Huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh khởi sắc khi xây dựng nông thôn mới

 147 lượt xem
Sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (từ 2011 - 2019), với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận chung tay, góp sức của nhân dân, 17/17 xã của huyện Thuận Thành được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2019, sớm hơn một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. 

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới ở Thuận Thành huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức cộng đồng, biến thành hành động cụ thể để giành những kết quả đáng ghi nhận. Một trong những kết quả quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới là nguồn lực đáp ứng yêu cầu đầu tư các công trình được giải quyết tốt. Trong giai đoạn 2011 - 2019, tổng số vốn đầu tư phát triển nông thôn lên tới hơn 2.900 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn tín dụng), trong đó: Các công trình do huyện làm chủ đầu tư có 109 dự án, với tổng mức vốn đã bố trí là 664 tỷ đồng (100% ngân sách huyện). Các công trình do xã làm chủ đầu tư thuộc Chương trình là 836 dự án, với tổng số vốn đã bố trí là: 2.270 tỷ đồng, gồm: Ngân sách Trung ương chiếm 0,37%; ngân sách tỉnh chiếm 49,2%; ngân sách huyện, xã chiếm 45,64% và huy động từ cộng đồng dân cư chiếm 4,79%. Riêng nguồn vốn huy động từ cộng đồng dân cư gồm: 98 tỷ đồng tiền mặt; 7,4 tỷ đồng quy đổi từ 3.700 m2 đất; 2,7 tỷ đồng quy đổi từ 18.656 ngày công lao động do nhân dân đóng góp. Việc huy động đóng góp bằng tiền, ngày công lao động, hiến đất của cộng đồng dân cư hoàn toàn tự nguyện, nguồn vốn huy động được quản lý và sử dụng bảo đảm đúng quy định.
Xác định bước lập đồ án quy hoạch và đề án xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở triển khai lập kế hoạch dài hạn và từng năm để thực hiện có hiệu quả Chương trình. Từ quy hoạch cụ thể, thống nhất, việc triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung và hiệu quả. Đến nay, các xã hoàn thành kế hoạch cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống giao thông nông thôn bảo đảm an toàn giao thông, chất lượng, khang trang, sạch đẹp. 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa. 100% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa. 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Hệ thống các công trình thủy lợi luôn đảm bảo tưới và tiêu nước cho diện tích gieo trồng cả năm.
 
 
Xây dựng nông thôn mới thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị.(Ảnh: internet)

An Bình là một trong những xã làm điểm xây dựng Nông thôn mới của Thuận Thành. Trước khi bắt tay vào thực hiện, qua rà soát theo bộ Tiêu chí quốc gia, An Bình chỉ đạt 12/19 tiêu chí (Quy hoạch, giao thông, Thuỷ lợi, bảo hiểm y tế, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân, môi trường); thực trạng nông nghiệp, nông thôn còn nhiều bất cập như: Quy hoạch còn thiếu đồng bộ, đường giao thông chưa bảo đảm; nhiều công trình thủy lợi bị xuống cấp chưa đáp ứng được việc phục vụ tưới, tiêu trong sản xuất nông nghiệp; công tác tuyên truyền về Bảo hiểm y tế còn hạn chế, tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm còn thấp; ngành nghề lao động nông thôn chưa phát triển dẫn tới thu nhập của người dân còn thấp… Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã An Bình lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả chương trình. Sau 4 năm thực hiện, năm 2014, An Bình được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đến nay, bộ mặt xã An Bình có nhiều thay đổi rõ nét.
Từ đơn vị điểm An Bình, Ban Chỉ đạo rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới một cách hiệu quả tới các địa phương khác. Qua từng năm, lần lượt các xã đạt đủ các tiêu chí, cán đích Nông thôn mới và đến cuối năm 2019, 3 xã cuối cùng trong huyện là Trạm Lộ, Hà Mãn, Ngũ Thái được công nhận đạt chuẩn. 
Thực tế xây dựng Nông thôn mới ở Thuận Thành là tổng hợp của nhiều cách làm khá linh hoạt, gắn với thực tế của từng địa bàn dân cư. Điều này cũng xuất phát từ cộng đồng trách nhiệm và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. MTTQ huyện Thuận Thành phát huy vai trò nòng cốt của mình, tích cực thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Trong đó Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là ví dụ điển hình. Thông qua cuộc vận động phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân với nhiều mô hình hay. Hội Nông dân với mô hình “Nông dân làm sạch đồng ruộng”; Đoàn thanh niên có mô hình “Thanh niên với ngày chủ nhật xanh vì cộng đồng”; Hội Liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn có mô hình “Làng ba sạch”, tiêu biểu như các xã Ninh Xá, Hoài Thượng, Đình Tổ… tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng dân cư, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận với nhân dân. 
Về Thuận Thành hôm nay, đâu đâu cũng bắt gặp những đánh giá tích cực của lãnh đạo và nhân dân các địa phương về hiệu quả và ý nghĩa thực tiễn của chương trình xây dựng Nông thôn mới. Những câu chuyện về cách làm cũng như những bài học rút ra từ thực tế triển khai xây dựng Nông thôn mới đã tường minh một cách sinh động rằng: Mục tiêu vì cuộc sống phát triển của con người trong cộng đồng mỗi vùng quê kết hợp với sự đúng đắn trong lãnh đạo của Đảng, sự điều hành hiệu quả của chính quyền, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị sẽ chắc chắn đem lại thành công.
                                                                                                                                                                                Song Linh
 

 
Ý kiến của bạn