Người cán bộ tận tâm với phong trào xây dựng nông thôn mới

 263 lượt xem
Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới từ nhiều năm nay, xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Đặc biệt, nhờ tinh thần đoàn kết một lòng của chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện Phong trào nên bộ mặt Nam Trung ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân nơi đây thay đổi rõ rệt. Thành công đó, không thể không nhắc đến vai trò của người cán bộ tâm huyết - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Bền. 

Sinh ra và lớn lên ở Nam Trung, ông Nguyễn Văn Bền có cơ hội chứng kiến và hiểu rõ những khó khăn mà Nam Trung đã và đang gặp phải, cản trở sự phát triển của xã nhà. Vì vậy, năm 2014, sau khi được bầu giữ chưc vụ Chủ tịch UBND xã, anh dồn hết tâm sức vào phát triển quê hương.

 
Chủ tịch UBND xã Nam Trung Nguyễn Văn Bền

Ông nhận nhiệm vụ “chèo lái con thuyền” ấy đúng vào dịp Nam Trung bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với bộn bề công việc. Lúc đó, xã phải đứng trước rất nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Bền cho biết: Xã Nam Trung có hơn 6000 nhân khẩu, đa số luôn cần cù, chăm chỉ, có tinh thần xây dựng và tin yêu Đảng, chính quyền địa phương, trong đó có khoảng 300 Đảng viên. Đó là yếu tố quan trọng giúp Ông lãnh đạo Nam Trung hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn sắp tới.
Với quyết tâm thay đổi để đưa xã nhà ngày một phát triển, Chủ tịch Nguyễn Văn Bền đã cùng với lãnh đạo xã đến tận từng hộ dân, vận động mọi người hợp tác, chung tay với chính quyền địa phương xây dựng thành công các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2017.
Trước thực trạng nhiều điểm trường mầm non nằm rải rác trên địa bàn khiến công tác giáo dục gặp nhiều khó khăn, xã Nam Trung đã chủ trương xây dựng một trường mầm non cùng các sân vận động, nhà tập đa năng, bể bơi được quy hoạch lại tại trung tâm xã, tạo nên diện mạo mới cho Nam Trung và lan tỏa sự phát triển xuống tận các thôn.
Với một xã nông nghiệp với hơn 100 ha trồng hành vụ đông cùng nhiều thửa ruộng lúa manh mún gây khó khăn trong sản xuất và thu hoạch, lãnh đạo xã Nam Trung đã chủ trương vận động người dân dồn điền, đổi thừa nhằm tạo điều kiện cho nông dân có cơ hội sử dụng các máy móc hiện đại để giảm bớt sự khó nhọc trong công việc đồng áng, tăng thu nhập cho người dân. 
 
Trường mầm non xã Nam Trung đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập   của số lượng lớn học sinh trên địa bàn và những xã lân cận
Xã cũng tập trung hoàn thiện 10 km đường nội đồng đã được hoàn thành, phục vụ đắc lực cho quá trình cơ giới hóa trong nông nghiệp.
Năm đầu tiên giữ trọng trách người đứng đầu xã, anh Bền đã quyết tâm vận động người dân dồn điền, đổi thừa nhằm tăng năng suất trong nông nghiệp. Để thuyết phục nông dân, anh đã chủ động lãnh đạo thôn Thị Trà là nơi mình ở tiên phong trong Phong trào này. Sau 1 năm, trước hiệu quả của mô hình dồn điền, đổi thừa, nhiều thôn khác trong xã đã học tập, cũng đem lại kết quả tích cực trong sản xuất nông nghiệp.
Bên cạnh đó, với những gia đình còn chưa thực sự đồng thuận với chủ trương dám thay đổi để đem lại sự phát triển, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Bền đã đến tận nơi, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu những lợi ích khi xây dựng những tuyến đường mới. Tin tưởng sự lãnh đạo của cán bộ xã, có gia đình đã dỡ bỏ cả căn nhà, là tài sản sau bao năm làm lụng vất vả nơi xứ người, để hiến đất, làm đường mới.
Đặc biệt, đích thân anh vận động được nhiều doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn xã cùng tham gia đóng góp cho Phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tiêu biểu như vận động Công ty CP Đầu tư và phát triển Bến Thành đóng góp nhiều máy biến thế điện có giá trị hàng tỷ đồng; Công ty may Thiên Tân ủng hộ hàng chục triệu đồng/năm để cải tạo vỉa hè, làm đường điện chiếu sáng, ủng hộ các quỹ xây dựng và phúc lợi xã hội; đồng thời tiếp nhận trên 100 lao động là con em trong xã vào làm việc, góp phần giải quyết công ăn, việc làm, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo thu nhập cho người dân ở địa phương.
Đây không chỉ là thành công chung của Phong trào xây dựng nông thôn mới mà còn cho thấy sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân dành cho những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm đem lại cuộc sống ấm no, phát triển cho người dân.
Với gần 30 năm tuổi Đảng và hơn nửa đời người gắn bó với mảnh đất Nam Trung, Chủ tịch Nguyễn Văn Bền luôn quyết tâm đưa nơi đây trở thành xã đi đầu trong Phong trào xây dựng nông thôn mới, anh Bền tâm niệm: “Vai trò của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của địa phương. Nói đi đôi với làm, dám chịu tránh nhiệm, công khai, minh bạch trước nhân dân, chính là những điều mỗi lãnh đạo cần có để nhận được sự tin yêu của quần chúng nhân dân”.
Chính vì vậy, dù giữ trọng trách là người đứng đầu một xã, anh vẫn gương mẫu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia các hoạt động tập thể, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, giữ gìn nếp sống văn hóa tốt đẹp lâu đời của dân tộc, nhận được sự tin yêu của đại bộ phận quần chúng nhân dân.
Trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Nguyễn Văn Bền, xã Nam Trung sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí của xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới trở thành địa phương nông thôn mới kiểu mẫu, tập trung phát triển các nghề nông nghiệp, thủ công, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại là thế mạnh của địa phương và phấn đấu đến năm 2021 sẽ đạt nông thôn mới nâng cao./.
                                                                                                                                                                                                                                       Lan Hoàng
 

 
Ý kiến của bạn