Nhiều giải pháp để xã Gia Vân đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019

 122 lượt xem
Vốn là một xã miền núi, song bằng những nỗ lực, Gia Vân về đích NTM từ tháng 12/2015 – thuộc địa phương “cán đích” sớm của huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Trong 4 năm qua, xã tiếp tục đầu tư xây dựng để duy trì, giữ vững nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Năm 2017, Gia Vân được tỉnh và huyện Gia Viễn chọn là xã thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2017-2020. 

Sau khi đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền xã Gia Vân chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện tháo gỡ khó khăn từ ở cơ sở: Tổ chức lồng ghép tuyên truyền các nội dung chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu với khoảng 1.500 lượt người tham gia; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp công, góp sức tổng giá trị là 1.580 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa thôn, xóm.
Đã có 27 hộ dân tình nguyện hiến 1.100 m2 đất, trị giá hơn 300 triệu đồng; đóng góp 2.515 ngày công lao động, giá trị ước lên đến 330 triệu đồng, trong đó đóng góp bằng tiền mặt khoảng 950 triệu đồng... tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến cuối tháng 7, Gia Vân đã đạt 9/14 tiêu chí. Còn 5 tiêu chí mới đạt cơ bản hoặc chưa đạt cần phải nỗ lực hoàn thành gồm: Giao thông, trường học, phát triển sản xuất, hộ nghèo và khu dân cư kiểu mẫu.
Nhằm phấn đấu để đưa Gia Vân hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu trong năm 2019, nhiều biện pháp đã được lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo NTM tỉnh đưa ra. Cụ thể: Đối với tiêu chí giao thông, xã Gia Vân tiếp tục nhận 213 tấn xi măng, hoàn thiện 17 tuyến đường giao thông nông thôn (1,8km), cùng với đó đẩy nhanh việc xây dựng vỉa hè khu trung tâm xã, xây dựng hệ thống cống rãnh tiêu thoát nước, lắp đặt biển báo hiệu, biển chỉ dẫn giao thông...
Đối với tiêu chí hộ nghèo, hiện xã vẫn còn 1,43 % số hộ (bằng 30 hộ). Các tổ chức, cấp, hội quan tâm tạo điều kiện cho các hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, tham gia các chương trình dự án đầu tư hỗ trợ của nhà nước, thực hiện tốt công tác dạy và truyền nghề cho lao động nông thôn, gắn giải quyết việc làm sau đào tạo, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động đi nước ngoài làm việc.
Cùng với đó, rà soát lại các hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo do bệnh tật, rủi ro bất khả kháng để xác định lý do để có giải pháp thực hiện phấn đấu trên địa bàn xã không còn hộ nghèo.
Đối với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Ban chỉ đạo xã và huyện tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động được chủ trương của Đảng và Nhà nước từ đó phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu, đồng thời nỗ lực, tiếp tục khơi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, như hiến đất làm đường, cải tạo cảnh quan ở các gia đình và ở các khu dân cư,
Trước những khó khăn của xã Gia Vân, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xây dựng xã Gia Vân NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phải thể hiện quyết tâm rất cao, sự nỗ lực không chỉ riêng của xã Gia Vân. Thời gian từ nay đến cuối năm còn rất ngắn, trong khi còn nhiều việc phải làm, nên đòi hỏi sự quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương còn cao hơn nữa.
Mục tiêu phấn đấu đưa Gia Vân trở thành xã NTM kiểu mẫu không phải lấy thành tích, mà thực hiện các tiêu chí phải chú ý đến chất lượng và chiều sâu các tiêu chí đáp ứng nhu cầu phát triển phục vụ đời sống nhân dân, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Trước mắt, xã tập trung rà soát lại các tiêu chí còn chưa đạt; xây dựng kế hoạch cụ thể, chọn giải pháp thực hiện bài bản từ xã, xuống thôn và đến từng ngõ, xóm. Khi triển khai có thể điều chỉnh phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các cấp, ngành, địa phương cần tích cực phối hợp đẩy nhanh thi công xây dựng các công trình còn  dang dở.
Cùng với đó, địa phương cần chú ý đến việc củng cố nâng cao các tiêu chí đã đạt, để văn hóa xã hội ngày thêm ổn định, môi trường được bảo vệ, tình hình an ninh trật tư, an toàn xã hội được giữ vững, đời sông nhân dân ngày được nâng cao. Cụm Công nghiệp Gia Vân cũng đã và đang được đưa vào vận hành theo kiểu mới nhất. Hy vọng, với những giải pháp đặt ra, xã Gia Vân trở thành xã NTM kiểu mẫu.
                                                                                                                                                       Hoài Thanh
 

 
Ý kiến của bạn