Thái Bình: Lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”

 412 lượt xem
 

(BTĐKT) – Với mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo sức khỏe, đời sống nhân dân, năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình đã phát động phong trào thi đua “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”. Phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

                             Lực lượng y tế Thái Bình tham gia chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh đã chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"; bảo đảm hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội, giữa kiểm soát dịch bệnh với phát triển kinh tế.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm cùng với cộng đồng tham gia chống dịch.       Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động gần 870 nhân lực ngành y tế, lực lượng biên phòng, quân đội để hỗ trợ các tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh trong phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch, hỗ trợ và tổ chức đón 1.197 công dân, người lao động là người Thái Bình, đang làm việc tại và các tỉnh phía Nam về quê theo nguyện vọng; hỗ trợ học nghề, tạo việc làm để giảm bớt khó khăn cho người lao động. Mặc dù diễn biến dịch Covid-19 phức tạp nhưng tỉnh đã nhanh chóng kiểm soát được các ổ dịch tại cộng đồng, điều trị không để bệnh nhân tăng nặng và không có ca tử vong. Đến nay, tình hình dịch trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để ổn định đời sống nhân dân, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong triển khai thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”, nhiều cách làm hay, ý tưởng sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trong công tác phòng, chống dịch, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt đã được phát hiện, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, cán bộ cơ sở, thành viên tổ tự quản, hàng vạn tình nguyện viên là những cán bộ, hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở... đã không quản ngày đêm, nắng mưa tận tụy, tận tâm, tận lực với công việc. Họ sẵn sàng gác lại nỗi niềm riêng để thực hiện nhiệm vụ, “chiến đấu” quên mình vì sức khỏe, tính mạng của người dân. Với tinh thần tương thân tương ái, với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, nhiều y bác sĩ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, sinh viên đã lên đường vào tâm dịch đầy hiểm nguy. Ghi nhận thành tích đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình khen thưởng cho 152 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố.

Tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong việc phòng, chống dịch Covid-19 nhằm góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh”. Phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người lao động trong toàn tỉnh. Do đó, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cơ bản vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, tạo thu nhập cho người lao động. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì sản xuất kinh doanh như: Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà vv...Bên cạnh những đóng góp tích cực về kinh tế, các doanh nghiệp Thái Bình cũng là lực lượng tiên phong, hăng hái trên lĩnh vực an sinh xã hội, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã ủng hộ hàng chục nghìn suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán; ủng hộ mua tặng vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, xe vận chuyển bệnh nhân, xây dựng kho lạnh bảo quản vắc-xin, thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ghi nhận đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tặng Bằng khen cho 28 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Doanh nghiệp Thái Bình thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Có thể thấy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tỉnh Thái Bình tích cực tham gia thực hiện với tinh thần quyết tâm cao. Qua đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép".

                                                                                                                                                                                     Phương Linh

 
Ý kiến của bạn