An Giang xây dựng nông thôn mới bền vững

 209 lượt xem
Khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh An Giang có đến 108/119 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực, đến nay đã có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và 1 đơn vị huyện nông thôn mới; không còn xã đạt dưới 9 tiêu chí nông thôn mới. 

Nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng nông thôn mới 
An Giang là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Diện tích rộng nên quy mô từng xã cũng lớn, địa bàn trải rộng, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khá lớn. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xuất phát điểm của An Giang rất thấp khi có trên 90% số xã đạt dưới 5 tiêu chí nông thôn mới. Tỉnh còn thường xuyên đối mặt thiên tai, dịch bệnh, sạt lở, xây dựng công trình phải bảo đảm vượt lũ, xử lý móng kiên cố nên chi phí cao.
Xác định xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Tỉnh ủy An Giang đã luôn phát huy trí tuệ tập thể, đặc biệt là vai trò gương mẫu, nhiệt huyết của người đứng đầu, qua đó động viên, khích lệ cho cả hệ thống chính trị đồng bộ vào cuộc. Mỗi cán bộ từ xã đến các ấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đều là những tuyên truyền viên trong xây dựng nông thôn mới.
 
Hệ thống giao thông nông thôn ngày càng khởi sắc (Ảnh: internet) 
Trong điều hành, tỉnh chọn những xã điểm, huyện điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới. Từ đó, rút kinh nghiệm và nhân rộng cho các địa phương. UBND tỉnh xây dựng kế hoạch hàng năm, giai đoạn trên cơ sở Nghị quyết và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ban Chỉ đạo tỉnh quan tâm lắng nghe, tranh thủ sự hiến kế của các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, chủ động liên hệ với các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ các chương trình, dự án và nguồn kinh phí để tham mưu triển khai thực hiện.
Đặc biệt, An Giang đi đầu cả nước về vận động mua xe cứu thương miễn phí. Người người, nhà nhà tham gia đóng góp mua xe chuyển viện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, với đề án xã hội hóa xây dựng cầu giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh, mỗi huyện, thị xã, thành phố đã thành lập ít nhất 2 đội xây dựng nhà, xây dựng cầu cho người nghèo và xây cầu nông thôn thiện nguyện; nhờ đó, chỉ trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã xây dựng được 294 cây cầu, với tổng chiều dài 9.570 m. 
Nhận thức về Chương trình xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên, giảm bớt tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Phong trào thực sự đi vào tâm thức của người dân, tạo sự đồng thuận cao, từ đó thu hút được nguồn lực vận động từ cộng đồng dân cư tham gia đóng góp tài lực và vật lực trong xây dựng nông thôn mới. Cảnh quan, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng xã hội và đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.
Nhiều phong trào có sức lan tỏa, sâu rộng 
Trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, tỉnh An Giang đã có nhiều mô hình, cách làm hay được các ngành, đoàn thể, địa phương sáng tạo, vận dụng mang lại hiệu quả cao như: Mô hình “Ấp tự quản bảo vệ môi trường”; “Hành lang giao thông thông thoáng, mỗi nhà làm hàng rào cây xanh, cột cờ thẳng tắp”; mô hình “Hội Mái ấm tình thương”; mô hình “Bếp ăn tình thương”; mô hình “Đội thiện nguyện xây dựng cầu”; mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Mô hình “Nông dân giỏi tham gia phát triển sản xuất xây dựng nông thôn mới” gắn với tiêu chí ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, mô hình “Chiếu sáng làng quê”, do Hội Nông dân tỉnh phát động...
Về kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, kinh tế - xã hội được quan tâm; áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất được đẩy mạnh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được tăng cường; lao động được giải quyết việc làm ổn định hàng năm; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới và nhiều chương trình khác ngày càng đi vào chiều sâu. Đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng khó khăn luôn được cải thiện.
Đến thời điểm hiện tại, công tác thi đua trong xây dựng nông thôn mới ngày càng lan tỏa và đạt được kết quả đáng kích lệ. Toàn tỉnh có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và 1 đơn vị huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước lộ trình. Hiện nay, An Giang có 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành Chương trình nông thôn mới; trong đó có 1 huyện nông thôn mới (huyện Thoại Sơn), 2 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (TP. Châu Đốc và TP. Long Xuyên) được Thủ tướng Chính phủ công nhận. 
Mặt khác, tất cả 119 xã có diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đều được tưới và tiêu nước chủ động, đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh theo yêu cầu phòng, chống thiên tai tại chỗ. Từ nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, giai đoạn 2010 - 2019, có 1.430 tuyến đường đã được đầu tư với chiều dài 2.733 km; có 430 tuyến đường liên ấp (dài 693 km), 350 tuyến đường dân sinh, nội bộ (dài 280 km) và 544 tuyến đường trục chính nội đồng (dài 1.221 km) được xây dựng. Cùng với đó là 781 cây cầu giao thông nông thôn mọc lên (gồm 385 cầu bê - tông cốt thép, 150 cầu treo, 195 cầu sắt và 51 cầu gỗ). Trên các tuyến kênh nội đồng đều được bắc cầu, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện, không còn đường lầy lội vào mùa mưa. 
Có thể nói, những kết quả sau 10 năm thi đua xây dựng nông thôn mới đã góp phần vào tăng trưởng ổn định của nền kinh tế. Giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 5 năm của An Giang đạt 8,63%, giá trị tuyệt đối tăng thêm 8.640 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt mức 147.200 tỷ đồng (gấp 1,69 lần so giai đoạn 2006 - 2010), thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 29,59 triệu đồng. Giai đoạn 2016 - 2019, GRDP năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 tăng 4,47%, năm 2017 tăng 4,5%, năm 2018 tăng 6,52%, riêng năm 2019 khả năng đạt từ 7-8%), GRDP bình quân đầu người (2016 - 2018) khoảng 37,12 triệu đồng.
                                                                                                                                                                      Hoài Thanh 

 
Ý kiến của bạn