60 năm đưa người trở về từ “cửa tử”

 2455 lượt xem
BTĐKT - Gần 30 năm qua, dù nay sức khoẻ không còn được như xưa, bác sỹ quân y Đặng Cát vẫn mải miết khám chữa bệnh miễn phí cho hàng vạn bệnh nhân tìm đến ông hoặc ông biết đến… 60 năm tâm huyết với nghề, ông đã giành lại sự sống, đưa biết bao người trở về từ “cửa tử”. 

 Hơn 7 giờ sáng, theo chân bác sỹ Đặng Cát tìm đến ngôi chùa Tào Sách (Lạc Long Quân, Tây Hồ), nơi ông đang chữa bệnh cho Đại đức Thích Quảng Trí, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cách vị bác sĩ già ân cần thăm khám cho bệnh nhân.  Nhanh nhẹn đi lại trong căn phòng nhỏ của ngôi chùa, thầy Trí tâm sự, giữa đất Thủ đô phồn hoa, lại có một bác sĩ giản dị, tiết kiệm khi điện thoại không dùng, xe máy không đi, nửa đêm nửa hôm, ông đã quên mình cứu người. “Nếu không có bác sĩ Cát thì tôi không biết xoay sở thế nào. Vốn bị thoát vị đĩa đệm gần 3 tháng nay, tuy đã đi đến 12 địa chỉ, bệnh viện uy tín, tốn nhiều tiền của nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Nay được bác sĩ Cát đến tận chùa chữa trị chu đáo, tôi đã khoẻ hơn nhiều. Bác sĩ Cát như bồ tát sẵn sàng cứu người khác, không tính toán”, thầy Trí xúc động nói.

Đại đức Thích Quảng Trí chỉ là một trong số vô vàn bệnh nhân đã được vị bác sĩ già khám, chữa bệnh miễn phí. Tấm lòng nhân ái của ông ngày càng vang xa, nhiều bệnh nhân tận TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Quảng Ngãi hay các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Bình… đều lặn lội đến tìm ông. Không chỉ khám và điều trị những căn bệnh thông thường, bác sĩ Cát còn điều trị rất hiệu quả nhiều căn bệnh khó như nấm, hẹp van tim, thiểu năng tuần hoàn não... Nhiều người đã đi khám, chữa ở nhiều nơi không khỏi, các bệnh viện cũng “lắc đầu” nhưng về gặp ông thì hết bệnh mà lại…không tốn một đồng nào. Từ những năm về nghỉ hưu, ông bắt đầu nghiên cứu về u bướu. Tính đến nay đã có hơn 100 ca u phổi, u tuyến giáp, u dạ dày, u đại tràng… được ông điều trị khỏi, cho kết quả tốt.
 Bác sĩ Đặng Cát đang chữa bệnh cho bệnh nhân tại nhà
 
Nhanh chân rảo bước về ngôi nhà nhỏ nằm khép mình trong ngõ 416/22, Lạc Long Quân, Nhật Tân, Tây Hồ, ông Cát bảo, ở nhà còn 2 bệnh nhân nữa đang chờ. Ông không muốn họ mất thời gian vì mình. Trong căn nhà nhỏ cũ kỹ, rộng chừng 16m2 nhưng mọi đồ đạc đều rất ngăn nắp, gọn gàng, đơn sơ và giản tiện như chính chủ nhân của nó nhưng lại rất “nổi tiếng”. Đây cũng là nơi ông tiếp hàng chục bệnh nhân mỗi ngày.
Chờ đến đợt mình tiêm, cô Hoàng Thị Nụ, 56 tuổi, quê Hải Dương nói về bệnh tình của mình: “Vốn bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm hoành hành 17 năm nay, tôi bị lệch hẳn người, chân to chân bé, đi lại khó khó khăn. Vì hoàn cảnh, không có điều kiện chữa trị nên tôi phải cố chịu đựng. Tôi nghe người ta đồn về bác sĩ Cát có tài chữa bệnh, lại được miễn phí nên đã tìm đến để được điều trị. Đến nay, sau liệu trình chữa trị hơn 2 tháng, tôi đã có thể hoạt động bình thường”.
Vừa nhẹ nhàng đẩy mũi tiêm cho bệnh nhân, bác sĩ Đặng Cát vừa nói: “Đã là bệnh nan y, khỏi thì tôi không dám nói, nhưng làm sao để giúp người bệnh ổn định, duy trì lâu dài được thì tốt nhất”. Với phương thức chữa bệnh đơn giản, gọn nhẹ, đỡ tốn kém cho bệnh nhân về tiền của, mang lại hiệu quả cao, kết hợp giữa đông y và tây y, ông đã tiết kiệm thuốc cho bệnh nhân bằng cách chữa bệnh cách nhật, cách tháng. Tận tình với người nghèo là thế, nhưng ngay cả những bệnh nhân có điều kiện khá giả tìm đến cũng được ông khám chữa bệnh miễn phí. Rồi những bệnh nhân nhí như cháu Đặng Văn Việt (9 tuổi) bị u máu, con chú Mạnh ở Bắc Ninh bị u phổi được ông cứu chữa lần lượt được ông kể lại. Chẳng bao giờ kể hết được những câu chuyện về ông Cát. Ông cũng không thể nào nhớ nổi, đã có bao nhiều người bệnh tìm đến ông trong ngần ấy năm. 
Đến nay đã 82 tuổi, nhưng trong tim vị bác sĩ này vẫn chưa lúc nào tắt ngọn lửa chữa bệnh cứu người. Ông vẫn đều đặn thăm khám và miệt mài nghiên cứu bệnh án để tìm cách chữa trị cho bệnh nhân. “Tận tâm với đồng đội, nhân dân, lấy chữ “tâm”, chữ “đức” để cống hiến cho xã hội, giúp mọi người, mọi người được sức khỏe, còn mình thì được niềm vui vì cảm thấy mình hữu ích cho đời”. Ông bảo, đó là điều mà ông học được ở Bác Hồ.
Năm 2017, ông vinh dự là một trong 10 cá nhân được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú.
Thảo Trần 
 
 
 
 
Ý kiến của bạn