Phụ nữ Bắc Kạn với phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

 2258 lượt xem
Để phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” đạt hiệu quả, tạo sức lan tỏa, ngay từ đầu năm 2017 Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn tỉnh đã chỉ đạo mỗi cơ sở Hội chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp để tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giúp ít nhất 2 hộ gia đình đạt các tiêu chí 5 không 3 sạch. Kết quả các cấp Hội đã thực hiện đạt 357 công trình phần việc; đăng ký giúp 455 hộ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động. 

 

Chi hội phụ nữ tổ 11, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn
gắn biển đoạn đường phụ nữ tự quản và tổ chức ra quân dọn vệ sinh tại  tuyến đường tự quản của tổ
 
Hưởng ứng phong trào “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” các cấp Hội phụ nữ đã vận động chị em hội viên hiến đất được 7.829 m2, đóng góp 878.389.670 đồngvà 20.757 ngày công lao động làm đường liên thôn; 198.132 lượt chị tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm và duy trì 361 đoạn đường phụ nữ tự quản, tổ chức gắn mới 102 biển đoạn đường phụ nữ tự quản, xây mới 404 điểm đốt rác thải, tham gia đào 60 hố đốt rác thải và 02 hố xử lý rác thải hữu cơ. Tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức bảo vệ môi trường với chủ đề "Sức sống từ phế thải" tại xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông thu hút hơn 200 hội viên, phụ nữ và người dân tham dự. Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã vận động 100% cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan tiết kiệm tiền chi tiêu hỗ trợ được hơn 11 triệu đồng để hỗ trợ xây 01 nhà vệ sinh công cộng và 02 điểm đốt rác, đồng thời tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 13/13 thôn thuộc xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới thu hút gần 400 cán bộ, hội viên và nhân dân tham dự; luân chuyển 4 con bò giống cho 4 hộ hội viên phụ nữ nghèo trị giá 52 triệu đồng; nhân rộng 02 đoạn đường phụ nữ tự quản tại thôn Tân Minh, Bản Phố. 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ngay từ đầu năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các cấp Hội hỗ trợ ít nhất 2.000 hội viên nghèo và 200 hộ nghèo do hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trong đó có 160 hội viên phụ nữ nghèo và 40 hộ nghèo do phụ nữ làm thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, đồng thời hướng dẫn các cấp Hội đến thăm hộ gia đình, phân tích nguyên nhân nghèo, phân công cán bộ xuống các chi hội để hướng dẫn hội viên tại hộ gia đình theo phương pháp cầm tay chỉ việc. Bên cạnh đó tích cực phối hợp với các ban ngành tổ chức 86 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi,…đã có 3.525 hội viên phụ nữ tham gia, giúp 21.093 cây, con giống, cho mượn 178.000m2 đất canh tác, giúp 2.097 kg gạo, 4.083 ngày công lao động, cho  2.406 hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay 13.898.810.000 đồng không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện hoạt động giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ: Các cấp Hội đã tín chấp, quản lý tốt các nguồn vốn cho hội viên vay, tính đến nay tổng dư nợ 751.139.000.000 đồng cho 45.145 thành viên vay. Với các hoạt động trên, trong năm 2017 các cấp hội đăng ký hỗ trợ 2.111 hộ hội viên nghèo (vượt chỉ tiêu 111 hộ) và 346 hộ hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng, sửa chữa mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo”, các cấp Hội đã hỗ trợ xây dựng được 11 “Mái ấm” trị giá 209 triệu đồng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, các cấp hội cũng chủ động phát hiện các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua để giới thiệu, chia sẻ với hội viên, đồng thời biểu dương trước chi hội.
Có thể khẳng định rằng phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp hội phụ nữ. Qua phong trào đã vận động các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất, từng bước đưa phong trào phụ nữ của tỉnh ngày một phát triển mạnh. Cũng từ các phong trào thi đua đã có nhiều chị em hội viên phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế để thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh./. 
 Cúc Hoa
 
 
Ý kiến của bạn