Huyện Đức Trọng gặt “trái ngọt” trên con đường xây dựng nông thôn mới

 312 lượt xem
 

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới từ năm 2009, đến nay, sau hơn 10 năm, với những cách làm sáng tạo và linh hoạt, huyện miền núi Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã gặt hái thành công với nhiều điểm nhấn.

Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả lớn, giúp nhiều bà con ổn định sản xuất, phát triển bền vững

Đức Trọng bắt tay triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM từ điểm xuất phát thấp như hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển chưa đồng bộ, kinh tế phát triển chưa cao, chủ yếu là nông nghiệp, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển mạnh. Bên cạnh đó, là địa phương có địa bàn rộng, số xã nhiều nên quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn; thu nhập của người dân còn thấp, bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 8,25%.

Trong suốt quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã xác định đây là chương trình có vị trí chiến lược quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; là cơ sở và động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Qua việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về chương trình xây dựng NTM, đến tháng 8/2018, với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, huyện Đức Trọng đã có 14/14 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và được công nhận đạt chuẩn NTM; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, trong đó, huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Cụ thể như: Đời sống vật chất, tinh thần của đa số người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân của người dân đạt 57 triệu đồng/người/năm, tăng 34 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,25% (năm 2011) xuống còn 0,81% (năm 2019); số lao động có việc làm trên địa bàn huyện đạt 95,67%...

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển mạnh, đã cơ bản đáp ứng khá tốt yêu cầu phát triển sản xuất, cũng như sinh hoạt của người dân, là điểm nổi bật, tạo bộ mặt mới cho khu vực nông thôn: 100% xã đều có đường nhựa đến trung tâm xã và kết nối đến trung tâm huyện; 100% đường huyện quản lý, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, các tuyến đường còn lại có tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa cao.

Mặt khác, hệ thống thiết chế văn hóa, mạng lưới thông tin truyền thông, y tế đều đạt chuẩn, đã cơ bản đáp ứng các nhu cầu về dạy, học, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tiếp cận thông tin và chăm sóc ban đầu cho người dân. 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 85,2%, tăng 41,5% so với năm 2011. 

Song song với đó, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động; đội ngũ công chức xã tiếp tục được nâng cao cả về trình độ chuyên môn, năng lực và phẩm chất với 100% đạt chuẩn theo quy định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn được giữ vững, đã xuất hiện nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự khu dân cư như tiếng kẻng an ninh, tổ tự quản về an ninh, trật tự...

Ghi nhận những kết quả đã đạt được, ngày 14/4/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định công nhận huyện Đức Trọng đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020. Ngày 24/6/2020, Chủ tịch nước đã ban hành quyết định về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Trọng đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020. Đó không chỉ là thành quả từ sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện mà còn từ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành Trung ương, của tỉnh và cộng đồng các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết: Mục tiêu của huyện Đức Trọng phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất từ 1 - 2 xã NTM kiểu mẫu, 100% xã ngoài đô thị đạt NTM nâng cao; xây dựng ở mỗi xã có ít nhất 1 khu dân cư kiểu mẫu và huyện Đức Trọng được công nhận đạt chuẩn NTM trong quá trình đô thị hóa theo Quyết định 676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, huyện Đức Trọng đã chủ động bắt tay thiết kế chương trình, kế hoạch xây dựng NTM theo hướng rõ mục tiêu, rõ việc, gắn sát với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Năm 2021, trên địa bàn huyện có 4 xã Tân Thành, Bình Thạnh, Ninh Loan và Tân Hội đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Huyện đang tích cực chỉ đạo và hướng dẫn xã Bình Thạnh xây dựng NTM kiểu mẫu về giáo dục. Hiện, cả 3 cấp học của xã này (mầm non, tiểu học và THCS) đã tiệm cận tiêu chí kiểu mẫu. Năm 2021, Đức Trọng chỉ còn 2 xã phấn đấu và đăng ký đạt NTM nâng cao là Liên Hiệp và Đà Loan. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức để Đảng bộ và nhân dân huyện Đức Trọng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường đổi mới và phát triển.

                                                                                                                                                                                             Tố Quyên

 
Ý kiến của bạn