Huyện Thanh Oai (TP Hà Nội): Nông thôn mới tạo sức bật mới

 85 lượt xem
 

Năm 2021, huyện Thanh Oai được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là thành quả ngọt ngào sau 10 năm nỗ lực, chung sức, đồng lòng của nhân dân và cán bộ huyện. Nông thôn mới cũng mang đến sức bật mới để Thanh Oai vươn tới những mục tiêu cao hơn, trở thành đô thị sinh thái và lên quận trong tương lai gần.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng đoàn công tác TP Hà Nộithăm cơ sở sản xuất hoa lan công nghệ cao tại thôn Thiên Đông, xã Mỹ Hưng

Huyện Thanh Oai nằm ở phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, Thanh Oai có xuất phát điểm thấp, song sau 10 năm nỗ lực, kiên trì triển khai chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân, Thanh Oai nay đã có nhiều đổi thay, khoác lên mình diện mạo khang trang, tươi đẹp, bừng sức sống.

Nhìn lại chặng đường 10 năm ra sức thi đua xây dựng NTM của địa phương, đồng chí Bùi Văn Sáng - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Kết quả đầu tiên phải kể đến là nhận thức của cán bộ và nhân dân đã chuyển đổi theo hướng từ tư duy coi Chương trình là một dự án đầu tư của Nhà nước sang tư duy nội sinh lấy sức dân là chính, chủ thể của chương trình là người dân nông thôn, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ. Thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, huy động được cả xã hội chung sức xây dựng nông thôn mới - Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết để huyện đạt được những kết quả ấn tượng trong xây dựng NTM.”

Kinh tế liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư phát triển mạnh, hình thành nhiều mô hình, vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với liên kết tiêu thụ nông sản. Giá trị sản phẩm và dịch vụ nông lâm thủy sản bán ra hàng năm đạt trên 1 tỷ đồng/trang trại. Thu nhập bình quân của các lao động làm việc thường xuyên trong trang trại đạt từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Công nghiệp - xây dựng và dịch vụ đã có bước đột phá lớn trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế của huyện. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người tăng gần 7 lần so với năm 2010, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Truyền thống hiếu học và văn hóa của quê hương được duy trì và ngày càng phát triển, toàn huyện có 60/75 các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn Quốc gia và đạt tỷ lệ 80%. Chất lượng chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được cải thiện. Số lao động có việc làm thường xuyên và số lao động qua đào tạo liên tục tăng, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,37%. Các di tích lịch sử văn hóa được tôn tạo và phát huy, tệ nạn xã hội được kiểm soát và đẩy lùi, hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao ngày càng phát triển.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, dân chủ ở cơ sở được phát huy, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh, huyện Thanh Oai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được xây dựng vững mạnh toàn diện; đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo bồi dưỡng cập nhật kiến thức lý luận, chuyên môn và thực tiễn, hoạt động tích cực, gần dân, sát dân hơn.

Trên chặng đường đầy tự hào đã đi qua, những nỗ lực cố gắng xây dựng và phát triển quê hương của những người con Thanh Oai đã được ghi nhận xứng đáng. Huyện đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012 cùng nhiều Cờ thi đua và Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội. Đặc biệt năm 2020, huyện vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2015 – 2019.

Với khát vọng phát triển nhanh, mạnh, bền vững, huyện Thanh Oai đang tập trung hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021; huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện mục tiêu trở thành đô thị sinh thái và lên quận trong tương lai gần.

                                                                                                                                                                                       Tố Quyên

 
Ý kiến của bạn