là nhờ nông thôn mới. 
Sau khi đạt 19 tiêu chí của NTM, chưa dừng lại ở đó Thiện Nghiệp sẽ tập trung tìm kiếm hướng phát triển kinh tế. Trong tương lai gần, xã sẽ thu hút đầu tư du lịch sinh thái, song hành khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng rừng để giữ nước, tăng lượng nước ngầm cũng như đề nghị thành phố Phan Thiết sử dụng 1 tỷ đồng tiền thưởng (xây dựng NTM) nạo vét Bàu Chát, Bàu Quy, Bàu Chai để tích nước. 
Những thành quả có được của ngày hôm nay phải kể đến sự quyết tâm của các cấp chính quyền nói chung, của Hội nông dân nói riêng và sự đồng lòng của người dân Thiện Nghiệp. Ở đâu có sự đoàn kết, nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân, ở đó sẽ thành công.
Tuấn Minh
 
 
Ý kiến của bạn