Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Tuyên Quang

 452 lượt xem
 

TĐKT - Sáng 4/11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh (4/11/1831 - 4/11/2021), 30 năm tái lập tỉnh Tuyên Quang (1991 - 2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang…

Đại diện lãnh đạo Ban TĐKT Trung ương dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, tỉnh Tuyên Quang và đông đảo bà con các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tuyên Quang là vùng đất có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời. Từ buổi bình minh của lịch sử, thuở vua Hùng dựng nước, Tuyên Quang nằm trong Bộ Vũ Định của nước Văn Lang. Tháng 11/1831, vua Minh Mệnh tiến hành cải cách bộ máy hành chính, chia định địa hạt, từ Quảng Trị trở ra thành 18 tỉnh, trong đó Tuyên Quang chính thức trở thành một tỉnh của Nhà nước Việt Nam. Sự kiện này mang ý nghĩa đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện tên gọi tỉnh Tuyên Quang. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển về mọi mặt của vùng đất này, mở ra một thời kỳ phát triển mới với những trang sử vẻ vang của Tuyên Quang. Với ý nghĩa đó, ngày 4/11/1831 đã được chọn làm ngày thành lập tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang đọc diễn văn kỷ niệm

Trải qua 190 năm hình thành và phát triển, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang luôn bền bỉ, kiên cường, sáng tạo xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Từ năm 1991 đến năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 80 lần; GRDP bình quân đầu người tăng 61 lần; thu ngân sách tăng 30 lần; giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 223 lần...

Sản xuất nông, lâm nghiệp có bước phát triển vượt bậc, từ một nền sản xuất tự cung, tự cấp đã chuyển nhanh sang nông nghiệp hàng hóa, với nhiều vùng sản xuất tập trung, có giá trị kinh tế cao, như: Vùng cam trên 8.000 ha, vùng bưởi trên 4.000 ha, vùng lạc trên 4.000 ha, vùng mía 3.000 ha và vùng chè 8.000 ha.

Kinh tế lâm nghiệp phát triển nhanh và bền vững, từ chỗ chỉ có hơn 7.000ha rừng trồng năm 1991 đến năm 2020 đã tăng lên trên 140 ngàn ha, tỷ lệ che phủ rừng luôn duy trì trên 65%, trở thành một trong những tỉnh đi đầu về sản xuất lâm nghiệp bền vững. Công nghiệp phát triển nhanh, quy mô không ngừng được mở rộng, nhiều dự án, cơ sở sản xuất có quy mô lớn được đầu tư và đi vào sản xuất...

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng Ban TĐKT Trung ương đọc Quyết định khen thưởng

Tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức quy hoạch bài bản các khu du lịch trọng điểm, thu hút được nhiều tập đoàn lớn đầu tư. Hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển mạnh mẽ, ngày càng đồng bộ. Đến nay, 100% số xã và 99% thôn, bản có đường ô tô; trên 97 % đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã được nhựa hóa. Với phương thức "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", từ năm 2011 - 2020, toàn tỉnh bê tông hóa trên 4.200 km đường giao thông nông thôn. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 98%...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tựu to lớn, đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong những năm qua.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang cần có giải pháp phù hợp, thích ứng linh hoạt, hạn chế tác động của đại dịch COVID-19 đến mọi mặt của đời sống xã hội, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển hợp lý cả chiều rộng và chiều sâu, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ các dự án sản xuất công nghiệp, chú trọng phát triển những ngành công nghiệp lợi thế, hiệu quả cao; đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại...

Đồng chí Võ Văn Thưởng trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tỉnh Tuyên Quang. (ảnh: TTXVN)

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh Tuyên Quang phải hết sức chăm lo bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa cao đẹp của các dân tộc; đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; coi trọng phát triển giáo dục - đào tạo…; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang cần gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị to lớn của Khu di tích lịch sử Tân Trào, để nơi đây không chỉ là một “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ mà còn phải trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng hàng đầu của vùng trung du, miền núi phía Bắc và cả nước; là điểm đến quan trọng trong hành trình thăm quan, nghiên cứu của đồng bào cả nước và khách quốc tế…

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chí Võ Văn Thưởng, đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tỉnh Tuyên Quang.

                                                                                                                            Nguyệt Hà

 

 

 
Ý kiến của bạn