Công đoàn Giáo dục Việt Nam đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

 213 lượt xem
 

Sáng 11/12, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu.

Lễ kỷ niệm kết hợp tổ chức trực tuyến tại các Đại học, trường Đại học, các đơn vị trong khối thi đua; Công đoàn Giáo dục tỉnh, thành phố và các đơn vị, trường học trong ngành Giáo dục.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đại diện lãnh đạo các công đoàn ngành Trung ương, các đơn vị, trường học trong ngành Giáo dục đã tham dự lễ kỷ niệm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Đây là ghi nhận xứng đáng đối với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn trong ngành Giáo dục về sức sáng tạo, tinh thần vượt khó và tận tụy cống hiến, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân phát biểu, ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam chia sẻ: Công đoàn Giáo dục Việt Nam được thành lập ngày 22/7/1951 tại Chiến khu Việt Bắc. Trải qua 7 thập kỷ với những dấu ấn tự hào, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã củng cố, phát triển, làm tốt vai trò của tổ chức công đoàn mang tính ngành nghề sâu sắc, đồng hành cùng ngành Giáo dục trên mỗi chặng đường xây dựng và trưởng thành.

Các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”; các cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... và gần đây là các nội dung thi đua: “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, “Đổi mới sáng tạo trong hoạt động công đoàn”, xây dựng “Trường học hạnh phúc”… đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần khơi dậy và phát huy phẩm chất, tinh thần sáng tạo, đổi mới, tận tụy cống hiến vì sự nghiệp “trồng người”.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, trước những thời cơ và thách thức đặt ra đối với tổ chức Công đoàn, với ngành Giáo dục trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng, cán bộ đoàn viên Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, sáng tạo, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển nền giáo dục nước nhà và thành tựu chung của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận: Trải qua gần 3/4 thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ nhà giáo, người lao động trong ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; động viên, hỗ trợ các thầy cô vượt qua khó khăn, hết lòng vì học sinh và tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành. Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích, đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động ngành Giáo dục trong 70 năm qua.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng chỉ rõ nhiều thách thức, tồn tại, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến nhà giáo, mà toàn ngành, trong đó trách nhiệm của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cần phải quan tâm, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để giải quyết. Đó là chế độ, chính sách để phát triển đội ngũ giáo viên, chăm lo đời sống giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu, xa, khó khăn; vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ tại nhiều nơi; hỗ trợ giáo viên trong tình hình dịch bệnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động trong khối giáo dục tư thục, đặc biệt khối mầm non và tiểu học ngoài công lập...

Bộ trưởng nhấn mạnh: Nền giáo dục nước nhà chỉ có thể phát triển, hoàn thành sứ mệnh giáo dục con người và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước khi có một đội ngũ nhà giáo giỏi nghề, tâm huyết, trách nhiệm. Trong các định hướng phát triển trọng tâm thời gian tới của ngành, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Bộ trưởng mong muốn, hoạt động của Công đoàn Giáo dục cần phát huy hơn nữa sự chủ động sáng tạo của nhà giáo, sự mẫu mực về nhân cách và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo.

    Tuyên dương các công đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Công đoàn cần khích lệ nhà giáo trong sự nghiệp đổi mới bản thân để đổi mới ngành Giáo dục-Đào tạo. Cần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, lành mạnh, mô phạm trong các nhà trường; phối hợp, giám sát việc thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động, đặc biệt là chế độ chính sách đối với nhà giáo vùng khó khăn, tạo động lực để đội ngũ nhà giáo hoàn thành nhiệm vụ.

Về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn và tin tưởng, cán bộ, công đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, kiên định mục tiêu vì đoàn viên và người lao động. Đồng thời, sáng tạo, đổi mới hơn nữa trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, nhà giáo, người lao động trong ngành; đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của nền giáo dục nước nhà và những thành tựu chung của tổ chức công đoàn Việt Nam.

Nhân dịp này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao Bằng khen, tuyên dương 70 cán bộ công đoàn tiêu biểu trong toàn ngành.

https://vpctn.gov.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-cua-pho-chu-tich-nuoc/cong-doan-giao-duc-viet-nam-don-nhan-huan-chuong-doc-lap-hang-ba.html

 
Ý kiến của bạn