Phụ nữ xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới

 790 lượt xem
BTĐKT - Năm 2015, xã Đoàn Kết (TP Kon Tum) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thành công đó có phần đóng góp không nhỏ của hơn 641 hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đoàn Kết. Họ là nòng cốt thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương. 

Những năm qua, cùng với việc triển khai các hoạt động trọng tâm trong công tác Hội, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã tập trung phát động sâu rộng “Phong trào phụ nữ chung sức xây dựng NTM” gắn với triển khai 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) tới đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã. Các tiêu chí này đều ứng với 9/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Theo đó, Hội LHPN xã đã tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động tới toàn thể hội viên thông qua nhiều hình thức như: Sinh hoạt tập thể, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ... phổ biến cho chị em thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chăm sóc nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc… Ngoài ra, Hội còn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn, truyền thông các Luật Hôn nhân - Gia đình, Phòng chống bạo lực gia đình; đồng thời xây dựng câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ 3” tại cộng đồng để tư vấn, giải quyết những mâu thuẫn, trợ giúp kịp thời nạn nhân bị bạo hành...
Lực lượng nòng cốt trong phong trào thi đua thoát nghèo
Là một xã nông nghiệp, đa số hội viên phụ nữ trong xã làm nghề nông là chủ yếu tuy nhiên lại thiếu vốn để sản xuất. Thấu hiểu hoàn cảnh chung, Hội LHPN xã Đoàn Kết đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum cho hội vay vốn phát triển kinh tế với tổng số dư nợ hiện tại hơn 5,4 tỷ đồng/201 hộ. Nhờ đó, nhiều gia đình thoát khỏi danh sách hộ nghèo và giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, việc được giúp vốn và hỗ trợ kỹ thuật, nhiều chị em phụ nữ khác ở Đoàn Kết cũng mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống.
 
 
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã (thứ 3 từ trái sang)hướng dẫn trồng rau an toàn
 
Trong 3 năm qua, Hội đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hàng nghìn lượt phụ nữ và giới thiệu 134 lao động nữ vào làm việc ở các công ty, xí nghiệp. Bên cạnh đó, Hội cũng vận động cán bộ, hội viên đóng góp ngày công lao động và kinh phí để trao sinh kế giúp 16 phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần giữ vững tiêu chí hộ nghèo của toàn xã.
Hội luôn chú trọng công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội. Hàng năm, các cơ sở hội tiến hành rà soát hộ phụ nữ nghèo, phân loại nguyên nhân và đề ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Trong đó, chú trọng việc duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình “Mỗi chi hội giúp 1 - 2 hộ phụ nữ thoát nghèo trong năm” ở tất cả 5 chi hội, mô hình mô hình “5 hộ trong một xã”  của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch": xây dựng lịch, biện pháp giúp đỡ cụ thể cho từng hộ và phân công nhiệm vụ cho Ủy viên ban chấn hành thường xuyên giúp đỡ từng hộ. 
Những năm qua, bên cạnh việc phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, Hội còn vận động hội viên tham gia các mô hình tiết kiệm như “mô hình nhóm tiết kiệm tại thôn”, chia thành các nhóm, hội, đóng góp vốn để xoay vòng; duy trì "Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình"… Qua đó, các chị em không chỉ giúp nhau về vốn mà còn giúp nhau kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả cao, thoát nghèo. Đồng thời, các chị còn tạo được quỹ để trao học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ sinh kế và kinh phí xây mới, sửa chữa 3 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo với tổng trị giá 30 triệu đồng.
Chung tay bảo vệ môi trường
Môi trường là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Để góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí đó, năm 2016, Hội triển khai mô hình “phụ nữ với môi trường xanh, sạch, đẹp” trên tất cả 5 khu dân cư. Đồng thời tổ chức ra quân dọn vệ sinh, rác thải trên đồng ruộng, đường làng, ngõ xóm, chấm dứt tình trạng bao bì, chai lọ đựng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan như trước đây. 
Đặc biệt, Hội còn xây dựng 2 tuyến đường “Phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp” tại chi hội Đăkkia và vận động chị em thay phiên nhau dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh, trồng hoa.
 
 
Phụ nữ Đoàn Kết ra quân dọn vệ sinh, đường nội đồng
 
Mặt khác, hội phụ nữ tổ chức xây dựng các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ cùng người thân không vi phạm an toàn giao thông và Phòng, chống bạo lực gia đình”, hay mô hình “Địa chỉ tin cậy”. Nhờ thế, Hội đã tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực an ninh trật tự, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh và giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.
Mỗi chi hội hội phụ nữ trên địa bàn Đoàn Kết có những cách làm đa dạng nhằm chung tay xây dựng thành công mô hình NTM. Thời gian qua Hội đã vận dụng linh hoạt việc tổ chức thực hiện các nội dung trong chương trình xây dựng NTM gắn với triển khai những nhiệm vụ thường xuyên của hội, nổi bật là cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” - tức là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch đường. Thực tế cho thấy, các tiêu chí trong cuộc vận động này rất gần gũi với đời sống hội viên nên đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp. Ngoài ra, Hội cũng khuyến khích chị em phụ nữ phát triển sản xuất - kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, hội phụ nữ 5 chi hội còn chủ công trong việc vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Theo thống kê sơ bộ, những năm qua hội viên phụ nữ toàn xã tự nguyện hiến 3.000m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động làm đường liên xã, liên thôn, liên xóm và kiên cố hóa hàng loạt tuyến kênh mương cùng nhiều công trình phục vụ sản xuất, đời sống văn hóa… góp phần tạo ra diện mạo NTM. 
Có thể nói: “Những kết quả đạt được cho thấy phong trào phụ nữ tham gia xây dựng NTM đã và đang lan tỏa sâu rộng, từng bước phát huy nội lực của cộng đồng trong việc thực hiện mô hình này” và các hoạt động của hội Liên Hiệp phụ nữ xã Đoàn Kết cần được biểu dương.
Minh Thư
 
 
Ý kiến của bạn