Kiểm toán nhà nước: Nâng cao nhận thức của người dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

 96 lượt xem
Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được triển khai rộng khắp trong ngành Kiểm toán nhà nước (KTNN). 

Công tác chỉ đạo được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về tính đúng đắn và phù hợp của Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới.
Thực hiện Quyết định 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, KTNN xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong Phong trào xây dựng nông thôn mới. KTNN phát động các phong trào thi đua với chủ đề “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; chủ đề “Gia đình hạnh phúc – Chung tay xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nôn thôn mới”; và bám sát 02 phong trào “ 5 Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”…qua đó tạo khí thế thi đua sâu rộng đến 100% cán bộ, đoàn viên công đoàn trong toàn ngành KTNN.
Để đóng góp vào thành công chung của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, KTNN đã tổ chức nhiều cuộc kiểm toán có liên quan nhằm chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình quản lý, từ đó đề xuất kiến nghị xử lý về công tác quản lý tài chính, tài sản của các cơ quan có liên quan.
Qua công tác kiểm toán cho thấy một số địa phương còn tình trạng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới những thực tế chưa hoàn thành đúng chỉ tiêu đối với một số tiêu chí theo quy định, như về tiêu chí quy hoạch, cơ sở vật chất trường học, về môi trường…việc rà soát, đánh giá còn ước lượng, chưa đánh giá đầy đủ các nội dung của từng tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí; một số xã đề án quy hoạch sau khi được phê duyệt không còn phù hợp làm giảm hiệu quả Ngân sách nhà nước đã sử dụng cho công tác lập quy hoạch; công tác xây dựng cơ sở vật chất còn hạn chế như việc xây dựng chợ nhưng chưa được sử dụng thường xuyên, một số công trình xây dựng xuống cấp hoặc một số tiêu chí chưa phát huy được mục tiêu đề ra; một số địa phương chưa quan tâm, chú trọng đầu tư kinh phí cho lĩnh vực chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; một số mô hình kinh tế thực hiện chưa hiệu quả, phải dừng thực hiện do không nghiên cứu kỹ địa điểm, cách thức thực hiện…
Bên cạnh việc chỉ ra những hạn chế trong việc triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, KTNN đã phát huy nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động nguồn lực xã hội hóa, phát huy sáng kiến và đề xuất những chính sách xây dựng nông thôn mới. “Cuộc kiểm toán chất lượng vàng”  là phong trào thi đua được KTNN khen thưởng theo quy đối với cả đoàn kiểm toán và thành viên đoàn kiểm toán. Qua đó, các tập thể, cá nhân tham gia đoàn kiểm toán đã nâng cao ý thức, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng kiểm toán từ đó được nâng lên, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành.
Với tinh thần “Thi đua là yêu nước”, ngay từ những ngày đầu hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. KTNN đã chỉ đạo các đơn vị, tổ chức Đảng, đoàn thể và các cá nhân trong ngành triển khai thực hiện phong trào gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao nhận thức của nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng nông thôn mới.
Từ năm 2011 đến nay, KTNN đã khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao trong đó có nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Những thành tích đó đã góp phần quan trọng, khích lệ, động viên các tập thể của KTNN ra sức thi đua, tạo chuyển biến, thúc đẩy phát triển ngành KTNN theo chiến lược đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo và những chiến lược phát triển đất nước của Đảng.
                                                                                                                                                                              Gia Linh

 
Ý kiến của bạn