Thái Bình lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước năm 2021

 462 lượt xem
 

Nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Thái Bình đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển, tạo không khí thi đua sôi nổi và góp phần thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 và kế hoạch 5 năm (2021-2025).

Triển khai thực hiện các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương phát động, năm 2021 tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật là các phong trào: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, “Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh” và “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”. Các phong trào thi đua được triển khai đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái, khuyến khích sáng tạo, đổi mới, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021.

Phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” được triển khai sâu rộng đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương xác định thực hiện Phong trào thi đua là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác bầu cử. Các địa phương, các lực lượng tham gia tổ chức bầu cử và các cử tri khi đi bỏ phiếu đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử. Thái Bình là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao trong cả nước, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,5%, cao hơn kỳ bầu cử nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 0,3%.

Để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh” và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người lao động trong toàn tỉnh.Phong trào thi đua nhằm phát huy tinh thần yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong việc phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời phát huy và khuyến khích sáng tạo, đổi mới của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX là tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Việc thực hiện tốt Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh” là “chìa khóa” giúp Thái Bình khơi thông các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu đề ra.Phong trào thi đua nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân các địa phương, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, các công trình trọng điểm của tỉnh, tạo đột phá để thu hút đầu tư. Tỉnh Thái Bình là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2021, tỉnh Thái Bình thu hút 7 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký 540 triệu USD,cao hơn tổng số vốn đầu tư FDI của giai đoạn 2016-2020. Toàn tỉnh có 89 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là hơn 20.041 tỷ đồng.

Thi công đường nội bộ trong Khu công nghiệp Liên Hà Thái, tỉnh Thái Bình (Ảnh Khắc Duẩn)

Thi đua góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội

Mặc dù dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội nhưng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng, đồng lòng của các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt kết quả tăng trưởng khá, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Các phong trào thi đua đã tạo động lực mạnh mẽ cổ vũ, động viên hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép”. Thái Bình đã đạt được những kết quả toàn diện trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thu hút đầu tư, phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đặc biệt có sự chuyển biến lớn trong công tác lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp.Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước tăng 6,68% so với năm 2020. Tổng giá trị sản xuất ước tăng 9,77%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước cả năm thực hiện 21.770,5 tỷ đồng, đạt 148,7% dự toán năm, trong đó thu nội địa ước cả năm thực hiện 10.150,7 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 4 xã được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, 14 xã đạt 11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Chất lượng giáo dục được quan tâm, công tác y tế được nâng lên; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Công tác cải cách hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước các cấp được nâng cao; an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.Tình hình dịch bệnh trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để ổn định đời sống nhân dân, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Thái Bình đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và chi viện cho các tỉnh miền Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh vv...

Thái Bình khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

Từ các phong trào thi đua yêu nước mà tỉnh Thái Bình triển khai đã xuất hiện những điển hình, cách làm sáng tạo trong tổ chức sản xuất nông nghiệp, xây dựng các mô hình, trong công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương. Có thể khẳng định, kết quả của các phong trào thi đua là minh chứng rõ nhất cho sự đoàn kết, sáng tạo của tỉnh trong thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa ngăn chặn dịch Covid-19, vừa phục hồi kinh tế, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm. Những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đạt được trong năm 2021 sẽ là tiền đề tạo ra khí thế mới, tâm thế mới, quyết tâm mới, củng cố thêm sự đoàn kết, thống nhất để tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo./.

 

                                                                                                                                                                                                                  PV

 
Ý kiến của bạn