Chủ tịch Hội Phụ nữ nhiệt huyết xây dựng nông thôn mới

 2499 lượt xem
BTĐKT – Công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình từ năm 2002, từ một cán bộ hội cho đến khi làm công tác quản lý, đến nay chị Võ Thị Thanh Thủy (sinh năm 1978), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lệ Thuỷ đã 15 năm gắn bó và có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào thi đua và công tác Hội Phụ nữ. Đặc biệt, chị là một trong những hạt nhân quan trọng góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương nhanh chóng “cán đích”. 

Là cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, chị luôn năng động nhiệt tình trong công tác. Năm 2011, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện. Đây cũng là thời điểm Thủ tướng phát động phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

 Với vai trò là người trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về phong trào hoạt động của Hội Phụ nữ trong toàn huyện, chị nhận thức sâu sắc rằng: xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, vai trò của các đoàn thể là rất lớn, phụ nữ chiếm hơn 60% lao động ở nông thôn, do đó sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện chương trình NTM.
 Vì vậy, chị đã chủ động tham mưu cho  Ban thường vụ Hội xây dựng, triển khai chương trình xây dựng NTM đến toàn thể hội viên thông qua nhiều hoạt động thiết thực gắn với các  phong trào thi đua của Hội phụ nữ. 
Xác định được việc tổ chức triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “5 không, 3 sạch” sẽ góp phần thực hiện 9/19 tiêu chí NTM (cụ thể là các tiêu chí 2, 9,10,11,14,15,16,17,19), trong những năm qua, chị cùng với tập thể Ban thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã triển khai các hoạt động thiết thực thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ, tạo động lực cho chị em cống hiến và phát huy năng lực tổ chức của tổ chức Hội cơ sở, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả, như: tổ chức hội thi “Phụ nữ Lệ Thủy chung tay xây dựng nông thôn mới” cho đội ngũ cán bộ Hội; chú trọng tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, xây dựng chuyên mục phụ nữ Lệ Thủy phát sóng định kỳ hàng tháng, biểu dương các mô hình dân vận khéo tại cơ sở… Thông qua công tác tuyên truyền vận động, cán bộ, hội viên đã tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM với những việc làm thiết thực, hiệu quả gắn với xây dựng các mô hình dân vận khéo của Hội.  
Bên cạnh đó, trên cơ sở nhận thức sâu sắc việc phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo vừa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho phụ nữ, vừa là việc làm có tác động lớn đến các tiêu chí 10 về thu nhập, tiêu chí 11 về hộ nghèo và tiêu chí 12 về lao động có việc làm, chị Thủy đã tham mưu cho Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo, gắn việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của huyện. Chủ động phối hợp với Phòng nông nghiệp, Trạm thú y, trạm bảo vệ thực vật, tranh thủ các chương trình dự án… tổ chức được các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng chế biến thủy hải sản….; các lớp đào tạo nghề cho hội viên phụ nữ.  Mặt khác tự bản thân chị Thủy chủ động đa dạng các hình thức tuyên truyền khác nhau như: phổ biến kinh nghiệm thông qua hình thức tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, động viên chị em ứng dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề, khôi phục nghề truyền thống; thành lập các tổ hợp sản xuất kinh doanh như  khoai gieo, chế biến thủy sản… .
 Để góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của toàn huyện, chị trực tiếp chỉ đạo các cấp Hội vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác hết tiềm năng của từng vùng miền. Cùng với việc hỗ trợ vốn, tư vấn kiến thức, kỹ thuật... đã tạo điều kiện cho chị em mạnh dạn đầu tư sản xuất, đến nay tổng số mô hình toàn huyện là 1.518 mô hình sản xuất giỏi, trong đó có 763 mô hình có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên.
Đáng quý ở chị Thủy là luôn chủ động tranh thủ nguồn hỗ trợ của các chương trình dự án của UBND huyện để thúc đẩy vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng NTM. Điển hình là trong thực hiện tiêu chí về môi trường, cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tích cực vận động các hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh của chương trình dự án Choba tại 15 xã, tập trung ưu tiên cho các xã thực hiện nông thôn mới. Kết quả, đến nay, trên địa bàn huyện đã hoàn thành và phát thưởng 5.282 công trình, với số tiền 3,5 tỷ đồng, nâng tỷ lệ hộ dân có nhà vệ sinh tự hủy toàn huyện lên 68%. 
Năm 2017, sau khi được UBND huyện mời tham quan phong trào NTM kiểu mẫu tại Hà Tỉnh, chị Thủy cùng với Ban thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch và trình UBND huyện xin chủ trương và kinh phí thực hiện các đoạn đường nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả trong dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội phụ nữ đã tổ chức phát động 3 đoạn đường nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Phú Thủy, Mai Thủy và Mỹ Thủy, với chiều dài 3,5km (vượt 0,5km theo kế hoạch). Với các công trình ý nghĩa này đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp phụ nữ và cộng đồng dân cư, góp phần thay đổi ý thức trong việc xây dựng vườn kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu.
Nhìn vào khối lượng công việc mà chị Thủy đã nỗ lực thực hiện trong suốt thời gian qua, nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ và đánh giá cao. Tuy nhiên chị luôn khiêm tốn: “Là cán bộ trẻ, tuy năng động, nhiệt tình nhưng kinh nghiệm về việc chỉ đạo các hoạt động trong phong trào xây dựng NTM chưa nhiều, chỉ với tinh thần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm” – chị bộc bạch.
Còn trong con mắt của các đồng nghiệp và những hội viên phụ nữ huyện Lệ Thủy, chị Thủy là con người nhiệt huyết, sáng tạo, luôn chủ động trong công tác, sống vui vẻ, chan hòa.
Nhiều năm qua, chị được tập thể cơ quan và Khối Mặt trận xếp loại công chức xuất sắc, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;  đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2012 -2013 -2014, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh năm 2015 và được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành.
Hiền Lương
 
 
Ý kiến của bạn