Thanh niên Bến Tre “Đồng Khởi khởi nghiệp”

 641 lượt xem
Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre phát động từ tháng 4/2016, đã tiếp thêm sức mạnh và luồng gió mới cho phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. 

Với lực lượng nòng cốt là thanh niên, luôn có tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, sánh vai cùng bạn bè trong khu vực và hội nhập, chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Để thực hiện được mục tiêu đó, Tỉnh đoàn Bến Tre đã tổ chức giao lưu, đào tạo về khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, phối hợp cùng Sở kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp tỉnh, liên kết với các học viện, trường đại học, các chuyên gia về khởi nghiệp để tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức cho thanh niên. Các giải pháp tập huấn gắn với từng đối tượng cụ thể, từ đơn giản đến chuyên sâu theo từng nhóm đối tượng. Đồng thời, tổ chức tập huấn phát triển dự án ngay trên nền các ý tưởng, dự án được đề xuất nhằm hỗ trợ cá nhân hoặc các nhóm hoàn thiện dự án của họ. 
Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa thanh niên khởi nghiệp với lãnh đạo tỉnh, Hội đồng tư vấn khởi nghiệp tỉnh để trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và kịp thời tháo gỡ. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp như: Tổ chức Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp, phiên chợ khởi nghiệp, giới thiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia các hội chợ thương mại. 
Ngoài ra, Tỉnh đoàn Bến Tre cũng phát huy vai trò của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh để thúc đẩy, việc giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nhân trẻ với các doanh nghiệp khởi nghiệp, với các bạn có ý tưởng, dự án khởi nghiệp như: Phối hợp tổ chức các hành trình YBA tour để giúp các doanh nhân trẻ được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm tại các điểm đến là các công ty, doanh nghiệp khởi nghiệp của các thành viên trong Hội trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, qua việc bồi dưỡng giới thiệu các dự án và tổ chức các hội thi, cuộc thi khởi nghiệp, sáng tạo, nhiều dự án bước ra từ đây đã có những thành công đầu tiên như: Dự án Nuôi tôm sinh học bằng bột bã mía, Dự án cây đinh lăng của, Dự án sản xuất công nghệ CNC,…
 
Chế tác sản phẩm từ gáo dừa tại Công ty TNHH Tùng Phát Vina (Ảnh: Báo Nhân dân)

Sau các Hội thi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp chọn những dự án khả thi tiếp tục hỗ trợ để hoàn thiện, kết nối nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng, phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 ươm tạo… để tạo ra sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Khi hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bến Tre dần được hình thành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cho ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp tiên phong của tỉnh để tạo môi trường cho các bạn trẻ được hỗ trợ nhau trong khởi nghiệp và tiếp tục bồi dưỡng, dìu dắt thanh niên khởi nghiệp. Đến nay, có 3 huyện cũng đã thành lập được Câu lạc bộ khởi nghiệp tiên phong: Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú và Chợ Lách. Các huyện còn lại vẫn đang chuẩn bị cho công tác thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp tiên phong.
Từ sự quyết tâm của các cấp Đoàn trong toàn tỉnh, 3 năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp của thanh niên tỉnh nhà đang dần được bổ sung và tiếp tục hoàn thiện, tập hợp được trên 1.200 thanh niên tại địa phương vào hệ sinh thái khởi nghiệp; đồng thời hỗ trợ trên 100 hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp. Đến nay, có 243 doanh nghiệp khởi nghiệp của thanh niên được thành lập; 360 hộ thanh niên và người dân tham gia đề án sinh kế thoát nghèo; duy trì và thành lập 138 mô hình tổ hợp tác kinh tế trong thanh niên. 
Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn hỗ trợ cho vay 700 triệu đồng cho 45 lượt thanh niên phát triển kinh tế từ nguồn vốn khởi nghiệp, lập nghiệp của tỉnh và cho vay ưu đãi từ nguồn vốn Quốc gia giải quyết việc làm trên 2 tỷ đồng, tranh thủ quỹ đầu tư khởi nghiệp hỗ trợ cho các dự án thanh niên khởi nghiệp với số tiền trên 5 tỷ đồng và nhiều nguồn vốn ưu đãi khác. 
Ngoài ra, BTV Tỉnh đoàn phối hợp tư vấn cho trên 1.780 lượt doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp; phối hợp tư vấn 980 ý tưởng, dự án khởi nghiệp; hỗ trợ cho 369 ý tưởng, dự án; kết quả có 221 ý tưởng, dự án phát triển tạo ra sản phẩm gia nhập thị trường.
Thông qua chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập, rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của tỉnh.  
Thời gian tới, Tỉnh đoàn Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, tập trung theo từng nhóm đối tượng, hướng đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát huy nguồn tài nguyên địa phương, có ứng dụng khoa học công nghệ. Tiếp tục tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp ngay từ khi hình thành ý tưởng, nhất là nhân tố khởi nghiệp mới, ươm tạo, thúc đẩy để bứt phá nhanh; thành lập, vận hành có hiệu quả các Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp, cùng với các Trung tâm hiện có ươm tạo, thúc đẩy khởi nghiệp để có sản phẩm đạt mục tiêu, kỳ vọng của Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp của tỉnh./.
                                                                                                                                                                 Mai Hoàng


 

 
Ý kiến của bạn