Nữ Bí thư Chi bộ dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

 80 lượt xem
Không tư lợi cho bản thân, luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết, hơn 5 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ, chị Lưu Nguyệt Anh ở thôn Múc, xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) luôn được dân quý, dân tin. Chị luôn gương mẫu đi đầu trong việc vận động gia đình và người thân ủng hộ sức người, sức của cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

    Nhanh nhẹn, tích cực với việc làng, việc xóm, nhiều năm qua, chị Lưu Nguyệt Anh được đảng viên, quần chúng tin tưởng bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Múc. Vẫn biết đây là công việc chẳng dễ dàng, vậy mà một phụ nữ nhỏ bé như chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị và chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.
 
Chị Lưu Nguyệt Anh chăm sóc diện tích cây ăn quả của gia đình
    Chị cho biết: Trước đây, cuộc sống của người dân trong thôn còn khó khăn nên việc đóng góp về vật chất xây dựng nông thôn mới rất hạn chế. Mặt khác, người dân đã quen với việc nhà nước đầu tư các công trình công cộng như điện, đường, trường, nhà văn hóa nên khi vận động đóng góp tiền, ngày công thực hiện các tiêu chí hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới rất khó khăn. Với phương châm nắm rõ chính sách và vận dụng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, chị đã kiên trì đến từng hộ tuyên truyền, đồng thời lồng ghép trong các buổi họp thôn, sinh hoạt các chi hội để vận động, nhờ đó đã nhận được sự đồng thuận của bà con.
    Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, chị và gia đình luôn tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương, đặc biệt là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. 
    Không chỉ tiên phong hiến 400m2 đất đồi rừng để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, năm 2015, khi thấy trẻ em trong thôn phải học mẫu giáo ở nhà văn hóa, chị đã vận động người thân ủng hộ xây dựng 2 phòng học cho Trường Mầm non thôn Múc, trị giá 120 triệu đồng; ủng hộ 20 triệu đồng nâng cấp, tu sửa nhà văn hóa thôn Múc.
    Năm 2017, ngoài việc vận động đóng góp hàng ngàn ngày công thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm, chị Nguyệt Anh tiếp tục hỗ trợ nguyên vật liệu xây dựng cho 5 gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn làm mới và nâng cấp công trình phụ đảm bảo tiêu chuẩn.
    Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đối với những hộ khó khăn về kinh tế nhưng có nhân lực, chị vận động tham gia lao động trực tiếp thay việc đóng góp tiền. Chị còn kêu gọi những người con của quê hương đi làm xa, những nhà hảo tâm trong và ngoài xã góp sức xây dựng nông thôn mới. Kết quả, từ năm 2016 đến nay, chị đã vận động người dân trong thôn hiến hơn 12 nghìn m2 đất, đóng góp hơn 4,3 tỷ đồng mở mới đường giao thông, đổ bê tông đường, làm đường điện chiếu sáng, đường hoa và các công trình công cộng khác như sửa chữa nhà văn hóa, lớp học mầm non, mở rộng nghĩa trang, xóa nhà tạm...
    Ngoài ra, chị chỉ đạo các chi hội, đoàn thể của thôn vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Với lợi thế đất bãi ven sông, chị khuyến khích các hộ mở rộng diện tích trồng cây ăn quả như na, táo, bưởi. Thôn hiện có 43 ha bưởi Múc, 3 ha đại táo, 2 ha na, mang lại nguồn thu nhập khá. 
    Khi diện tích cây ăn quả phát triển ổn định, chị đề xuất với chính quyền xã thành lập Hợp tác xã bưởi Múc nhằm nâng cao giá trị và tạo thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, Hợp tác xã bưởi Múc có 25 thành viên, 15,5 ha bưởi đã cho thu hoạch. Thông qua hợp tác xã, sản phẩm bưởi Múc đã trở thành mặt hàng có uy tín và có mặt rộng rãi trên địa bàn tỉnh Lào Cai cùng các tỉnh bạn. Sản phẩm được đăng ký thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc. Bưởi Múc cũng là một trong những loại nông sản nổi bật của ngành nông nghiệp huyện Bảo Thắng, được đánh giá đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Lào Cai.
    Để chị em trong thôn có nguồn vốn sản xuất, chị còn thực hiện tốt công tác quản lý vốn vay của 11 tổ do tổ chức Hội Phụ nữ quản lý, với tổng số vốn là 14,7 tỷ đồng cho 290 hộ vay. Từ đây, thu nhập của các hộ trong xã được nâng lên mức trung bình 36,5 triệu đồng/người/năm trong năm 2020. Thôn chỉ còn 7 hộ nghèo (giảm 88 hộ so với năm 2016).
    Với những nỗ lực trong công tác, chị đã được Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai gửi thư khen ngợi "Điển hình dân vận khéo" giai đoạn 2016 - 2020; Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững" giai đoạn 2016 - 2020; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020...
                                                                                                                                                        Minh Ánh
 

 
Ý kiến của bạn