Xã Xuân Long: Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

 78 lượt xem
 

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, song với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân, bức tranh nông thôn Xuân Long (huyện Yên Bình, tỉnh Yên bái) đã và đang thay đổi từng ngày với những gam màu tươi sáng.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Xuân Long ra quân thực hiện “Ngày thứ Bảy cùng dân” xây dựng NTM

Xuân Long là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, với trên 80% dân số là người dân tộc thiểu số. Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ tập trung triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường.

Ông Thang Quang Mơ, Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xã có những bước phát triển mới, bền vững, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên, xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn, các lĩnh vực; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM… Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững chủ trương, khơi dậy phong trào chung sức xây dựng NTM nhằm huy động tối đa nguồn lực tại chỗ trong nhân dân, phát huy Quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định và tự kiểm tra, giám sát với quyết tâm cán đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đến cuối năm 2020, 100% các tuyến đường xã và đường trung tâm xã đến đường huyện, đường tỉnh đã được cứng hóa; 60% các tuyến đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm được bê tông hóa; 59,9% các tuyến đường ngõ xóm và 55,14% đường nội đồng được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa đạt 99,35%, đáp ứng yêu cầu phát triển dân sinh, kinh tế. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, xã đã chú trọng phát triển kinh tế tổ hợp tác; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng nông sản của địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 36,5 triệu đồng/người/năm. Công tác xóa đói, giảm nghèo, chính sách đền ơn, đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Cảnh quan môi trường được đảm bảo sạch sẽ. Quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Đến tháng 11/2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trở thành xã khó khăn đầu tiên của huyện Yên Bình đạt chuẩn NTM năm 2020 và đang tiến tới xây dựng NTM nâng cao.

"Mọi thành quả hiện nay có được chính là nhờ sự đồng thuận cao, tham gia tích cực của người dân - những chủ thể của chương trình xây dựng NTM.” - ông Thang Quang Mơ - Chủ tịch UBND xã Xuân Long hào hứng chia sẻ.

Làn gió NTM đã và đang đem đến cho Xuân Long khí thế mới, cuộc sống mới. Bắt đầu từ những thứ đơn giản như: phân loại rác từ gia đình, tham gia Ngày Chủ nhật xanh, phong trào khuyến học, thể dục, thể thao, cho đến những điều lớn hơn như xây dựng hệ thống hạ tầng khang trang, nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thay đổi nếp nghĩ lạc hậu… Chính bàn tay, sức lực và tinh thần của người dân nơi đây đã góp phần tạo nên điều diệu kỳ của nông thôn mới vùng khó.

                                                                                                                                                                                                       Diệu Anh

 

 
Ý kiến của bạn