Thanh niên Hà Giang nỗ lực trong phát triển du lịch cộng đồng

 126 lượt xem
Trong thời gian qua, việc phát triển du lịch cộng đồng tại Hà Giang đã được quy hoạch cụ thể để phát huy hết vai trò sức mạnh của cộng đồng cũng như tận dụng được tiềm năng du lịch tự nhiên, trong đó, thanh niên Hà Giang có một vị trí, vai trò hết sức quan trọng, đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhiều kết quả tích cực. 

Ngay từ những ngày đầu phát động, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo triển khai một cách đồng bộ, đa dạng, phong phú với nhiều nét mới trong công tác tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên về chủ trương xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đem lại hiệu quả cao trong hoạt động thanh niên đi đầu xây dựng nông thôn mới. 
Hà Giang đã triển khai mô hình du lịch cộng đồng tại 11 huyện của tỉnh nhằm đưa du lịch cộng đồng thành hướng đi cho vấn đề thoát nghèo và phát triển bền vững. Đây là hình thức xã hội hóa hoạt động du lịch một cách triệt để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, không chỉ tạo công ăn việc làm đem lại thu nhập cho người dân địa phương. Qua đó, giáo dục ý thức giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của 19 dân tộc anh em trên địa bàn.
Tổ chức đoàn các cấp thường xuyên tham mưu, củng cố, thành lập mới Đội thanh niên tình nguyện, đội thanh niên xung kích vì môi trường, đội thanh niên tình nguyện xanh, phối hợp tổ chức các hoạt động cho ĐVTN góp sức tham gia phát triển giao thông nông thôn, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, xây dựng và tu sửa nhà văn hóa, xây, sửa nhà tình thương cho người nghèo, tăng gia sản xuất tự cung tự cấp thực phẩm an toàn phục vụ đời sống cũng như phát triển mô hình du lịch cộng đồng, tạo công ăn việc làm cho ĐVTN và người dân nhằm quảng bá những giáo trị văn hóa ẩm thực độc đáo của các dân tộc.  
Bên cạnh đó, hàng năm BTV Tỉnh đoàn Hà Giang đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thành đoàn chủ động phối hợp với các phòng, ban liên quan của các huyện, thành phố cụ thể hóa chương trình ký kết giữa Tỉnh đoàn với sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tập trung hỗ trợ triển khai các mô hình kinh tế rừng, vườn, ao, chuồng theo hình thức vốn vay ủy thác, đầu tư thu hồi vốn. Đến nay, trong toàn tỉnh có trên 300 mô hình phát triển kinh tế, 41 Tổ hợp tác, Hợp tác xã thanh niên làm chủ hoạt động có hiệu quả. 
Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh công tác ủy thác vay vốn, tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn quản lý; xây dựng và hướng dẫn thanh niên tham gia loại hình CLB khởi nghiệp giúp nhau làm kinh tế, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế theo hướng du lịch, dịch vụ phù hợp với nhu cầu; có kế hoạch xoá hộ nghèo do thanh niên làm chủ hộ; tuyên dương các điển hình thanh niên nông thôn tiêu biểu để nhân rộng và phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi trong thanh niên nông thôn.

Mô hình du lịch Dao’s homestay đem lại hiệu quả kinh tế cao cho ĐVTN Hà Giang (Ảnh: Báo Tin tức)
Trong những năm qua, Đoàn các cấp đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động thanh niên nông thôn tham gia đi đầu trong hoạt động bài trừ các hủ tục lạc hậu trong đám hiếu, đám hỷ, các tệ nạn xã hội; phát huy tốt vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia các hoạt động giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn; xây dựng các đội hình vận động thanh niên đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống, ngăn ngừa, đẩy lùi các biểu hiện vi phạm trật tự, an toàn xã hội, các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; hỗ trợ đối tượng thanh, thiếu niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương về nghề nghiệp, việc làm và các hoạt động hoà nhập với cộng đồng.
Đến nay, các cơ sở Đoàn đã thành lập được 45 đội tại các xã biên giới và 10 xã phức tạp về an ninh, trật tự, các đội thường xuyên phối hợp với các Đồn Biên phòng tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới.
Đặc biệt, các công tác củng cố BCH Đoàn xã và các chi đoàn, phát triển, lựa chọn và bồi dưỡng cán bộ có làm công tác Đoàn; vận động đoàn viên, thanh niên đi đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp với các ngành, MTTQ xây dựng tổ chức Đoàn ở địa bàn dân cư, mở rộng mặt trận, tập hợp, đoàn kết thanh niên, thu hút hơn 400 ĐVTN tham gia khảo sát 30 mô hình phát triển kinh tế,...
Thông qua những hoạt động đó đã góp phần quảng bá hình ảnh Hà Giang với du khách trong, ngoài nước, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh du lịch của doanh nghiệp trong tỉnh. 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 8 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, 256 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó, có 1 khách sạn 3 sao, 20 khách sạn 2 sao; 44 khách sạn 1 sao; 137 nhà nghỉ cùng các Homstay. 
Với những chủ trương, định hướng đầu tư phát triển du lịch đúng hướng đã góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tay nghề, kiến thức khoa học kỹ thuật giúp ĐVTN áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh. Qua đó, giúp thanh niên tin tưởng và đặt niềm tin của mình vào tổ chức Đoàn, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức, góp phần tạo môi trường đoàn kết, tập hợp, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.
                                                                                                                                                                                           Ngọc Anh

 
Ý kiến của bạn