Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới

 302 lượt xem
Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp trên toàn tỉnh Vĩnh Long. Vai trò chủ thể của người dân ngày càng được khẳng định rõ nét thể hiện qua “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” những thành quả từ chương trình mang lại. 

Người dân bỏ lợi ích riêng 
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới”. Việc gắn Phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới” với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được triển khai sâu rộng trên khắp địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào đời sống người dân, tạo khí thế mới, khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất. Phong trào thi đua đã có tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức các cấp và nhân dân về xây dựng nông thôn mới. Chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới đã từng bước được xác định rõ ràng, tạo điều kiện để nông dân tham gia đóng góp và hưởng thụ nhiều hơn. Qua đó đã khuyến khích, động viên được người dân tham gia đóng góp trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại từng địa phương. 

  
Người dân tình nguyện hiến đất (ảnh: internet)

Trên tuyến đường liên ấp Nước Xoáy- Đập Sậy (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) giáp với xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) được láng nhựa thẳng tắp.
Là một trong số người tích cực hiến đất và vận động mọi người cùng hiến đất, ông Lê Hoàng Nam- Chi hội trưởng Hội Nông dân ấp Đập Sậy- đã chủ động hiến trên 130m2 đất để cùng Nhà nước mở rộng, nhựa hóa tuyến đường.
Bằng uy tín của mình, ông còn cùng địa phương vận động người dân trong ấp cùng hiến đất. Sau khi tuyến đường hoàn thành, ông Nam tiếp tục góp công vận động người dân trồng hoa tạo cảnh quan trước nhà và hùn tiền làm đèn chiếu sáng.
Với lợi thế ấp có trên 98% người dân là hội viên nông dân nên việc vận động của ông Nam cũng khá thuận lợi. Chỉ trong thời gian ngắn, ông Nam đã phối hợp vận động 105 hộ dân và các nhà hảo tâm đóng góp 43,33 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Sang- Chủ tịch UBND xã Tân An Luông, hiện toàn xã có 16,1km đường liên xã, liên ấp. Trong đó, có 14,7km đường có đèn chiếu sáng, chiếm 91,3%, vượt 1,3% so yêu cầu về tỷ lệ đường liên xã, liên ấp đối với xã NTM nâng cao.
Ngoài ra, xã còn vận động làm khoảng 8km đèn điện thắp sáng tại tuyến Đường tỉnh 901 nhờ vậy mà về đêm điện thắp sáng gần như phủ khắp mọi nẻo đường, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn đang ngày càng gần hơn.
Ông Trần Hoàng Tựu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao. Qua khảo sát về sự hài lòng của người dân đều đạt trên 97- 100%.
Đây là kết quả rất tích cực. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Đồng thời hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn.
Lấy cán bộ làm nòng cốt
Cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề, mọi công việc thành hay bại đều do cán bộ, thấm nhuần điều này, tỉnh Vĩnh Long chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới thông qua các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp trên địa bàn 07 huyện, thị xã. Từ năm 2011 - 2019, đã tổ chức được 50 lớp với hơn 5.122 học viên tham dự. Ngoài ra, Văn phòng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức 09 lớp tập huấn với hơn 692 học viên tham dự, nhằm nâng cao kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho đối tượng thuộc các tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở, mục đích nhằm nâng cao chất lượng cán bộ hội viên phụ nữ để giúp họ trở thành nòng cốt của Chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Những kiến thức thu được tại các lớp đào tạo, tập huấn đã nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, bổ sung kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới các cấp. Góp phần làm tốt công tác tham mưu, tổ chức, hướng dẫn triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới một cách thiết thực, hiệu quả. Công tác đào tạo, tập huấn những năm qua đã trang bị kiến thức cho Ban chỉ đạo nông thôn mới các cấp, đặc biệt là cán bộ của các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương, có nhận thức đúng đắn và nhất quán, hiểu rõ mục tiêu và nhiệm vụ của Chương trình, có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm của những địa phương làm tốt trong tỉnh... để từ đó từng cán bộ, công chức tự nghiên cứu đề xuất xây dựng kế hoạch và có giải pháp tổ chức thực hiện đúng đắn, kịp thời, khoa học, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Qua đó đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của Chương trình xây dựng nông thôn mới.
Tính đến cuối tháng 6/2019, tỉnh Vĩnh Long có thị xã Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và có 45/89 xã, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới chiếm tỷ lệ 50,5% (ước thực hiện đến cuối 2020 có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số 57/89 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 64%). Tỉnh Vĩnh Long chắc chắn đạt kết quả đạt được này, sẽ hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh Đảng bộ về xây dựng nông thôn mới, cán đích trước 02 năm so với Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2016 - 2020 (Nghị quyết là 50% xã và 01 đơn vị tương đương cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới). Số tiêu chí đạt bình quân toàn tỉnh là 15,4 tiêu chí/xã, tăng 12,3 tiêu chí/xã so với năm 2011 và tăng 01 tiêu chí so với cuối năm 2015, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. 
Những kết quả nêu trên là tiền đề để tỉnh Vĩnh Long phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 có thêm 01 đơn vị cấp huyện (Bình Tân) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (nâng tổng số 02/7 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới). Có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới với 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
                                                                                                                                                            Song Linh


 

 
Ý kiến của bạn