BÍ THƯ HUYỆN ỦY THÁO GỠ KHÓ KHĂN NGAY TẠI CƠ SỞ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 975 lượt xem
Chủ động đi cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân vì vậy đã kịp thời chỉ đạo xử lý. Tinh thần dân chủ trong chỉ đạo, điều hành cũng được phát huy tối đa thông qua các hoạt động đối thoại với cán bộ, công chức, nhân dân các xã, thị trấn; kịp thời phản hồi những thông tin sai lệch với đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước; đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở đó là phong cách làm việc của ông Phạm Văn Hậu, Bí thư huyện ủy Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. 

 Với chức trách và nhiệm vụ được giao, Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm Trưởng ban Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Phước, ông Hậu đã nghiên cứu sâu kỹ các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên; đồng thời thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở và thực trạng đội ngũ cán bộ để vận dụng vào trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo, trong công tác chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo các cơ quan tham mưu hạn chế các cuộc họp với các nội dung không thực sự cần thiết mà dành thời gian trực tiếp về cơ sở để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ngay tại cơ sở. Nhằm huy động tổng lực hệ thống chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả hơn, ông rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện đưa thành viên các Ban xây dựng Đảng, Mặt trận, đoàn thể vào Ban Chỉ đạo, nhờ đó công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tạo những thay đổi quan trọng; Ban Chỉ đạo các cấp được kiện toàn, tinh thần trách nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo các cấp được nâng lên, công tác triển khai, tổ chức thực hiện tập trung và có lộ trình cụ thể hơn, nổi bật là: ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, phân công thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn để hỗ trợ công tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tại các xã, xác định lại nhiệm vụ cụ thể từng thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, từ đó có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Với vai trò Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, ban hành các Nghị quyết, kế hoạch, theo sát chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời tăng cường công tác xuống cơ sở để chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Trong giai đoạn đầu tập trung ưu tiên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức cán bộ nhân dân về nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó nòng cốt là đội ngũ cán bộ, đảng viên phải tiên phong đi đầu trong mọi phong trào gắn kết chặt chẽ với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cải cách hành chính, tuyên truyền huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, củng cố, sắp xếp kinh tế tập thể; phát huy và nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, đến nay đã được triển khai rộng khắp, tạo nên một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được thay đổi mạnh nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và nhất là huy động nguồn lực đóng góp từ nhân dân.

 

Đồng chí Phạm Văn Hậu - Bí thư Huyện ủy Ninh Phước tại buổi làm việc với xã Phước Thái năm 2015

 

Đến tháng 9/2015, trên địa bàn huyện có 100% đường giao thông trục xã, trên 65% đường trục thôn, 56% đường nội đồng đạt chuẩn, Hệ thống kênh thủy lợi đảm bảo hơn 80% diện tích sản xuất chủ động được nguồn nước tưới. Mạng lưới chợ nông thôn, trường học, trạm y tế, các công trình văn hóa, thể dục thể thao được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao mức hưởng thụ của người dân nông thôn trên địa bàn huyện, hiện có 99% hộ gia đình đã sử dụng điện lưới quốc gia, 90% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% xã có đội thu gom xử lý rác thải. Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được các cấp, các ngành chú trọng. Trong nông nghiệp, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất với hơn 25 mô hình sản xuất theo công nghệ mới đã làm gia tăng giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích từ 74,5 triệu đồng/ha/năm (năm 2010) lên 142,3 triệu đồng/ha/năm (năm 2015). Hoạt động của các Hợp tác xã nông nghiệp tiếp tục được duy trì phát triển, kinh tế trang trại có tín hiệu phát triển mạnh mẽ, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng thu nhập cho người nông dân từ 8,7 triệu đồng/năm (năm 2010) lên 23,9 triệu đồng/năm (năm 2015). Đã tập trung chỉ đạo vận động nhân dân ứng dụng và nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, điển hình như mô hình “1 phải 5 giảm” trong thâm canh lúa, từ diện tích 10 ha ban đầu vào năm 2010, nay tăng lên trên 3.900 ha, giá trị thu nhập tăng thêm từ 7 - 9 triệu đồng/ha so với canh tác lúa truyền thống. Mô hình tưới nước tiết kiệm, sản xuất rau an toàn đã đưa hơn 400 ha đất hoang hóa của vùng đồng bào Chăm 3 thôn: Tuấn Tú, Nam Cương, Thành Tín trở thành vùng rau an toàn có thương hiệu làm thay đổi hoàn toàn đời sống người dân khu vực này, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo các thôn từ hơn 9,4% đầu nhiệm kỳ nay còn 4,5%, trong đó chiếm tỷ lệ 32,9% là hộ khá, giàu. Triển khai mô hình giống trong trồng trọt và nuôi trồng thủy sản với các giống chủ lực: Lúa, bắp lai, tôm Post.15 với sản lượng xuất bán trên 10,8 tỷ con/năm đã đưa Ninh Phước trở thành trung tâm giống của tỉnh, khu vực và cả nước. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá phát triển mạnh mẽ, góp phần làm cho diện mạo nông thôn từng bước đổi mới theo hướng hiện đại, văn minh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được cải thiện đáng kể. An ninh quốc phòng được giữ vững và cũng cố toàn diện. Đến nay có thể nói Ninh Phước đã tạo được sự bứt phá trong phong trào xây dựng nông thôn mới; đã có 03 xã Phước Thái, Phước Sơn, Phước Thuận đạt chuẩn nông thôn mới; xã Phước Vinh đạt 17/19 tiêu chí; 02 xã Phước Hữu, Phước Hậu đạt 15/19 tiêu chí; xã An Hải đạt 13 tiêu chí và xã bãi ngang Phước Hải đạt 09/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả trên không chỉ tác động to lớn đến sự phát triển bền vững của huyện trong nhiệm kỳ qua, mà còn cho thấy mục tiêu đột phá của Ninh Phước để trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đang dần trở thành hiện thực. 

Với những đóng góp của ông Nguyễn Phước Hậu, năm 2015 ông được UBND tỉnh tặng bằng khen Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015. Trước đó nhiều năm liền ông đều được UBND tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng khen. Hơn thế, Hội đồng Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã bầu bổ sung các ông Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước làm Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận và đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Vũ Văn Sơn

 

 
Ý kiến của bạn