Khởi sắc trên quê hương cách mạng

 82 lượt xem
 

 Chung sức đồng lòng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) đã mang tới những khởi sắc cho quê hương cách mạng. Định Hóa hôm nay, những khó khăn dần được đẩy lùi, nhường chỗ cho bức tranh phát triển rực rỡ.

                   Diện mạo nông thôn mới tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, đồi núi chia cắt nhiều, địa hình phức tạp, đời sống người dân và sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn,… đòi hỏi Định Hóa phải có những bước đi riêng, tạo cú hích trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Năm 2011, khi bắt tay vào triển khai Chương trình xây dựng NTM, toàn huyện chỉ đạt 2,5 tiêu chí/xã. Sau một thập kỷ, Định Hóa đã có 8 xã được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận đạt chuẩn NTM; các xã còn lại đều đạt từ 10 đến 14 tiêu chí. Dự kiến hết năm 2021, huyện có thêm 3 xã về đích, nâng tổng số xã được công nhận lên con số 11 và các xã còn lại đều đạt từ 11 tiêu chí trở lên. Việc xây dựng xóm, xã NTM kiểu mẫu cũng được Định Hóa xây dựng kế hoạch sát với thực tế. Xã Trung Lương và Bộc Nhiêu, Kim Phượng là 3 địa phương dự kiến về đích năm 2021. Để có được thành tựu này là sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng hướng về một mục tiêu chung đưa quê hương phát triển toàn diện, bền vững.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, phong trào xây dựng NTM ở Định Hóa vẫn tiếp diễn và ghi lại những dấu ấn phát triển mới. Trong năm, các cuộc vận động như “Định Hóa chung sức xây dựng NTM”, cùng các phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện rộng khắp trên toàn huyện, tạo nên không khí thi đua sôi nổi ở các cấp, các ngành và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về Chương trình. Từ đó, phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM, tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo được thể hiện rõ nét. Địa phương đã vận động được 123 tập thể, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, trường học ủng hộ Quỹ xây dựng NTM trên 1 tỷ đồng.

Vẫn với phương châm cơ sở hạ tầng đi trước một bước, huyện tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng kiên cố hóa đường trục xóm, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng và kiên cố hóa kênh mương nội đồng, nâng cấp chợ nông thôn. Đến hết năm, Định Hóa có 19/22 xã đạt tiêu chí về giao thông, 22/22 xã đạt tiêu chí về thủy lợi và 18/22 xã đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đầu tư xây mới, nâng cấp nhà văn hóa xã, xóm, tổ dân phố đạt chuẩn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự xây dựng, chỉnh trang nhà ở, huy động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và thu hút các nguồn lực về hỗ trợ nhân dân xây dựng, cải tạo nhà ở, đến nay có 14/22 xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Huyện thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế hợp tác, công tác phát triển sản xuất từng bước theo quy mô lớn, sản xuất hàng hóa chất lượng cao, theo chuỗi giá trị; cùng với đó là bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường, bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống về văn hóa… Cụ thể như:  Đề án phát triển nông - lâm nghiệp hàng hóa nông nghiệp sạch gắn với xây dựng chuỗi giá trị với các dự án: Dự án phát triển vùng nguyên liệu trồng quế gắn với doanh nghiệp thu mua và chế biến theo chuỗi giá trị, phấn đấu toàn huyện có 10.000 ha quế vào năm 2030; Dự án xây dựng chuỗi giá trị sản xuất chè túi lọc Hương Nhài, gắn với du lịch cộng đồng tại xóm Đồng Duyên- xã Phú Đình.

Các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được nhân rộng. Người dân đã chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đào tạo nghề cho lao động nông thôn có hiệu quả,  góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm thế mạnh của huyện (chè, lúa gạo, chăn nuôi gia cầm, rau, thực phẩm…). Thu nhập của người dân nông thôn ngày được nâng cao.

Đáng chú ý, huyện đã khuyến khích phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thực hiện theo chương trình mỗi xã một sản phẩm. Riêng năm 2020, toàn huyện có 8 hợp tác xã (HTX) mới được thành lập, có 1 HTX có sản phẩm OCOP 3 sao, lựa chọn 18 doanh nghiệp và HTX có khả năng phát triển sản phẩm theo chương trình OCOP.

Chương trình xây dựng NTM được triển khai có hiệu quả góp phần làm cho bộ mặt kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2020, huyện Định Hóa đã vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 51 nghìn tấn; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 251,7 tỷ đồng; tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt trên 55 tỷ đồng, đạt 104,54% kế hoạch. Cơ sở hạ tầng được xây dựng và củng cố, đời sống nhân dân trong huyện từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững.

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, trong thời gian tới, Định Hóa vẫn sẽ kiên định tiến lên trên con đường này. Giai đoạn 2021 - 2025 huyện đã đề ra những mục tiêu trọng điểm với những chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức, nhằm giúp mỗi người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình và tự giác đóng góp các nguồn lực cùng cộng đồng xây dựng NTM; tiếp tục chỉ đạo xây dựng “xóm NTM kiểu mẫu”; chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch vận động “Chung sức xây dựng NTM” hỗ trợ các công trình đặc thù vượt quá khả năng của người dân. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ sản xuất, đổi mới các hình thức sản xuất, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, khuyến khích thành lập mới các gia trại, trang trại, hợp tác xã hoạt động có hiệu quả để thực hiện mục tiêu tăng thu nhập cho khu vực nông thôn.... Để từ đó hiện thực hóa kỳ vọng xây dựng huyện Định Hóa thành nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai gần.

                                                                                                                                                                                                   Tố Quyên

 
Ý kiến của bạn