Tỉnh Bình Phước: Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu và điển hình tiên tiến xuất sắc” giai đoạn 2016 - 2020 đã phát huy hiệu quả

 852 lượt xem
 

Điển hình tiên tiến là nhân tố quan trọng, làm nòng cốt cho phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Phong trào thi đua nếu không có điển hình tiên tiến thì phong trào đó không có sức sống và ngược lại, có điển hình tiên tiến mà không có phong trào thi đua thì những điển hình đó cũng không có cơ hội được tôn vinh, nhân rộng, làm lan tỏa để mọi người biết và học tập. Việc phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong tất cả mọi lĩnh vực đời sống xã hội, học tập lao động sản xuất, chiến đấu và kinh doanh…là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu không thể thiếu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều sự quan tâm, chăm lo xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến, xem đây là giải pháp hữu hiệu, đòn bẩy để phát huy tinh thần trách nhiệm, tài năng, trí tuệ của quần chúng thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng. Bác dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Trong 05 năm qua, tỉnh Bình Phước luôn đặt công tác tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi đua, khen thưởng, tập trung chỉ đạo và có nhiều đổi mới.

          Tuyên dương điển hình tiên tiến tỉnh Bình Phước giai đoạn 2016 - 2020

Để công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến được các đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng; ngày 01/11/2016, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 2789/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu và điển hình tiên tiến xuất sắc” giai đoạn 2016 - 2020. Thực hiện Đề án các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai, nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án. Từ đó, việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến được quan tâm thực hiện thường xuyên và hiệu quả hơn, công tác xây dựng điển hình tiên tiến được thực hiện từ cơ sở và đồng bộ cả 04 khâu: phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân điển hình tiên tiến, thực sự trở thành nội dung trọng tâm trong đổi mới phương thức tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua. Kết thúc giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã có 32 mô hình tiêu biểu, 35 điển hình tiên tiến xuất sắc được công nhận là mô hình, điển hình cấp tỉnh và 540 mô hình, 1.961 mô hình, điển hình tiên tiến cấp cơ sở.

Bình Phước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng qua các cuộc sinh hoạt của các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể quần chúng. Đẩy mạnh việc đăng tải, giới thiệu các mô hình hay, các gương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua, các cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang Thông tin điện tử, Cổng thông tin điện tử... của các cơ quan, đơn vị, địa phương; trên các trang mạng xã hội như Facebook, fanpage, zalo nhóm... Trong 05 năm qua, đã đưa 762 tin bài và 265 phóng sự về các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh; giới thiệu 120 tập thể, 180 cá nhân là các gương điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh để Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổng hợp, giới thiệu, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử và Tạp chí Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Đặc biệt, nhằm chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bình Phước lần thứ V và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, UBND tỉnh đã tổ chức thành công cuộc thi viết về “Mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến xuất sắc, gương người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với 547 tác phẩm dự thi, lựa chọn được 14 tác phẩm đạt giải và trao tại Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh.

Đoàn Đại biểu điển hình tiên tiến tỉnh Bình Phước dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X - 2020

Các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phát hiện, nhân rộng điển hình, đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xã hội, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện các phong trào thi đua và các nhiệm vụ công tác, qua đó góp phần khích lệ, nêu gương, động viên mọi tầng lớp Nhân dân hăng hái thi đua, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ các trong phong trào thi đua yêu nước, trong 05 năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương tiêu biểu, điển hình, có cách nghĩ, cách làm hay, sáng tạo, thực sự xứng đáng đã thúc đẩy, lan tỏa, từ đó khích lệ, cổ vũ mọi người học tập, noi theo. Tiêu biểu là: Mô hình “Chuỗi cung ứng thịt heo an toàn sinh học từ trang trại đến người tiêu dùng” của Tổ 5, Khu phố Phú An, phường An Lộc, thị xã Bình Long; mô hình “Tổ hợp tác phát triển kinh tế” của Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã Bình Long; mô hình “Hợp tác xã trồng rau an toàn” của Khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài; cô giáo Phạm Lê Trang Đài, Trường THPT chuyên Quang Trung với nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy; Công nhân Trần Quốc Khao, Công ty TNHH Auntex đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế; em Trần Đức Đông, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Long Tân (huyện Phú Riềng) hy sinh bản thân để cứu 04 bạn bị đuối nước…, cùng nhiều điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng ngàn tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong toàn tỉnh đang hàng ngày miệt mài nghiên cứu, công tác, học tập, lao động sản xuất… góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiêu biểu cho phẩm chất anh hùng, truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường của “Người miền Đông gian lao, anh dũng” của “Bình Phước mảnh đất anh hùng”.

                                                                                                                                                                             Nguyễn Xuân Phượng

 

 
Ý kiến của bạn