Việt Dân - Xã Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên trong cả nước

 146 lượt xem
Xã Việt Dân, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, chính là xã Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn. 

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay các vùng nông thôn trong Việt Nam đang từng bước xây dựng nông thôn kiểu mẫu với các tiêu chí nâng cao hơn. 
Sau khi được công nhận hoàn thành xây dựng Nông thôn mới vào năm 2013, xã Việt Dân tiếp tục "nâng cao chất lượng" xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Các hộ dân được định hướng và hỗ trợ quy hoạch trồng na dai, cây ăn quả chủ lực của địa phương theo tiêu chuẩn VietGap (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản của Việt Nam), ứng dụng công nghệ cao, tăng năng suất và dán tem truy xuất nguồn gốc, kết nối tiêu thụ.
Bà Chu Thị Đua, thôn Tân Thành, cho biết: Gia đình bà đã xây dựng khu vườn mẫu rộng 12 nghìn m2: "Vào VietGap được quan tâm nên bà con làm cũng hiệu quả hơn những năm trước nhiều. Mọi năm quả na khoảng 30 nghìn đồng/kg thôi nhưng đến bây giờ thì có thời điểm hơn 50 nghìn đồng/kg, mẫu mã đẹp, bán đắt hàng hơn. Nhà tôi từ ngày làm VietGap đến giờ thu hoạch năng suất hơn, thu nhập hơn 700 triệu đồng/năm nên vui lắm."
Là xã nông nghiệp miền núi, Việt Dân đã chuyển đổi cơ cấu, quy hoạch vùng sản xuất tập trung với 300 ha trồng lúa chất lượng cao, 200 ha trông cây na dai, 45 ha cây có múi như cam Canh, bưởi Diễn, hoàn thiện hệ thống tưới tiêu. Từ mức thu nhập đầu người hơn 27 triệu đồng/năm vào năm 2013, đến nay thu nhập của người dân tăng hơn gấp đôi - gần 56 triệu đồng/năm. Toàn xã không còn hộ nghèo. Ngoài thu nhập, tiêu chí ấn tượng nhất của Việt Dân là môi trường. Toàn bộ rác thải được phân loại, thu gom và xử lý phù hợp, chuồng chăn nuôi hợp vệ sinh và các hộ dân đều không dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Người dân hiến đất, đóng góp ngày công để chăm sóc cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm Ngày Chủ nhật xanh.

Các tuyến đường phân cho các xóm quản lý thì trước hết cán bộ, đảng viên, các đoàn thể phải là đầu tàu gương mẫu, trồng cây xanh, cắt tỉa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, cùng gọi bà con trong xóm ra làm. Dần dần hình thành thói quen, các xóm tự chủ quản lý, người dân thể hiện vai trò mình làm sạch đẹp cho mình nên nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Không chỉ có vậy, người dân được hưởng chế độ quản lý, theo dõi sức khỏe, trường học 3 cấp đều đạt chuẩn quốc gia. Thôn nào cũng có nhà văn hóa khang trang, bà con sôi nổi tập văn nghệ, thể thao mỗi buổi chiều.
Tháng 7/2019, tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định công nhận Việt Dân đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định của Chính phủ. Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Dân cho biết, thành quả này có được là nhờ sự quyết tâm, chung sức đồng lòng từ cán bộ đến người dân, sự chỉ đạo thông suốt từ xã đến thôn, khơi dậy được sự đoàn kết, tự nguyện, tích cực của bà con. Từ năm 2017-2018, kinh phí xây dựng Nông thôn mới là 67 tỷ đồng thì đã có 41 tỷ là từ sự đóng góp của người dân: " Người dân đã đồng tình thì sức dân là rất lớn. Đặc biệt, chúng tôi phát huy được hiệu quả của các tổ đoàn kết liên gia, liên kết, tự hòa giải, xây dựng các điểm hình xóm mẫu, hộ mẫu, tuyến đường mẫu, rồi đóng góp cơ sở vật chất xây dựng nhà văn hóa thôn. Khi đời sống kinh tế nâng cao thì kéo theo đời sống tinh thần và các thiết chế văn hóa cũng được nâng lên."
Từ hình mẫu Việt Dân, Thị xã Đông Triều phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Đông Triều, cho biết: "Chúng tôi xác định xây dựng Nông thôn mới có khởi đầu nhưng không có kết thúc. Để chương trình thành công, hơn ai hết người dân chính là chủ thể quyết định. Thời gian tới chúng tôi tập trung nâng cao các tiêu chí, quy hoạch sản xuất theo chuỗi, nâng cao giá trị quy mô hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người dân. Người dân nông thôn có đời sống vui tươi, lành mạnh, đường làng, ngõ xóm đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp."
"Huy động sức dân để lo cho dân", "Cộng đồng dân cư là chủ thể, Nhà nước giữ vai hỗ trợ và định hướng", xã Việt Dân và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đã thu được thành quả to lớn. Nông thôn mới kiểu mẫu đã thực sự nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên chính vùng nông thôn thị xã Đông Triều.
                                                                                                                                                                                         Hoài Thanh
 

 
Ý kiến của bạn