Thanh Hóa: Tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới

 225 lượt xem
Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), giai đoạn 2010 -2020. Đây là dịp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhìn lại hành trình phấn đấu và đặt mục tiêu cho các giai đoạn tiếp theo. 

Khi bước vào thực hiện Chương trình MTQG về XDNTM, tỉnh Thanh Hóa đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Thanh Hóa là tỉnh có số lượng xã XDNTM lớn nhất cả nước, chiếm 6,4% với 573 xã, trong đó có 100 xã đặc biệt khó khăn. Bình quân toàn tỉnh mới chỉ đạt 4,7 tiêu chí/xã; thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn chưa đến 8,9 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo vùng nông thôn gần 27%.
Thanh Hóa cũng là một trong những tỉnh đầu tiên tích hợp xã NTM 3 trong 1; xây dựng bộ tiêu chí NTM cấp thôn bản; lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân trong XDNTM…
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Cờ thi đua cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa
Để giải quyết vấn đề khó khăn về hạ tầng trong XDNTM, Thanh Hóa ban hành cơ chế để lại tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất cho các địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã huy động được 56 nghìn tỷ đồng, trong đó, nhân nhân tham gia đóng góp 11.974 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn chỉ còn 3,7%; thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn đạt trên 37 triệu đồng; 1 huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo đặc biệt khó khăn.
Đến nay, toàn Tỉnh có 5 huyện đạt chuẩn NTM (Yên Định, Quảng Xương, Đông Sơn, Thọ Xuân và Vĩnh Lộc). TP. Thanh Hóa đã hoàn thành công tác thẩm tra, đang hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các để trình thẩm định theo quy định. TX Bỉm Sơn đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM.
Năm 2012, Thanh Hóa đã có xã đạt chuẩn NTM. Toàn tỉnh có 347 xã đạt 19 tiêu chí NTM, trong đó có 332 xã được công nhận đạt chuẩn (trên 58%); 4 xã hoàn thành 15 tiêu chí xã NTM nâng cao.
Trong 10 năm XDNTM, với nhiều cách làm sáng tạo, Thanh Hóa đã đề ra nhiều giải pháp đột phá. Các chương trình phát triển nông nghiệp và XDNTM được xác định là một trong 5 chương trình kinh tế trọng tâm của Tỉnh giai đoạn 2010 - 2020.
Đến năm 2020, Thanh Hóa phấn đấu có thêm ít nhất 30 xã, 2 huyện đạt chuẩn NTM; 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu; thực hiện có hiệu quả OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Giai đoạn 2026 - 2030, toàn Tỉnh phấn đấu có 15 huyện NTM; 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tặng Cờ thi đua cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh Thanh Hóa vì có nhiều thành tích xuất sắc trong XDNTM giai đoạn 2010 -2020. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào XDNTM.
                                                                                                                                                                                                                              Ngọc Anh
 

 
Ý kiến của bạn