Người đánh thức lương tri của những tội phạm trẻ tuổi

 2311 lượt xem
BTĐKT – Là người lính trẻ nhưng Đại úy Lê Thăng Bằng (sinh năm 1983), Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội) lại lập được nhiều chiến công lớn trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy. Điều đặc biệt là, không chỉ bằng chuyên môn nghiệp vụ vững vàng anh và đồng đội đã đấu tranh, triệt phá nhiều trọng án về ma túy mà còn đánh thức lương tri cho nhiều tội phạm cộm cán trẻ tuổi trên địa bàn. Anh vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý, năm 2017 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen đột xuất của UBND TP Hà Nội; Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. 

Đầu quân vào Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Đống Đa từ năm 2008, với Đại úy Lê Thăng Bằng, đây là một nghề vô cùng vất vả, luôn phải đối mặt với hiểm nguy nhưng nó mang lại cho anh nhiều cảm xúc, cũng như thành công.

 Hơn 10 năm gắn bó với nghề “đánh án ma túy”, những chuyến công tác đột xuất, làm việc bất kể ngày đêm, rồi chuyện “ăn bờ, ngủ bụi” đã trở thành “món ăn” không thể thiếu với anh. Anh cũng chẳng còn nhớ nổi mình đã đánh bao nhiêu án ma túy thành công nữa. Nhưng điều làm anh Bằng trăn trở nhất đó là, xu hướng trẻ hóa tội phạm về ma túy ngày càng gia tăng trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và quận Đống Đa nói riêng. Nhiều bạn trẻ do thiếu sự quan tâm của gia đình, lại ham chơi, không xác định được mục đích, lý tưởng sống cho bản thân vì vậy dễ bị cám dỗ vào các tệ nạn ma túy, trở thành những tội phạm từ khi còn ít tuổi. Tương lai của họ sau khi làm bạn với “chất trắng” là những tháng ngày trong những song sắt của nhà tù hay trại cải tạo…
 
Đại úy Lê Thăng Bằng
 
Nhận thức được điều này, những năm qua, bên cạnh điều tra, phá án, từ một chiến sĩ “non tay” cho đến một chỉ huy có tiếng trong đánh án ma túy, anh Bằng đã cùng với đồng đội đã cảm hóa, giáo dục cho nhiều đối tượng phạm tội trẻ tuổi tìm lại lương tri.
Đã hơn 6 năm trôi qua, nhưng đến nay vụ án về cô bé sinh năm 1995, ở Hưng Yên, bị bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, vẫn còn lưu lại trong tâm trí của chiến sĩ công an trẻ Lê Thăng Bằng. Anh bảo, đó là một đối tượng tội phạm làm anh nhớ nhất. Chưa đến 18 tuổi nhưng do chơi bời, lêu lổng, cô bé ấy sớm sa vào con đường ma túy; bị kẻ gian lợi dụng, trở thành một trong những mắt xích trong đường dây buôn bán, tiêu thụ ma túy trên địa bàn quận Đống Đa. 
 Lúc đó mới vào nhận công tác ở công an quận được một thời gian ngắn, anh Bằng được phân công làm cán bộ điều tra, thụ lý hồ sơ. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, anh nghĩ mình cần có trách nhiệm cảm hóa, giáo dục, động viên đối tượng này. Anh đã nói chuyện và nắm bắt tâm lý cũng như chia sẻ với cô bé những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Chính sự chân thành của chàng công an trẻ đã giúp cô bé hiểu rõ về hành vi phạm tội của mình. Cô bé khóc, rồi thành thật khai báo, nhận tội trước pháp luật. Sau thời gian 2 năm cải tạo, năm 2014, cô bé đã tìm gặp lại đồng chí Bằng để nói lời cảm ơn vì những lời khuyên chân thành của anh.
Trường hợp khác là 4 đối tượng thanh niên còn trẻ tuổi có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 10 bánh heroin, bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Đống Đa phối hợp cùng công an phường Ngã Tư Sở bắt giữ ngày 05/12/2016. Vì đây là vụ án nghiêm trọng do số lượng ma túy thu được lớn nên anh và đồng đội tập trung làm tốt công tác giác ngộ, giúp đối tượng nhận thức được hành vi vi phạm của mình; từ đó thành khẩn khai báo và hợp tác với cơ quan công an trong quá trình điều tra, không chống đối. Đặc biệt, sự tận tâm của các chiến sĩ công an đã giúp 4 đối tượng tin tưởng có cơ hội làm lại cuộc đời.
Năm 2017, anh Bằng cùng đồng đội đã điều tra, khám phá 32 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ 50 đối tượng và thu giữ khối lượng ma túy lớn với nhiều tang vật; xác lập 25 chuyên án, triệt phá 7 ổ nhóm, bắt giữ 4 đối tượng truy nã, trong đó có 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Với chiến công lập được, anh đã được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen, được Thành đoàn Hà Nội vinh danh là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017… Với anh, đó là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là nguồn động viên lớn lao giúp anh tiếp tục vững tâm với nghề “đánh án ma túy”.
 
Đại úy Lê Thăng Bằng là thanh niên công an tiêu biểu năm 2017
 
Tuy nhiên, anh Bằng cho biết: Động lực để các anh lựa chọn và gắn bó với nghề nguy hiểm, đầy gian nan này không chỉ nằm ở số lượng án phá được hay những tấm bằng khen, giấy khen được nhận, mà chính là những giọt nước mắt, những cái cúi đầu nhận tội và lời hứa hoàn lương của đối tượng tội phạm. “Cảm hóa đối tượng tội phạm cũng quan trọng như điều tra, phá án vậy. Cảm hóa, giáo dục giới trẻ tránh xa con đường ma túy là trách nhiệm của cả xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của các chiến sĩ công an.” Anh Bằng khẳng định. 
Cùng công tác với Đại úy Bằng từ năm 2011, anh Dương Việt Cường, đồng nghiệp trẻ nhất trong Tổ trinh sát (do anh Bằng quản lý) nhận định: Anh Bằng không chỉ là một cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ rất vững; tham gia phân tích, định hướng chỉ đạo phá án rất sát và trúng mà anh còn thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các cán bộ trẻ về nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cũng như quan tâm chia sẻ và giúp đỡ họ trong đời sống.
Đại úy Lê Thăng Bằng cùng với đồng đội của mình đã xây dựng nên một tập thể  trẻ vừa gắn bó, đoàn kết lại vừa giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. Anh là tấm gương sáng của tuổi trẻ Việt Nam.
Mai Thảo
 
 
 
Ý kiến của bạn