Xây dựng Cam Lộ thành miền quê an lành, đáng sống

 70 lượt xem
Với quan điểm chỉ đạo "Sâu sát, toàn diện, quyết liệt, hiệu quả"; xây dựng "Huyện nông thôn mới" với tinh thần chung "không chạy theo hình thức, không huy động quá sức dân", "lấy thu nhập nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân" là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi; “gắn việc xây dựng xã NTM song song với thực hiện các tiêu chí NTM cấp huyện theo Quyết định 558 của Thủ tướng Chính phủ", đến nay bộ mặt nông thôn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều đổi mới, khởi sắc, rõ nét. 

  
Huyện tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tại địa phương
    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự nỗ lực vượt bậc và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cam Lộ đã vượt qua khó khăn, vững bước đi lên, đạt được những thành tựu toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM.
    Trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, địa phương đã huy động được trên 3.000 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 490 tỷ đồng... Từ nguồn vốn huy động được, huyện Cam Lộ đã hoàn thành nhựa hóa 100% tuyến đường trục xã đến trung tâm huyện, đường liên xã với tổng chiều dài gần 125km; 24/24 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn; 100% thôn, bản có quy hoạch quỹ đất và xây dựng nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng và các sân thể thao phục vụ nhu cầu nhân dân.
    Cùng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, việc phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người nông dân được Huyện ủy, UBND huyện xác định là trục xoay, là mục tiêu, là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Ban chấp hành Đảng bộ huyện, UBND huyện đã cụ thể hóa xuyên suốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, XIV, XV thành 5 Nghị quyết chuyên đề, 6 đề án phát triển kinh tế nông nghiệp để thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Huyện đã thực hiện thành công đề án “Phát triển cây cao su; “Thí điểm và phục hồi vườn tiêu”; “Nâng cao hiệu quả vùng lạc”; “Cải tạo và phát triển chăn nuôi bò”; “Phát triển lâm nghiệp bền vững”; “Nâng cao hiệu quả sản xuất một số sản phẩm có thế mạnh của địa phương”, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất đạt trên 90%...
    Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được các vùng sản xuất tập trung chuyên canh với các sản phẩm chủ lực gồm: Hơn 4.000 ha cao su ở vùng gò đồi; 422 ha hồ tiêu, 800 ha lạc, 1.700 ha lúa, hơn 100 ha cây dược liệu; 17 nghìn ha rừng trồng…
    Điểm nhấn tiêu biểu là các vùng sản xuất tập trung chuyên canh đã liên kết với các nhà máy chế biến, tiêu thụ đóng trên địa bàn, hình thành các chuỗi giá trị sản xuất theo chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với thương hiệu địa phương, được thị trường đón nhận.
    Cùng với đó, phong trào thi đua chỉnh trang nông thôn, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, vườn mẫu NTM được nhân dân tích cực tham gia, làm cho cảnh quan môi trường luôn "sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. 
 
Huyện Cam Lộ đón bằng công nhận Huyện đạt chuẩn NTM
    Sau 10 năm với nhiều cách làm, cách chỉ đạo, điều hành sáng tạo, Cam Lộ đã nâng thu nhập bình quân đầu người từ 26 triệu đồng/năm lúc mới xây dựng NTM lên gần 50 triệu đồng/năm (vào cuối năm 2019). Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 3%; hơn 94 % tỷ lệ người dân hài lòng với chương trình này. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.
    8/8 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM năm 2018; xã Cam Chính đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2019; thị trấn Cam Lộ đạt chuẩn văn minh đô thị. Ghi nhận những thành tích trong công tác xây dựng NTM của nhân dân và cán bộ huyện Cam Lộ, ngày 16/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. 
    Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, Cam Lộ quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, xây dựng thành công huyện NTM kiểu mẫu, tạo ra nhiều giá trị mới, xây dựng quê hương Cam Lộ thành miền quê an lành, đáng sống. 
                                                                                                                                                                 Diệu Anh
 

 
Ý kiến của bạn